(DNSG) - Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các điểm du lịch miền Tây đều giảm lượng du khách từ 70 - 80%.

Bà Nguyễn Thị Thanh, 70 tuổi, người buôn bán thủy sản tươi sống tại biển Cồn Bửng (xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) đã 10 năm nay kể với giọng thật buồn: "Mọi năm, cứ qua Tết nguyên đán là du khách khắp nơi tới đây nườm nượp, nhất là những ngày gần rằm tháng Giêng, bởi ở đây có lễ hội nghinh ông lớn nhất tỉnh Bến Tre. Vậy mà, năm nay 'vắng teo', bởi người ta sợ dịch Corona lây lan. Mấy chục hộ kinh doanh mua bán thức ăn, vui chơi, giải trí đều thất thu nặng và không biết tới bao giờ du khách mới trở lại như xưa".

Được biết, biển Thạnh Hải đang là điểm đến thu hút hàng ngàn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng với nhiều ưu điểm như biển đẹp, hoang sơ, an toàn, do không có hố xoáy, cát mịn và giá ăn uống, nghi dưỡng rất bình dân. Thế nhưng, trong những ngày này, du khách đến đây chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Còn Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác (xã Thanh Tân, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) - nơi được xem là thiền viện hệ phái Trúc Lâm Yên Tử lớn nhất cả nước, từng thu hút mỗi ngày hàng ngàn người đến tham quan, viếng cảnh, song hiện lượng khách đến mỗi ngày cũng chỉ vài mươi người, chủ yếu là dân địa phương.

Anh Nguyễn Văn Vậy, nhân viên bảo vệ thiền viện cho biết: "Hiện nay, do dịch Corona nên du khách đến đây giảm tới 90% rồi, biết sao bây giờ, chỉ mong dịch bệnh qua mau để du khách trở lại chốn này".

Đưa chúng tôi vượt sông Tiền đến với khu du lịch (KDL) Vinh Sang (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) - nơi được xem là KDL lớn nhất tỉnh Vĩnh Long, anh Trần Văn Công buồn bã kể: "Hồi chưa có dịch Corona, du khách tới đây nhiều lắm, những người đưa khách bằng vỏ lãi như tôi mỗi ngày kiếm từ 600 - 700.000đ là chuyện thường. Từ khi có dịch bệnh, mỗi ngày kiếm chưa tới 200.000đ, bởi có ai đi đâu mà chở. KDL này giờ vắng tanh, bởi ai cũng sợ bệnh lây lan ở chốn đông người. Vậy thì ở nhà cho xong".

Một số người dân sinh sống cạnh KDL Vinh Sang nói, từ khi Nhà nước phạt nặng người lái xe có nồng độ cồn thì khách đến đây vui chơi, ăn nhậu giảm thấy rõ. Giờ thêm dịch Corona nữa nên ế càng thêm ế. KDL vắng khách khiến hàng chục hộ xung quanh chuyên mua bán trái cây miệt vườn cũng "chết" theo.

Tiếp chúng tôi với tâm trạng lo lắng, bà Nguyễn Thị Dung - chủ một phương tiện đưa rước khách du lịch từ bến Ninh Kiều đến chợ nổi Cái Răng và ngược lại cho biết: "Dịch Corona khiến du khách giảm quá nhiều, có ngày không chạy được một chuyến thì lấy tiền đâu đóng bến bãi, trả lương tài công, tiền đâu cho ăn uống sinh hoạt trong gia đình".

Dưới sông đã vậy, hàng chục phương tiện đưa rước khách bằng xe điện trên bờ vốn rất ăn nên làm ra trước đây nay cũng rơi vào tình trạng ế ẩm nghiêm trọng.

Anh Phan Văn Hưng cho biết: "Lộ trình chúng tôi là Bến Ninh Kiều đến KDL Mỹ Khánh và Thiền Viện Trúc Lâm, mỗi chuyến là 600.000đ. Trước đây, sau khi trừ mọi chi phí cũng kiếm được khoảng 300.000đ/ngày. Những ngày Tết thì tăng gấp đôi, nhưng hiện có ngày không tìm được một chuyến xe nào, đồng nghĩa với chuyện 'chết đói' không biết đến bao giờ".

Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các điểm du lịch miền Tây đều giảm lượng du khách từ 70 - 80%. Cụ thể như KDL Bà Chúa Xứ Núi Sam Châu Đốc, KDL Núi Cấm (An Giang); Quán âm Phật Đài (còn gọi chùa mẹ Nam Hải tỉnh Bạc Liêu); KDL Hòn Đá Bạc (Cà Mau); biển Phú Quốc, Hà Tiên (Kiên Giang), biển Ba Động (Trà Vinh); biển Thạnh Hải (Bến Tre); chùa Vĩnh Tràng (Tiền Giang); KDL Mỹ Khánh (TP Cần Thơ)…

Theo Phan Minh Huy (Doanh Nhân Sàigòn)
Du lịch, GO!