(BQN) - Tham quan một điểm đến đẹp, hòa nhịp thêm hiểu về cuộc sống, văn hóa bản địa...là trải nghiệm mà du khách nào cũng mong muốn. Tới Minh Châu, câu mực, thưởng thức những món ăn ngon từ mực... là một trong những ấn tượng đáng nhớ như vậy.

Các loại mực, mực ống không còn gì xa lạ với du khách, với người dân biển chúng tôi. Nhưng đi du lịch, trải nghiệm ở vai trò ngư dân địa phương, đánh bắt và thưởng thức sản phẩm do chính mình đánh bắt thì thật là thú vị. Dù đã qua tháng 7, mực ống Minh Châu không còn nhiều, chỉ lác đác... Bởi theo những người đi biển thì khi những cơn bão mùa hè đầu tiên đã đổ vào vùng biển thì cũng là lúc mực ống trên biển Minh Châu bắt đầu hết, mực không còn vào bờ nữa...

Mặc dù vậy, những ấn tượng về món mực ống trong lần đi câu ở Minh Châu đúng mùa mực tháng 6 thật đáng nhớ. Những lão ngư ở Minh Châu vẫn nói: Vùng biển Quảng Ninh có nhiều loại mực ngon nổi tiếng.

Mực sim Quảng Yên mọng; mực mai, mực lá to, thân dày Cô Tô để phơi khô thành đặc sản... Mực ống Minh Châu có lẽ "chiều" được những thực khách khó tính nhất bởi độ giòn, thơm, ngọt lịm.
Dulichgo
Theo ngư dân địa phương thì có lẽ do đây là vùng biển có nhiều rạn đá, bãi cát, môi trường nước trong lành, nguồn thức ăn phong phú... Hơn nữa mực ống ở đây thường có nhiều từ tháng 3 tới tháng 6, được câu chủ yếu ở khu vực mé và giữa Cửa Đối, vùng biển nước chảy xiết, thủy triều lên, xuống nhanh. Phải chăng đó chính là những yếu tố khiến mực ống Minh Châu ngon tuyệt, "chiều" được khẩu vị của những thực khách sành ăn, khó tính nhất...!

Tìm hiểu mới biết câu mực không hề khó. Câu mực ở vùng biển Minh Châu cần nhất là kinh nghiệm và sự lành nghề của ngư dân: Xem con nước, chọn vùng câu. Thông thường mực ống có rất nhiều ở vùng mé Cửa Đối, nơi mà người dân thường gọi là vụng trong hay vụng cây Nhãn lặng sóng gió. Nhưng chúng tôi thường ưa thích đi ra Cửa Đối câu bởi mực to, câu đã tay hơn...!

"Nói vậy, chọn được điểm đẹp, ngày đẹp, dòng không quá chảy, nước "mát" (tức là trước buổi câu có mưa, nước biển không nóng, mực sẽ về đông)... là sẽ câu được nhiều. "Đồ nghề" câu thật đơn giản, chỉ cần chiếc cần câu gắn mồi giả, thắp ngọn đèn 1.000W sáng choang, đứng trên mạn tàu là có thể câu rồi", anh Nguyễn Văn Huyên, ngư dân thôn Ninh Hải (Minh Châu) nhiều năm gắn bó với biển, chia sẻ.
Dulichgo
Câu mực ban đầu tưởng khó, nhưng không hề khó. Bởi mực ham ánh sáng, tụ đến đông, người câu chỉ cần giật giật mồi giả như con cá bơi trong nước, mực sẽ tự lao tới "ôm" lấy con mồi... mà cắn câu. Kể cả những người mới câu lần đầu cũng dễ dàng câu được những con mực tươi rói lên khoang. Chỉ có điều chưa có kinh nghiệm, sẽ bị phun đầy mực đen lên mặt, lên người... Dù lấm lem nhưng rất thú vị. Để giữ tươi, mực câu lên được để vào văng, vốn là khoang nhỏ trên bong thuyền có một lỗ nhỏ dưới đáy thông thủy với biển để nước lưu thông, luôn mới mà mực lại không thể chui ra ngoài.

Câu mực đã thú vị, chế biến món mực lại càng ngon và thú vị hơn. Mực tươi được đem về chế biến luôn hoặc cầu kỳ hơn có thể làm sạch mai nhỏ bằng cán thìa. Mực ống tươi có thể chế biến nhiều món, ngon nhất vẫn là mực hấp hoặc mực luộc.

Có lẽ càng ngon hơn khi được người Minh Châu luộc với nước bứa chua khô, vốn là thứ quả rừng có rất nhiều ở đảo vào mùa hè. Nấu qua nước bứa chua, thanh, mực ống như thêm đậm vị, giòn, ngọt lịm; nêm thêm với mắm cá chắt thì thật đã, vị ngon đáng nhớ.
Dulichgo
Ngoài ra, mực ống có thể chế biến các món rán, nhồi thịt... Nhưng có lẽ những người đi câu như chúng tôi nhớ và thấy ngon nhất chính là món mực ống nấu... mỳ tôm được chế biến ngay trên mảng. Đơn giản chỉ là nước sôi, vài lát cà chua và mực tươi còn óng ánh vừa rời lưỡi câu thả thẳng vào nồi. Bởi thông thường những cuộc câu mực còn kéo dài tới khuya hoặc sáng hôm sau, nên đây là món ăn... chống đói. Và có lẽ, chúng tôi cảm thấy ngon hơn cả, bởi đó chính là những sản phẩm đầu tiên do chính cần thủ mới vào nghề như chúng tôi câu được.

Theo Tạ Quân (Báo Quảng Ninh)
Du lịch, GO!