(HNM) - Với những đặc thù về điều kiện địa lý và khí hậu, Kiên Giang là nơi hội tụ văn hóa ẩm thực phong phú, đặc sắc. Nếu đã đặt chân đến mảnh đất này, bạn hãy thử thưởng thức các loại bánh đặc biệt chỉ nơi đây mới có.

Bánh canh chả cá Phú Quốc

Phú Quốc vốn nổi tiếng với các loại chả cá thơm ngon như chả cá nhồng, chả cá thu... Đây chính là nguyên liệu đặc trưng của món bánh canh chả cá Phú Quốc. Sự kết hợp khéo léo của món bánh canh truyền thống và sản vật địa phương đã làm nên hương vị đặc trưng của món ngon này.
Chả cá được làm từ cá nhồng, cá thu tươi, đầu tiên phải lóc thịt, xay nhuyễn cùng ít hành củ, hạt tiêu sọ, ớt tươi, gia vị nêm vừa đủ, sau đó dùng cối quết nhuyễn cho có độ dẻo rồi bỏ vào chảo chiên vàng, khi ăn thì xắt mỏng.

Bánh canh được chế biến từ bột lọc nên sợi trắng, trong và dai, có hình dạng dẹt, dài, lạ mắt. Nước dùng được ninh từ xương lợn và xương cá. Bát bánh có vài lát cá luộc, thịt băm và mấy miếng chả cá chiên vàng sẽ trở nên hấp dẫn hơn khi có thêm vị thơm ngon của giá sống, hẹ, tiêu, ngò (rau mùi), hành lá, hành củ... Tùy theo khẩu vị mà thực khách có thể cho thêm chút nước mắm ngon, ớt hoặc chanh rồi thưởng thức.

Bánh tằm Rạch Giá
Dulichgo
Xóm Bánh Tằm (phường Vĩnh Bảo, thành phố Rạch Giá) có nghề làm bánh tằm từ lâu. Ban đầu vì cọng bánh được làm thủ công bằng cách se bột nên món này có tên gọi là bánh tằm se. Về sau, người ta dùng khuôn ép bánh để tăng năng suất nên được gọi là bánh tằm ép.

Dù là bánh tằm se hay bánh tằm ép đều sử dụng bột gạo “lấy trùn” (làm chín như hồ đặc). Tuy nhiên, bánh tằm se dai và ngon hơn bánh tằm ép. Có 3 loại: Bánh tằm xíu mại, bánh tằm bì và bánh tằm nước cốt dừa, mỗi loại có một hương vị khác nhau. Bánh tằm khi ăn được chan cùng nước cốt dừa và nước mắm chanh ớt; thêm bì, xíu mại và rau thơm sẽ tạo nên hương vị tuyệt vời.

Bánh xèo nhân bồn bồn U Minh Thượng

Bánh xèo nhân bồn bồn U Minh Thượng là một trong những món ngon và lạ của Kiên Giang. Nguyên liệu làm bánh được chế biến từ bột gạo xay mịn trộn với nghệ băm, sau đó lọc kỹ, thêm dừa khô, muối, đường, bột ngọt, hành lá xắt nhỏ để khi chế biến bánh sẽ có độ giòn, dai, béo, ngọt.
Dulichgo
Phần nhân bánh gồm bồn bồn (một loài cây sống ở vùng ngập nước) và thịt. Bồn bồn được xào chín cùng gia vị, riêng thịt (lợn, gà, vịt, nhái, chim...) phải băm nhỏ rồi xào khô cho vàng để làm nhân. Người ta thường dùng chảo gang lớn để tráng bánh cho giòn. Loại bánh xèo này được thưởng thức cùng nước mắm chua pha loãng với nước dừa tươi, ăn kèm cùng các loại rau sống, lá rừng sẽ mang lại cho thực khách hương vị độc đáo khó quên.

Theo Mỹ Hạnh (Hà Nội Mới)
Du lịch, GO!