(VOV) - Đứng ở Am Dược, du khách có thể thấy thấp thoáng Hạ Long, những dải mây trắng bồng bềnh, đường tùng cổ thụ trầm mặc giữa non thiêng Yên Tử.

Am Dược còn có tên khác là Am Thuốc, nằm trên sườn dãy núi Thanh Long (Rồng Xanh) thuộc Khu di tích Yên Tử, TP. Uông Bí, Quảng Ninh.

Xưa kia, đây là nơi nghiên cứu bào chế thuốc của các tiền nhân. Ảnh: những phiến đá gạo lớn là hiện vật cũ còn lại của di tích Am Dược xưa.

Trước khi về tu hành tại Yên Tử, vua Trần Nhân Tông đã cho xây dựng Am Dược, để thực hiện ước mơ từ thời thơ bé, đó là tìm kiếm cây cỏ, dược liệu bào chế thuốc cấp phát cho nhân dân.

Dãy non thiêng này có cả một vườn thuốc quý giá, từ cây gừng gió, gừng tía có tinh dầu rất quý có thể làm giảm đau nhức, cây hoa tiên giúp tan máu tụ, cây phong một lá, dùng lá cây đun lên để tắm sẽ hết ngay cảm giác mệt mỏi, đau nhức xương khớp...

Các thảo dược ở Yên Tử được thu hái mang về, bào chế thành những viên thuốc không chỉ dùng để chữa bệnh cho các thiền sư tu hành tại Yên Tử mà còn cung cấp cho triều đình, ban phát cho dân nghèo.

Với ý nghĩa như vậy, Am Dược là một di tích được nhắc tên nhiều trong quần thể khu di tích Quốc gia đặc biệt Yên Tử, nhưng thực tế không nhiều du khách từng đặt chân tới đây bởi tuyến đường dẫn tới Am Dược hiện nay tương đối khó đi.

Hiện tại, nếu du khách muốn tham quan di tích này, lối đi duy nhất sẽ từ chùa Một Mái rẽ ngang xuống các bậc đá nhỏ, phải mất tầm gần 1 tiếng đồng hồ.

Các lối đi len lỏi trong rừng, chủ yếu là theo đường đá gập ghềnh, thưa vắng người qua lại.

Việc phục dựng di tích Am Dược, tạo tuyến điểm hành hương mới là mong đợi từ lâu của nhiều du khách.

Ngày 1/3/2020, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã khởi công dự án phục hồi, tôn tạo di tích chùa Một Mái - Am Dược. Công trình được thực hiện từ nguồn kinh phí xã hội hóa, dự kiến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành sơ bộ.

Am Dược sau khi được phục dựng sẽ là nơi trồng rất nhiều thảo dược quý, cũng là nơi du khách có thể tới tham quan, tìm hiểu về các dược liệu, từ đó biết cách chăm sóc bản thân mình hơn.

Với những du khách yêu mến vùng đất Phật Yên Tử, ngoài đi lễ Chùa Đồng, chiêm bái tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông, họ còn biết thêm được một di tích mà thông qua đó càng hiểu rõ hơn tinh thần “thân an để tâm an’ của Ngài.

Khi đó, đứng ở Am Dược, du khách hành hương có thể hướng tầm mắt ra biển, thấy thấp thoáng Hạ Long, những dải mây trắng bồng bềnh, được thưởng ngoạn cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, với rừng trúc xanh bạt ngàn, đường tùng cổ thụ như một minh chứng lịch sử tạo nên một khung cảnh trầm mặc giữa núi rừng Yên Tử.

Theo Minh Anh/VOV.VN
Du lịch, GO!