(BAĐM) - Nằm cách đất liền tại cửa biển Sông Đốc gần 18 hải lý về phía tây, diện tích khoảng 7km2, điểm cao nhất so với mực nước biển gần 170m, Hòn Chuối là một trong những đảo tiền tiêu quan trọng phía tây nam của Tổ quốc và cũng là đảo được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng đảo Thanh niên. Trên đảo, ngoài các lực lượng đứng chân làm nhiệm vụ, còn có 43 hộ với 173 nhân khẩu sinh sống.

Đảo Hòn Chuối có cảnh quan thiên nhiên còn rất hoang sơ, nên chắc chắn sẽ rất hấp dẫn đối với du khách thích loại hình du lịch “bụi”, du lịch trải nghiệm. Đến với hòn đảo xinh đẹp này, du khách có thể trải nghiệm các loại hình du lịch thú vị: Leo núi, cắm trại dã ngoại; tham quan lớp học đặc biệt (7 trong 1) trên đảo, trạm rada, đồn biên phòng, mô hình nuôi cá bớp trên lồng bè của người dân đảo...

Hiện nay, Hòn Chuối có tuyến đường bộ từ ghềnh Nam và Chướng lên đỉnh hòn. Du khách trải nghiệm con đường này phải lên hàng trăm bậc xuyên qua khu rừng khá đẹp.

Ngoài cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, quyến rũ, đảo Hòn Chuối còn nổi tiếng bởi nhiều đặc sản miền biển: Cá bớp, cá bống mú, các loại mực, ốc biển, ghẹ, tôm tích... do người dân đánh bắt tại chỗ. Trên hòn, người dân trồng các loài cây ăn trái. Xoài, mít mọc rất nhiều trên núi.

Hòn Chuối có nhiều cây xoài cổ thụ, trái chín thơm ngon hơn cả xoài cát Hòa Lộc, bởi vị ngọt thanh không lẫn vào đâu được. Mít ở Hòn Chuối cũng thuộc loại đặc biệt, nhiều múi, vàng tươi, thơm lừng, ngọt lịm ngay từ đầu lưỡi nên để lại ấn tượng rất khó quên. Đặc biệt, cách Hòn Chuối vài kilomet là Hòn Hàng, nơi trú ngụ và sinh sản của ngàn ngàn con chim nhạn bay rợp trời, đủ làm cho du khách say đắm.

Điều kiện cảnh quan thiên nhiên, sản vật địa phương, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh luôn đảm bảo - là điều kiện để Hòn Chuối phát triển du lịch, song nhiều năm nay tiềm năng này chưa được khai thác.

Lần ra thăm đảo dịp Tết Nguyên đán 2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thân Đức Hưởng đề nghị các ngành, các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của biển đảo Tổ quốc, đặc biệt là đảo Hòn Chuối, trong các cấp ủy, chính quyền và nhân dân cả trên đất liền và trên đảo; dành sự ưu tiên về nguồn lực trong xây dựng và phát triển đảo Hòn Chuối về bảo đảm quốc phòng, an ninh cũng như phát triển kinh tế - xã hội... từng bước đưa Hòn Chuối - đảo Thanh niên có sức sống mới, mạnh mẽ và tươi đẹp hơn.

Theo Huỳnh Lâm (Báo Ảnh Đất Mũi)
Du lịch, GO!