(ĐGD) - Thấm thoát đấy mà Du lịch, GO! đã tồn tại trên internet 10 năm - một khoảng đường không quá dài nhưng cũng đủ tích cóp tới hơn 13 ngàn bài viết từ các địa danh thắng cảnh trên khắp đất nước, vô số những chuyến đi của mình có, của các phượt thủ khác cũng có đầy.

< Phà Cát lái sáng sớm đây, hôm nay (2/4) thì ngưng chạy vì covid rồi nhé.

Thông tin khá đầy đủ đến mức mình nghĩ Dulichgo đủ làm thỏa lòng người đam mê xê dịch. Thật lòng mà nói, mình cũng chả nhớ xuể những dịa danh ấy. Rất nhiều khi thấy trên mạng một chốn đẹp và lạ: vậy là lui cui tìm thông tin về nó, thảo bài, tìm ảnh... rồi bổng nhiên search một phát trên blog thì... nơi ấy đã có từ trên Dulichgo từ thuở nào!

< Một góc ruộng lúa trổ đòng vàng ở Hiệp Phước, Nhơn Trạch - Đồng Nai.

Hủm rày Covid lộng hành dữ, nó khiến chân của cánh phượt... ngứa ngáy! Lắm chuyến đi của thiên hạ đã lên kế hoạch phải bỏ ngang vì dịch, ngay cả bọn mình.

< Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Long Thành (vị trí >) thật yên tĩnh, trầm mặc...

< Đối diện là chùa Quốc Ân Khải Tường.

Mà nói thật, mình đã phá luật đôi lần rồi. Đầu mùa dịch còn đỡ, vẫn có chốn nghỉ sướng chốn ăn ngon nhưng vài ngày nay: nếu bạn nào muốn đi lắm lắm thì mình nói thật: ta nên ở nhà!

Đi cũng được đấy, nhất là những bạn thích chốn thưa người, thích cảnh vật hoang sơ, thích khám phá những chốn chả mấy ai biết - trong thời điểm này thật là tuyệt vời phải không?

< Những hàng cây xanh mát, thẳng tắp phía ngoài nghĩa trang LS.

Tuy nhiên, mình khuyên bạn nên ở nhà. Ngoài việc 'Đang chỗ nào, yên chỗ đó' thì trong thật tế, nếu bạn đi lúc này thì cũng không có chỗ ăn ngon, chỗ nghỉ yên... vì đơn giản là đa phần người ta đóng cửa hết rồi, ngưng bán, ngưng nhận khách.

Ngược lại, bạn sẽ nhận lấy những ánh mắt ngần ngại, e dè... khi bạn là người lạ đến bất kỳ nơi mô. Biết đâu được người này đang mang mầm cái cô Vy quái quỷ kia thì sao?

< Dừng chờ đèn xanh, móc alô ra làm một phát: tháp xa xa kia là chùa Đại Tòng Lâm - Vạn Phật Quang. À, chỉ là cái tháp, một phần nhỏ của chùa còn những cơ ngơi khác mênh mông xung quanh. Núi xa xa là cụm núi Thị Vải.

< Bún bò sáng, nhìn bên kia là nhà thờ giáo xứ Phước Lộc.

Khác hẳn lúc bình thường trước kia: trong chuyến đi thì giao tiếp với người địa phương sẽ vô cùng thú vị vì nó giúp ta biết thêm chốn lạ, biết thêm phong tục văn hóa nơi ấy, biết tường tận ngành nghề ở địa phương mà người dân nơi ấy sẳn sàng chia sẻ... Ôi chao khoái lắm... nhưng sẽ không phù hợp trong lúc này vì ai ai cũng ngán cái Cô Vy tinh quái này.

< Trong khu DLST Ngọc Sương - Long Hải. Nói chung là vắng toàn tập, quán xá đa phần đóng cửa hết.

Vắng người, phượt phẹo thật tuyệt thật đó nhưng vắng vì dịch trong khi ta ngoài đường e rằng không ổn. Tỉnh nào ở yên tỉnh ấy, đừng đi lung tung... có lẽ mình đã ngộ ra là đúng, đúng thật đấy!

< Loanh quanh vài chỗ nữa thì đành quyết định, ta về thôi em - Lúc này không phải là lúc đi chơi. Hơn 300km chạy đi về từ sớm đến xế chiều: kinh nghiệm cho ta biết rằng lúc này chả phải là lúc đi.

Thôi thì chờ ngay nước ta đại thắng Covid, quê hương sẽ lại yên bình và ta vẫn sẽ bước vào những chuyến hành trình xa để thấy rằng VN ta đẹp lắm người ơi, bạn nhé...

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!