(QNO) - Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, khí hậu trong lành, gió mát mơn man, nắng trải vàng trên những cung đường, thác nước... chắc hẳn là sự bù đắp xứng đáng cho hành trình tới Khe Tiền (xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu). Nếu như ví Bình Liêu là Sa Pa thu nhỏ của vùng Đông Bắc thì những điểm đến như Khe Tiền sẽ là nét chấm phá, cho du khách trải nghiệm sự mới lạ.

< Thác Khe Tiền hoang sơ giữa đại ngàn.

Bản vùng cao Khe Tiền nằm giữa thung lũng lớn, được ôm trọn giữa cánh rừng xanh ngát và những dãy núi cao, bản làng thanh bình như một lòng chảo khổng lồ giữa mênh mông một màu xanh ngút ngàn. Khám phá Khe Tiền là hành trình của sự ngạc nhiên từ vẻ đẹp cuộc sống thanh bình đến khí hậu, thiên nhiên trong lành mát mẻ nơi đây.

Sẽ phải mất gần 1 giờ đồng hồ vượt quãng đường hơn 30km từ thị trấn Bình Liêu lên bản Khe Tiền. Ngay khi đặt chân tới đây, "đặc sản" đầu tiên du khách cảm nhận là không khí trong lành, mát mẻ đến kinh ngạc của bản nằm lưng chừng núi.

< Bản làng yên bình nằm giữa các dãy núi cao, cho du khách những khuôn hình đẹp.

Bởi Khe Tiền nằm ở độ cao khoảng 700m so với mực nước biển, được bao quanh bởi núi cao, đại ngàn xanh ngát. Phía Bắc và Tây Bắc giáp với hệ thống núi Phiêng Chè (cao trên 1200m so với mực nước biển), phía Đông và Nam giáp với những dãy núi cao xã Quảng Sơn (huyện Hải Hà)... Diện tích tự nhiên toàn bản rộng 589ha với 100% là người Dao sống tập trung. Đến đây, bên những nếp nhà vách đất truyền thống lưng chừng núi, dễ dàng bắt gặp hình ảnh đẹp của người dân trong bộ trang phục truyền thống, các chị, các mẹ cặm cụi bên những gian bếp nhỏ, những khung cửi trước hiên nhà... Hình ảnh cuộc sống bình dị của thôn bản giữa núi rừng cho ta những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Khí hậu ở Khe Tiền rất mát mẻ, nhiệt độ thường thấp hơn các nơi khác khoảng 2-3 độ. Ở vùng núi cao nước ở đây ổn định ở 20 độ C là điều kiện thuận lợi để nuôi các loại cá nước lạnh có giá trị kinh tế cao.

< Mỗi tầng thác Khe Tiền như một hồ tắm thiên nhiên lớn mang một vẻ đẹp riêng.

Một địa điểm mà bạn không thể bỏ qua khi đến Khe Tiền chính là thác Khe Tiền. Đây là hệ thống thác còn giữ nguyên được vẻ hoang sơ, thi vị, chỉ cách bản khoảng 1km. Thác Khe Tiền có diện tích cả vùng đệm khoảng 12ha, gồm một quần thể với hệ thống  các thác Khe Tiền 1, 2, 3, hình thành từ mạch nước ngầm dưới chân núi, tạo thành dòng đổ dồn thành thác nước. Thác Khe Tiền nằm giữa khu rừng nguyên sinh đầu nguồn, bắt nguồn từ ngọn núi Quảng Nam Châu nức tiếng. Với độ cao 749m so với mặt nước biển nên suốt năm mây mù uốn lượn quanh dòng nước mát lạnh đổ xuống từ trên cao. Cả dòng thác như chốn bồng lai tiên cảnh giữa màu xanh ngút ngàn của núi rừng.

Đến đây ngoài khám phá thiên nhiên, thưởng thức vẻ đẹp hoang sơ của dòng thác, mọi du khách đều cố tìm cho mình 1 viên đá 7 màu mà theo truyền thuyết dân gian truyền lại sẽ đem lại nhiều điều may mắn, bình an, giàu có và thịnh vượng cho bản thân và mọi người.

Được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên thoáng đãng với mây trời, cây cối cùng vô số loài lan và các cây cổ thụ; lặng nghe tiếng nước chảy róc rách hòa cùng tiếng chim muông... chắc hẳn du khách sẽ có một cảm xúc đặc biệt thư thái, nhẹ nhõm, lắng đọng...

Khe Tiền là một trong 7 điểm du lịch của Bình Liêu được UBND tỉnh công nhận năm 2015, đang thu hút nhiều đầu tư, phát triển thế mạnh du lịch sinh thái, cộng động. Hiện cộng đồng thôn bản ở đây cũng đã bắt đầu tiến hành xây dựng, cung cấp các dịch vụ homestay, kêu gọi chung tay quản lý, bảo vệ rừng, thác nước... Quãng đường khoảng 1km từ bản tới thác Khe Tiền đã khá thuận lợi và sẽ được đầu tư đồng bộ hạ tầng trong thời gian tới, hứa hẹn là điểm thu hút du khách du lịch.

Theo Tạ Quân (Báo Quảng Ninh)
Du lịch, GO!

Hoang sơ thác Khe Tiền