(TH) - Nằm phía đông nam mũi Cà Mau, cụm đảo Hòn Khoai cách đất liền hơn 14km, thuộc xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau; gồm có 5 hòn: Hòn Khoai, hòn Đồi Mồi (Hòn Thỏ), hòn Sao, Hòn Tượng và hòn Đá Lẻ. Mỗi hòn đảo nằm cách nhau chỉ 1 - 2 hải lý, gần Hòn Khoai nhất là hòn Đồi Mồi, xa nhất là hòn Đá Lẻ. Đỉnh Hòn Khoai là cao nhất, cao 318m so với mặt nước biển.

< Hòn Khoai là hòn có diện tích lớn và cao nhất trong 5 hòn đảo.

Trên đỉnh hòn còn có ngọn tháp Hải Đăng cao 15,7m do Pháp xây dựng năm 1939. Ngọn Hải Đăng ở Hòn Khoai là một trong những hệ thống đèn báo biển liên hoàn từ Cần Giờ đến Côn Đảo, Phú Quốc, tới Vịnh Thái Lan, phục vụ cho các tàu biển đi lại, và các hạm đội hải quân của Pháp tuần tra ngày xưa. Ngày nay nó có một vị thế quan trọng về an ninh trên biển.

< Đảo Hòn Khoai nổi tiếng với khu rừng nguyên sinh, thuộc hệ sinh thái rừng nhiệt đới hải đảo; hệ thực vật rất phong phú với hơn 1.400 loài và có nhiều loại cây có giá trị kinh tế rất cao.

Muốn tham quan ngọn Hải Đăng, từ chân hòn, có hai hướng đi chính. Một là từ đồn biên Phòng 700 len qua những tàng cây cổ thụ, những dải núi đá với các khe suối chảy róc rách. Lần theo những con đường mòn để xuyên tới đỉnh; hướng thứ hai, từ cảng Hòn Khoai đi theo đường trải nhựa mà Pháp đã xây dựng con đường từ chân hòn lên đến đỉnh để thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Qua hằng thập kỷ con đường này vẫn còn nguyên vẹn, phục vụ rất lý tưởng cho khách tham quan đỉnh hòn.

< Hòn Tượng nằm giữa Hòn Sao và hòn Đá lẻ, có diện tích lớn thứ ba trong cụm đảo.

Nơi đây, vào ngày 13/12/1940, thầy giáo, chiến sĩ cách mạng Phan Ngọc Hiển lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Hòn Khoai giành thắng lợi, và ngày 13/12 được chọn làm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ và quân, dân Cà Mau.

Hòn Khoai được Bộ Văn hóa- Thông tin công nhận Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia ngày 27/4/1990. Trong quy hoạch Khu du lịch Quốc gia được Thủ tướng phê duyệt, Cụm đảo Hòn Khoai là một trong những điểm du lịch văn hóa, biển đảo lý tưởng nhất của vùng cực Nam Tổ quốc.

< Hòn Đồi Mồi nằm gần Hòn Khoai nhất, với khoảng cách khoảng 100m.

Hòn Khoai được mệnh danh là đảo ngọc của đất mũi, rừng núi bao quanh, nước biển xanh trong hiền hòa và những di tích nhuốm màu thời gian, đây phù hợp cho chuyến nghỉ dưỡng ngắn ngày của bạn, tạm xa lánh thành phố tập nập người để hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm những phút giây yên tĩnh với sóng nước mênh mông.

< Hòn Sao là hòn đảo có diện tích lớn thứ hai trong cụm đảo. Đây là hòn đảo đẹp, hoang sơ.

Tham quan Hòn Khoai, tàu chở các du khách sẽ ghé Bãi Nhỏ, từ đó đi thuyền con vào bờ khoảng 50m. Điểm đặc biệt nhất của đảo này là những bãi đá trứng rất đẹp mắt, mẹ thiên nhiên còn ưu ái nơi đây rợp bóng cây phong ba, phi lao vi vu theo gió rợp mát.

< Hòn Đá Lẻ là hòn đảo duy nhất trong cụm đảo không có cây xanh, đồng thời cũng là hòn nhỏ nhất, thấp nhất và xa Hòn Khoai nhất.

Vì đảo ít cư dân sinh sống nên chỉ có vài ba quán tạp hóa nhỏ, chủ yếu là các lính biên phòng canh giữ biển đảo. Chính vì điều đó mà Hòn Khoai vẫn giữ được nét đẹp hoang sơ vốn có của một điểm du lịch biển.

Không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên thơi mộng và các di tích lịch sử lâu đời, Hòn Khoai còn là thiên đường ăn uống với những món ngon được chế biến từ hải sản tươi sống, tiêu biểu nhất là các món tôm, ghẹ, sò nướng,v.v...

Du lịch, GO! tổng hợp từ Báo Ảnh Cà Mau, Vietravel.com, Gody.vn...

Khám phá Hòn Khoai
Hòn Khoai đẹp nhất ở cực Nam