(VIVU) - Nằm trên tuyến đường xuyên Á (Quốc lộ 9) và ở ngã ba đầu tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, làng du lịch Cộng đồng Klu (xã Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) là địa điểm du lịch thú vị đối với những vị khách muốn khám phá văn hóa của đồng bào thiểu số Vân Kiều – Pa Cô.

< Ngôi nhà sàn bản cổ được phục dựng ở Làng du lịch cộng đồng Klu.

Ấn tượng nhất ở Klu, là 15 ngôi nhà sàn bản cổ (thuộc dự án Bảo tồn bản cổ bằng nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa) được phục hồi nguyên bản, mang tính cổ xưa của đồng bào thiểu số Vân Kiều.

< Klu nhìn từ trên cao.

Những ngôi nhà sàn với mái lá rất đẹp, được bố trí dọc theo các tuyến đường ở làng du lịch Cộng đồng Klu.

< Những ngôi nhà sàn bản cổ san sát nhau ở Klu.
Dulichgo
Chủ nhân của những ngôi nhà này là người đồng bào, họ ăn ở, sinh hoạt ngay trong nhà, nhưng luôn dành một gian đẹp nhất để làm chỗ nghỉ chân cho khách.

< Nghề đan A chói của đồng bào Vân Kiều.

Dưới mỗi nếp nhà bản cổ, còn lưu giữ nghề nấu rượu cần, nghề dệt thổ cẩm. Nếu du khách muốn chiêm ngưỡng, sẽ được chủ nhà chiều ý.

< Trình diễn dệt, may thổ cẩm của đồng bào thiểu số ở Klu.
Dulichgo
Còn nếu muốn lưu trú lại để trải nghiệm cuộc sống của đồng bào, khách sẽ được bố trí ở qua đêm, với mức giá vừa phải.

< Hướng dẫn viên thuyết minh về những dụng cụ của đồng bào thiểu số được trưng bày tại Klu.

Khi mải mê hết dãy nhà sàn độc đáo, thì trung tâm trưng bày được xây dựng khang trang ở làng du lịch sẽ cung cấp cho du khách những hiểu biết các đồ dùng, vật dụng của người đồng bào thiểu số ở trên dãy Trường Sơn.

Đó là chiếc khèn được nam giới sử dụng khi mùa trăng sáng để tìm bạn đời; đó là chiếc nỏ, hoặc A chói đan bằng mây dùng để lên nương; hoặc là chiếc đàn Ta Lư…

< Suối nước nóng ở Klu.
Dulichgo
Ở Klu, thiên nhiên ưu đãi một suối nước nóng rất đặc biệt. Suối đầy đá, nước trong vắt, chính quyền đã ngăn thành 2 bể để chứa nước nóng từ 35 đến 50 độ cho du khách tắm.

Khi thỏa mãn với nước nóng, chỉ cần vài bước chân là du khách đã ở trong dòng nước mát lạnh của con suối Klu…

< Bể suối nước nóng 50 độ, du khách có thể luộc được trứng.

Gần đây, để thu hút du khách đến địa điểm này, chính quyền đã khuyến khích xây dựng các chòi tre kiểu nhà sàn của đồng bào, và những gian hàng bán sản vật của đồng bào với tiêu chí: ngon, sạch, rẻ.

Khi đến Klu, ngoài việc tắm suối nước nóng, tìm hiểu về văn hóa của đồng bào, thì còn có thể thưởng thức ẩm thực đặc trưng của người bản địa.
Làng du lịch cộng đồng Klu được kỳ vọng sẽ là điểm đến đối với du khách muốn hòa vào thiên nhiên và tìm hiểu về văn hóa của đồng bào thiểu số.

Theo Hưng Thơ (Vivu 247)
Du lịch, GO!

Suối nước nóng Klu của người Vân Kiều