(NLĐ) - Bún kèn, bún nhâm, bánh tai yến, xá bấu,... là những món ăn với tên gọi lạ lẫm nhưng với con em miền Tây xa quê thì chỉ cần nhắc đến đã thấy nao lòng.

Bún kèn

Là một trong những đặc sản nhất định phải thử khi đến "đảo ngọc" Phú Quốc (Kiên Giang), bún kèn có màu cam đỏ đặc trưng rất bắt mắt, nổi bật. Thành phần không thể thiếu của bún kèn là thịt cá băm hoặc xay nhuyễn sau khi đã lóc hết xương.

Tuy nhiên, không giống một số món bún khác ở miền Tây thường sử dụng các loại cá đồng, bún kèn Phú Quốc tận dụng nguồn lợi cá biển sẵn có ở địa phương, tạo nên sự độc đáo của món ăn. Ảnh: @vietnamesegod.

Thịt cá được nấu chung với các gia vị như sả, ớt, nghệ, ngũ vị hương, nước cốt dừa... tương tự món cà ri. Một tô bún kèn thường có bún tươi, thịt cá băm nhuyễn nấu nước sền sệt, giá sống, đu đủ bào sợi, rau thơm, nước mắm chua ngọt, thêm chút nước cốt dừa... Chỉ cần trộn đều các thành phần nguyên liệu, bạn đã có ngay món bún kèn đầy cuốn hút.
Dulichgo
Bún nhâm

Ngoài bún kèn, Kiên Giang còn nổi tiếng với món bún nhâm. Về hình thức, bún nhâm tương tự bún kèn, cũng gồm các nguyên liệu như bún tươi, các loại rau thơm, giá sống, dưa leo... Tuy nhiên, bún nhâm không phảng phất hương vị cà ri như bún kèn.

Nếu bún kèn sử dụng nguyên liệu chính là cá, thì với bún nhâm, chà bông tôm lại mang đến nét đặc trưng của món ăn. Trộn các nguyên liệu với nước mắm chua ngọt và nước cốt dừa, bạn đã có thể thưởng thức món bún nhâm giản đơn, mộc mạc nhưng có màu sắc đẹp mắt và hương vị thơm ngon. Ảnh: @nguyenminh.action1.

Gỏi sầu đâu

Nhắc đến những món ăn vừa có tên nghe "lạ tai", vừa có thể "gây thương nhớ" ở miền Tây, không thể bỏ qua gỏi sầu đâu. Muốn thưởng thức đặc sản này, bạn có thể tìm về vùng đất An Giang. Người ta sử dụng lá non và hoa của cây sầu đâu để chế biến nên một món gỏi độc đáo.
Dulichgo
Người miền Tây thường trộn gỏi sầu đâu với khô cá lóc hoặc khô cá sặc nướng xé nhỏ, thêm ít thịt ba rọi luộc thái mỏng. Để thêm vị giòn thanh mát cho món ăn, nhất thiết phải có dưa leo. Sầu đâu có vị đăng đắng, chan chát, nhẫn nhẫn, nếu không quen có thể thấy khó ăn. Tuy nhiên, khi nhai thật kỹ, bạn sẽ cảm thấy hậu vị ngọt thanh trong cuống họng, càng ăn lại càng... nghiện.

Xá bấu

Nghe tên "xá bấu", nhiều người sẽ cảm thấy lạ lẫm, song đây là món củ cải muối đặc sắc của người Hoa ở Bạc Liêu, nổi danh khắp miền Tây. Xá bấu kết hợp với cháo trắng tuy dân dã nhưng lại khiến nhiều người khó quên. Để làm xá bấu, người ta chọn củ cải ngon, rửa sạch, ướp muối rồi đem phơi cho đến khi củ cải teo dần lại, có thể giữ được lâu.

Xá bấu nguyên củ thường dùng để nấu canh. Trước khi chế biến, bạn cần ngâm xá bấu trong nước ấm cho nhả mặn, cắt khoanh rồi nấu cùng xương heo. Canh xá bấu có hương vị đậm đà đặc biệt. Xá bấu cắt sợi lại được sử dụng để chế biến các món xào rất bắt vị và... "tốn cơm".

Bánh tai yến

Không chỉ có tên gọi lạ lẫm, bánh tai yến còn có hình dáng ấn tượng, dễ gây chú ý. Bánh làm từ đường, nước cốt dừa, bột gạo, bột năng, sữa... Khi cho bột vào chảo dầu nóng để chiên giòn, người chế biến phải thật khéo léo và nhanh tay, động tác dứt khoát mới có thể tạo ra chiếc bánh có hình nón úp ngược độc đáo. Ảnh: @candykun107.
Dulichgo
Có người cho rằng vì hình dạng giống tổ chim yến, nên ban đầu món ăn nổi tiếng ở miền Tây này gọi là bánh tổ yến, sau đọc chệch thành bánh tai yến. Bánh tai yến có thể thưởng thức lúc mới chiên xong, còn nóng hổi "vừa thổi vừa ăn". Vành ngoài bánh giòn rụm, trong khi phần giữa bánh lại mềm mềm, dai dai, ăn rất thú vị.

Theo Song Phúc (Zing.vn)
Du lịch, GO!