(BCT) - Nhộn nhịp, náo nức, tấp nập kẻ bán người mua và rực rỡ sắc màu trang phục của các sơn nữ vùng cao... là những điều mà du khách dễ dàng cảm nhận khi tham gia chợ phiên Mường Quạ, huyện Con Cuông vào những ngày cuối năm.

Một trong những chợ phiên có nhiều người tìm đến ở Huyện Con Cuông (tỉnh Nghệ An) là chợ phiên Mường Quạ mỗi tháng họp 1 lần. Chợ bày bán nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm, sản phẩm may mặc và các mặt hàng mang đậm những nét văn hóa rất riêng của đồng bào dân tộc Thái và Đan Lai.

Chợ phiên là không gian giao lưu, mua bán của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện và các địa phương lân cận như Anh Sơn, Tương Dương... Đây vừa là nơi tập trung giao lưu buôn bán, trao đổi hàng hoá. vừa là không gian độc đáo đa sắc màu của văn hóa các dân tộc anh em. Khi trời mới tờ mờ sáng, những người bán hàng đã đến chợ, bày biện hàng hóa.

Chợ phiên họp từ sáng sớm cho đến khoảng 11 giờ trưa. Đi chợ phiên cuối năm ở đây, mỗi người sẽ cảm nhận được nhiều giá trị văn hóa đặc sắc vẫn được duy trì.

Những ngày cận Tết, chợ phiên thường đông người, náo nhiệt hơn song chợ vẫn bày bán chủ yếu các mặt hàng truyền thống, do người dân địa phương sản xuất như: Váy, áo thổ cẩm, cá suối, măng rừng, cơm lam...

Đến chợ phiên những ngày cuối năm sẽ thấy khung cảnh kẻ bán người mua tấp nập, nhộn nhịp. Nhiều quầy hàng bày bán các sản phẩm nông sản, nhu yếu phẩm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của đồng bào dân tộc Thái và Đan Lai.

Bà Vi Thị Tiến - Bản Lằng Càng, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông chia sẻ, tháng nào cũng đi chợ phiên để mua sắm đồ cho gia đình và các con cháu. Rồi những sản phẩm gia đình làm ra mang đến mua bán, trao đổi…

Là một tiểu thương kinh doanh tại chợ phiên Mường Quạ, chị Hà Thị Hành cho biết, ở chợ phiên này có đầy đủ các mặt hàng để phục vụ nhu cầu của người dân trong bản và các vùng lân cận. Tháng nào cũng vậy cả người bán và người mua đều rất đông vui.

Chợ phiên vùng cao những ngày này nhộn nhịp, đông vui nhưng không quá ồn ào. Đó không chỉ là nơi người dân mua sắm, trao đổi hàng hóa, mà còn là nơi giao lưu, gặp gỡ, tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc.

Đến với chợ phiên vùng cao của đồng bào dân tộc Thái ở Môn Sơn là đến với tình người, tình quê mộc mạc, ấm áp, chân tình. Những phiên chợ vùng cao nơi đây vẫn còn lưu giữ được những nét đẹp trong truyền thống văn hóa dân tộc. Du khách khi đến đây không những được tham quan phong cảnh ở đây mà còn cảm nhận nét văn hoá riêng của vùng cao biên giới.

Theo Hoàng Trinh (Báo Công Thương)
Du lịch, GO!