(BDL) - Long Khánh cách Tp. Biên Hòa khoảng 60km về phía Đông, từ lâu Long Khánh đã vang danh là một trong những vựa trái cây lớn nhất vùng Đông Nam bộ với những loại trái cây có giá trị kinh tế cao như Sầu riêng, măng cụt, chôm chôm và các loại cây có múi...
Ngày nay, Long Khánh được biết đến là điểm du lịch sinh thái vườn thu hút rất đông du khách đến tham quan vào những dịp cuối tuần.

Có lẽ điều làm cho trái cây nơi đây trở nên ngon, ngọt, đẹp mắt phải nhắc đến điều kiện tự nhiên về thổ nhưỡng, loại đất đỏ bazan màu mỡ đã biến Long Khánh trở thành thủ phủ trái cây của Đồng Nai.

Trước năm 2016, bà con nông dân nơi đây luôn nằm trong tình trạng được giá mất mùa và được mùa mất giá. Mọi công sức đổ vào vườn trái cây như phó mặc cho các thương lái. Nhưng khi bắt đầu nhen nhóm làm du lịch và được chính quyền địa phương tạo điều kiện thì sau 3 năm, Long Khánh đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Dulichgo
Hiện có 14 hộ nông dân với hơn 150 hecta vườn cây ăn trái được đưa vào đón khách tham quan. Việc khai thác phục vụ khách du lịch được bà con phân công hợp lý thông qua các bước như: Đón tiếp khách, tư vấn giá cả dịch vụ, vận chuyển, điều phối giữa các vườn cho khách vào tham quan, khu vực tập trung ăn uống dành cho các hộ có tay nghề nấu nướng...

Để công tác điều phối trở nên khoa học, đáp ứng được điều kiện đặc trưng của từng vườn (có vườn đã đến kỳ thu hoạch nhưng có vườn trái vẫn còn xanh hoặc chưa chín đều) nhằm tạo sự công bằng, ổn định và chuyên nghiệp, người dân Long Khánh đã xin phép chính quyền thành lập tổ hợp tác. Ngày 20/3/2019, Tổ hợp tác dịch vụ tham quan vườn Bình Lộc được ra đời với nhiệm vụ vừa làm công tác điều phối vừa làm công tác quảng bá, tuyên truyền và xây dựng thương hiệu.

Những khu vườn nơi đây luôn có sức lôi cuốn, thú vị riêng khiến du khách đến tham quan rất hài lòng. Điều hấp dẫn nhất có lẽ phải nhắc đến đó là các vườn chôm chôm với nhiều chủng loại, chôm chôm Thái, chôm chôm nhãn, chôm chôm tróc... có vị ngọt thanh, độ giòn và sắc đỏ, cam, vàng sai trái lúc lỉu ngang tầm mắt, du khách chỉ cần đưa tay ra hái là có thể thưởng thức được ngay.
Dulichgo
Mùa chôm chôm chín rộ bắt đầu từ cuối tháng 5 đến hết tháng 7 và đây cũng là khoảng thời gian hoạt động du lịch sôi động nhất trong năm. Ước tính có khoảng từ 300 đến 500 lượt khách đến với Long Khánh từ thứ 2 đến thứ 6 và 1.000 lượt khách vào ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Vì cây chôm chôm có mùa vụ ngắn chỉ khoảng 3 tháng trong năm nên để không phụ thuộc vào quy luật mùa vụ và kéo dài thời gian đón khách, bà con nông dân đã chủ động đưa các loại vườn trái cây khác như, cóc, ổi, mít, bưởi, cam... vào khai thác phục vụ khách du lịch.

Để tránh thiệt hại cho mùa vụ ảnh hưởng bởi thời tiết và sâu bệnh, người dân Long Khánh sử dụng thuốc bảo vệ thực vật từ các chế phẩm sinh học nhưng tuân thủ theo tiêu chuẩn Việt GAP. Những vườn phun, xịt thuốc bảo vệ thực vật sau 10 ngày mới đón tiếp khách du lịch tại vườn... để vừa đảm bảo chất lượng, sản lượng trái cây vừa đảm bảo an toàn vệ sinh cho khách du lịch.

Với giá vé khoảng 60.000đ/người đã bao gồm vận chuyển, du khách có thể ăn trái cây thỏa thích tại vườn. Ngoài ra, còn có thể mua trái cây tại vườn làm quà cho người thân, bạn bè với giá cả rất phù hợp khoảng 20.000đ/kg chôm chôm nhãn hoặc Thái và khoảng 10.000đ/kg chôm chôm thường. Tùy thuộc vào các loại vườn trái cây sẽ có mức giá vé khác nhau.

Ông Trần Văn Lộc, Tổ phó Tổ hợp tác dịch vụ tham quan vườn Bình Lộc chia sẻ: “Tui thấy làm du lịch vất vả, khó khăn nhưng được cái rất vui, bà con thích lắm. Thời gian đầu bắt tay vào làm du lịch tụi tui còn nhiều bỡ ngỡ. Bây giờ khi được chính quyền địa phương quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện mở các lớp tập huấn về nghiệp vụ du lịch, bà con nơi đây rất phấn khởi và tự tin hơn, biết cách phục vụ tốt hơn.
Dulichgo
Từ khi bà con làm du lịch thu nhập đã tăng rõ rệt, nếu một vườn trước đây vào mùa vụ chờ thương lái đến thu mua thì thu nhập chỉ khoảng 100 triệu nhưng nay khác rồi, thu nhập 1 vườn khoảng 200 triệu hoặc hơn nữa. Cái khó nhất là cách điều tiết các vườn làm sao tạo được sự công bằng, hộ nào cũng có lợi. Còn khi khách phàn nàn về dịch vụ, tui phải giải quyết các vấn đề đó với thái độ cầu thị, không gây khó chịu và đôi co với khách, đôi khi nhận phần thua thiệt về mình. Tui nghĩ nếu làm khách hài lòng, khách vui vẻ thì sau này họ sẽ tiếp tục quay lại Long Khánh...”.

Có lẽ điều làm du khách ấn tượng khi đến với Bình Lộc - Long Khánh vẫn là ẩm thực nhà vườn với những món ăn dân dã, quen thuộc nhưng mang hương vị rất đặc trưng như, gà nướng lu, gà nướng sầu riêng, cá lóc nướng muối, gỏi đu đủ ba khía, lẩu cua đồng khổ qua rừng, gà bóp gỏi thân chuối, bánh xèo nấm mối, khổ qua rừng muối chua và món nước tắc “thần thánh” mà du khách vẫn truyền tai nhau khi đến vườn tham quan.
Dulichgo
Giờ đây, các khu vườn không còn ảm đạm, tĩnh mịch mà nhường chỗ cho tiếng máy nổ giòn tan của những chiếc công nông chở khách tham quan vườn, tiếng cười nói của từng nhóm khách đang dạo chơi, thỏa thích thưởng thức hương vị trái cây hòa cùng tiếng nói cười của bà con nông dân, tất cả những âm thanh sinh động đó khiến cho Bình Lộc như ngày nào cũng là ngày hội.

Du lịch đã làm thay đổi đời sống của người dân nơi đây một cách rõ rệt theo hướng tích cực, nó mang lại cho nông thôn Long Khánh một diện mạo mới tươi sáng hơn.

Theo Đặng Hằng (Báo Du Lịch)
Du lịch, GO!