(BDL) - Nếu đã từng mê mẩn những sớm săn mây lãng đãng thì du khách không nên bỏ lỡ ngắm ban mai tại K’long K’lanh. Người ta thường nói rằng “Đạ Sar chưa hẳn đã đẹp, K’long K’lanh chưa hẳn đã tình nhưng hãy một lần đến đây để đắm mình trong sương sớm”.

Cung đường mới Đà Lạt - Nha Trang đi qua đỉnh Hòn Giao ngắn hơn con đường cũ (đi qua đèo Ngoạn Mục) khoảng 50km. Du khách dễ dàng chạy xe máy qua lại giữa hai thành phố. Đây là một trải nghiệm thú vị, hoàn toàn khác biệt. Đoạn qua đỉnh Hòn Giao cao 1700m, dài 33km là đường đèo dài nhất Việt Nam (còn được biết đến với tên gọi đèo Omega, đèo Khánh Lê). Đường đi qua nhiều đồi núi hiểm trở, vách đá cao, tạo nên phong cảnh hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng. Tuyến đường này chạy qua làng K’long K’lanh - ngôi làng huyền ảo mỗi ban mai.

K’long K’lanh là tên một xã ở Đạ Sar, thuộc huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, cách thành phố Đà Lạt khoảng 1 giờ chạy xe. Địa điểm này nằm trên cung đường nối liền Nha Trang - Đà Lạt.

Nếu đi ngang vào ban ngày, cung đường này chẳng có gì đặc biệt. Nhưng nếu đến đây vào lúc mặt trời vừa thức giấc thì chỉ cần nhắc đến K’long K’lanh, điểm đến sẽ là nơi sương sớm huyền ảo, “long lanh” đúng như tên gọi.

Vào khoảng 4, 5 giờ sáng, K’long K’lanh huyền ảo như một ngôi làng trong cổ tích. Sương không quá mù, không quá bay mà cứ nhẹ nhàng, lãng đãng men theo những sườn đồi. Những màn sương sớm cứ lúc ẩn, lúc hiện, giăng trên các tán thông rì rào theo gió. Khung cảnh ban mai chẳng hiểu sao cứ làm người ta an yên đến lạ. Cứ mộc mạc mà giản dị. Gió cứ lặng lẽ thổi. Sương cứ lặng lẽ bay. Nếu ai yêu những buổi sớm mai bình yên thì bỏ lỡ K’long K’lanh quả là một điều đáng tiếc nhất trên đời.

Sương sớm ở K’long K’lanh cũng lạ lắm. Chẳng hề buốt đến tận xương tủy như cái lạnh của vùng núi phía Bắc mà chỉ nhẹ nhàng, phả ra hơi lạnh. Để rồi khi mặt trời ló dạng, xuất hiện những tia nắng đầu tiên của ngày thì màn sương dần dần biến mất. Người dân bắt đầu lục đục kéo nhau lên rẫy đi làm, từng đám trẻ kéo nhau đến trường. Khung cảnh mộc mạc mà yên bình ấy có lẽ đã rất lâu rồi người ta không nhìn thấy.

K’long K’lanh đẹp nhưng là đẹp theo một cách rất riêng. Vẻ đẹp chẳng hề hào nhoáng, chẳng hề ồn ã. Tựa như một cô gái mới lớn, còn thẹn thùng, e ấp và làm say đắm lòng người.

Theo Huyền Nguyễn (Báo Du Lịch)
Du lịch, GO!

Trên cung đường K’Long K’Lanh...
Từ Vạn Giã: gió biển, mưa dầm lên Đạ Sar (P20)