(BQN) - Cứ quá tháng Giêng ta, người dân ven biển tất bật ra khơi cào ốc ruốc để bán cho thương lái. Những con ốc ruốc nhỏ xíu, vân xanh vân đỏ mang lại nguồn thu đáng kể cho dân làng chài...

Anh Lê Văn Vân, ở xã Đức Minh (Mộ Đức) cho biết: “Cứ khoảng 2 giờ sáng, chúng tôi xuất phát, đến khu vực biển êm là bắt đầu cào ốc. Đến hơn 12 giờ trưa là quay vào bờ để bán cho thương lái. Trung bình mỗi ngày thuyền tôi cào trên 3 tạ ốc. Nhờ vậy, mỗi anh em cũng kiếm được gần triệu đồng”.

Cào ốc ruốc là nghề tương đối vất vả, đòi hỏi ngư dân phải có sức khỏe tốt. Anh Phạm Ngọc Lân, ở xã Đức Minh (Mộ Đức) chia sẻ: "Nghề cào ốc ruốc dù mang lại kinh tế, nhưng rất vất vả, phải dậy sớm để đi, rồi dầm mình trong nước lạnh, dễ mất sức".

Vào mùa này, ốc tụ lại từng đám, có lúc nổi dật dờ theo con sóng biển ven bờ, có lúc nằm dày đặc ngay bờ biển. Người dân ở vùng ven biển chịu khó cầm vợt, mang rổ nhựa ra biển vớt, cào vài phút là có ngay vài ký mang về.

Đồ nghề của các bà, các chị là chiếc cào được làm bằng khúc tre dài 2 mét, phía dưới gắn lưỡi cào bằng sắt và một tấm lưới nhỏ. Gắn chiếc cào vào người, miệt mài đi tới đi lui khu vực nước ngập ngang đầu gối. Cứ cào một mẻ, các chị lại cho vào tấm lưới mang theo bên người.

"Sau Tết đến nay, người dân được mùa ốc ruốc. Phụ nữ đi cào gần bờ mỗi ngày được vài trăm nghìn đồng. Đàn ông cào xa hơn thì có thể kiếm tiền triệu”, chị Nguyễn Thị Tuyết nói.

Năm nay, giá ốc ruốc vào khoảng 7.000 - 10.000 đồng/kg. Giá cũng có thể cao hơn, tùy ốc to hay nhỏ. Thương lái thu mua ốc sống về nấu lại, thêm gia vị vào bán cho các mối ở chợ 5.000 - 7.000 đồng/lon. Con ốc ruốc có kích thước nhỏ như khuy áo với màu sắc sặc sỡ, vị thơm đặc trưng, là món ăn dân dã được ưa chuộng ở xứ Quảng.

Theo Trung Ân (Báo Quảng Ngãi)
Du lịch, GO!

'Chết mê' với ốc ruốc tháng 3