(TH) - Hồ Ngàn Trươi nằm trên địa bàn huyện miền núi Vũ Quang là công trình chính trong hệ thống thủy lợi đa mục tiêu Ngàn Trươi – Cẩm Trang, có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho 32.585 ha đất canh tác, 6.000 ha nuôi trồng thủy sản tại 8 huyện, thị xã phía Bắc Hà Tĩnh.

Hồ chứa nước Ngàn Trươi không chỉ là một công trình trọng điểm quốc gia, đa mục tiêu mà còn là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn, với không gian sông núi mênh mông. Với cao trình thiết kế đỉnh đập đạt 57,8m, dung tích hồ chứa 775 triệu m3, đập chính hồ Ngàn Trươi có nhiệm vụ tích nước và điều tiết lũ cho vùng hạ du với dung tích phòng lũ 157 triệu m3.

Công trình có dung tích hồ chứa lớn thứ ba toàn quốc, chỉ sau Cửa Đạt (Thanh Hóa) và Dầu Tiếng (Tây Ninh). Với dung tích hồ chứa lớn hơn 2 lần hồ Kẻ Gỗ, công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang có nhiệm vụ cấp nước cho sản xuất công nghiệp, điều tiết tưới 32.585 ha đất nông nghiệp của 8 huyện, thị xã và gần 6.000 ha nuôi trồng thuỷ sản, kết hợp phát điện với công suất máy 15MW, cấp nước sinh hoạt, làm giảm lũ cho vùng hạ du, đặc biệt là vùng Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ; phục vụ và tạo sức bật mới trong phát triển kinh tế - xã hội, nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Hà Tĩnh.

Không những thế, công trình thuỷ lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang và hệ thống đường giao thông bê tông đi kèm còn góp phần phát triển giao thương hàng hoá của các xã miền núi với miền xuôi, tạo nên hệ thống cảnh quan tươi đẹp cho vùng nông thôn của địa phương.

Từ khi hoàn thành (giai đoạn 1) và đi vào vận hành giữa năm 2018, hồ chứa Ngàn Trươi đã khống chế hiệu quả tình trạng lũ lụt thất thường trên hệ thống sông Ngàn Trươi trước đây.

Ngoài chức năng thủy lợi, hồ Ngàn Trươi còn tạo ra hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng sinh học tại các vùng nước dâng đến.

Trên hồ thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, du khách phóng tầm mắt ngắm nhìn những cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, cảm nhận về một miền quê bình yên và thơ mộng, sông núi điệp trùng đẹp đến nao lòng.

Du lịch, GO! tổng hợp từ Báo Hà Tĩnh, Dulich Laodong, ĐCSVN...