(ĐNZ) - Thành phố Đà Nẵng được du khách biết đến không chỉ có những phong cảnh non xanh nước biếc và những công trình hiện đại năng động... mà nó còn là một vùng đất có bề dày văn hóa lịch sử vô cùng to lớn được lưu giữ trong một hệ thống bảo tàng được đầu tư quy mô.

1. Bảo tàng Đà Nẵng – Di tích quốc gia thành Điện Hải

Bảo tàng Đà Nẵng thành lập từ năm 1989, được xây dựng mới tại địa điểm số 24 Trần Phú (phường Thạch Thang, quận Hải Châu), trong khuôn viên Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải. Bảo tàng Đà Nẵng được đầu tư phương tiện trưng bày, thiết bị nghe nhìn và hệ thống chiếu sáng hiện đại.

Đội ngũ thuyết minh, hướng dẫn khách tham quan được đào tạo khá bài bản. Không gian trưng bày với diện tích hơn 3000m2 gồm 3 tầng giới thiệu hơn 2.500 tư liệu, hình ảnh, hiện vật có giá trị về lịch sử, văn hóa của thành phố Đà Nẵng và vùng phụ cận; trong đó có hơn 1.900 hiện vật gốc được sưu tầm từ sau ngày giải phóng đến nay, đặc biệt có nhiều tư liệu hiện vật quý, lần đầu tiên ra mắt công chúng.

Mở đầu không gian trưng bày của Bảo tàng Đà Nẵng là gian long trọng, được thiết kế theo hình vòng cung, lấy ý tưởng từ thế đất Đà Nẵng như một vòng tay lớn ôm lấy biển khơi. Trung tâm của không gian này là hình ảnh 5 cánh buồm, tượng trưng cho thành phố biển đang vươn ra biển lớn, trên đó khắc họa các bức phù điêu với nội dung: Đà Nẵng trong tiến trình lịch sử của đất nước.
Dulichgo
Đến với Bảo Tàng Đà Nẵng bạn sẽ được chiêm nghiệm những di tích mô phỏng, những khu chiến đấu, những hiện vật cổ xưa theo thời kì kháng chiến, những di sản văn hóa được lưu đời từ thời xưa. Các bạn sẽ được sống lại một thời kì kháng chiến với những mô hình xe tang khủng, và đây cùng là những điểm sống ảo lí tưởng của các bạn trẻ.

Địa chỉ: Số 24 Trần Phú, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3886.236 – 0511.3887.635
Giờ mở cửa tham quan: 7h30 – 16h30 mỗi ngày (trừ thứ 2 bảo tàng đóng cửa)
Chi phí tham quan: 20.000đ/ người, miễn phí cho trẻ em, học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật, công dân thường trú tại tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng.

2. Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng – 1 trong 3 bảo tàng Mỹ thuật trên cả nước

bảo tàng Mỹ Thuật Đà Nẵng được thành lập vào ngày 29/7/2014 có diện tích trưng bày là 1.185,5m2. Bức tường bên ngoài được xây dựng theo từng khối vuông góc cạnh, còn trong khuôn viên trưng bày trồng rất nhiều hoa cỏ, mang đến cảm giác thư thái, thoải mái cho khách trong suốt quá trình tham quan. Còn đại sảnh – nơi trang trọng nhất của bảo tàng được dùng để đón tiếp và cung cấp những thông tin cần thiết cho du khách về lộ trình tham quan.
Dulichgo
Ngoài ra, ở đại sảnh còn đặt một bức phù điêu gò đồng có kích thước 5m x 3m được các nghệ nhân đến từ Hà Nội chạm khắc tinh xảo. Đây được xem là một bức tranh tổng thể giới thiệu khái quát về lịch sử phát triển của mỹ thuật Đà Nẵng nói riêng cũng như khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung. Trong đó điển hình là khắc họa các tác phẩm mỹ thuật và điêu khắc đã từng đoạt giải như cầu Sông Hàn, tượng đài Mẹ Thứ, chùa Cầu Hội An, mặt nạ tuồng, cổng Bình quan, nhà Rông, tượng Champa, lễ hội Cồng chiêng, nhà Gươl của đồng bào Cơtu, lễ hội Cầu Ngư…

Bảo tàng Mỹ Thuật Đà Nẵng là bảo tàng mỹ thuật quy mô lớn đầu tiên được xây dựng ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Với kiến trúc tinh tế, hiện đại cùng lượng tác phẩm mỹ thuật đồ sộ, nơi đây sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho chuyến du lịch Đà Nẵng khó quên.

Bảo tàng Mỹ Thuật Đà Nẵng là nơi sưu tầm, bảo quản, trưng bày và giới thiệu đến công chúng các tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật, hiện vật cùng nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống từ các nhà điêu khắc, họa sĩ, nghệ nhân ở Đà Nẵng và một số tỉnh thành trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Hiện nay, bảo tàng đang lưu giữ hơn 600 tác phẩm nghệ thuật có giá trị bao gồm các chất liệu như sơn mài, sơn dầu, đồ họa, lụa, điêu khắc… Trong đó, cũng có nhiều hiện vật được hiến tặng và chuyển nhượng từ các họa sĩ tên tuổi trên cả nước.

Địa chỉ: 78 Lê Duẩn, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3865.399 – 0511.3865.688
Giờ mở cửa tham quan: 8h00 – 18h00 mỗi ngày
Chi phí tham quan: Miễn phí cho mọi người
Dulichgo
3. Bảo tàng Nghệ thuật Điêu khắc Chăm – Bảo tàng Chăm quy mô nhất Việt Nam

Tòa nhà đầu tiên của bảo tàng điêu khắc Chăm được xây dựng vào năm 1915 bởi một kiến trúc sư người Pháp, trải qua 2 lần mở rộng vào năm 1936 và năm 2002 nhưng bảo tàng vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính của đền tháp Chăm kết hợp với kiểu kiến trúc truyền thống của Pháp.

Hình dáng mặt tiền nhà bảo tàng mô phỏng theo kiến trúc Gothique, hài hòa với không gian xung quanh, là một điểm tham quan cho du khách khi đến thăm Đà Nẵng. Bảo tàng mở cửa đón khách tham quan bảy ngày trong tuần.

Tổng số hiện vật nghệ thuật trưng bày tại bảo tàng lên tới khoảng 500 món và được phân chia theo các gian phòng tương ứng với các khu vực địa lý nơi chúng được phát hiện gồm phòng Mỹ Sơn, Trà Kiệu, Đồng Dương, Tháp Mẫm và các hành lang Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Quảng Bình và Bình Định.

Địa chỉ: Số 02, đường 2/9, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3470.114
Giờ mở cửa tham quan: 7h00 – 17h00
Chi phí tham quan: 60.000đ đối với một lượt thăm quan
Dulichgo
4. Bảo tàng Văn hóa Phật giáo Đà Nẵng

Bảo tàng Văn hóa Phật giáo được xây dựng cuối năm 2014 và khai trương mở cửa vào ngày 24/12/2015, là bảo tàng Phật giáo đầu tiên tại Việt Nam, tọa lạc tại tầng 2 Ngũ Giác Đài Sen Ngọc, trong khuôn viên chùa Quán Thế  m. Bảo tàng trưng bày hơn 700 hiện vật giá trị quý hiếm trên chặng đường phát triển của Văn hóa Phật giáo qua nhiều thời kì khác nhau gồm các bộ tượng Phật, tranh tượng, pháp khí bằng các chất liệu đá quý, đồng, ngọc, gốm, gỗ…

Bảo tàng tạo điểm đến tâm linh trong cụm danh thắng Ngũ Hành Sơn, là sự kết tinh những tinh hoa của Văn hóa Phật giáo, những truyền thuyết, huyền thoại hướng đến đời sống tinh thần, tâm linh cao quý, mang lại cho mọi người cảm giác bình an.

Địa chỉ: 48 Sư Vạn Hạnh, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng
Giờ mở cửa: 7h00 – 17h00
Chi phí tham quan: Miễn phí cho mọi người.

5. Bảo tàng Đồng Đình – Khu vườn ký ức, hòa mình cùng thiên nhiên

Đây là điểm đến lý tưởng của các bạn trẻ. Một bảo tàng với phòng cách khám phá.

Nằm trên địa thế dốc đứng phía thượng lưu đường Hoàng Sa, bán đảo Sơn Trà Đà Nẵng, Bảo tàng Đồng Đình – Khu vườn của ký ức – đã trở thành một địa chỉ văn hóa độc đáo cho du khách, nơi tái hiện sinh động những giá trị cổ xưa  với sự kết hợp hài hòa giữa bảo tồn không gian sinh thái rừng với không gian văn hóa nghệ thuật.
Dulichgo
Nằm ẩn mình dưới những tán cây thuộc bán đảo sơn trà, khu trưng bày cổ vật gồm hai ngôi nhà rường cổ theo phong cách của thợ Kim Bồng, với một không gian hết sức cổ kính. Hai ngôi nhà này trưng bày bộ sưu tập gốm cổ theo các chuyên đề, như: bộ sưu tập văn hoá Sa Huỳnh với một số tiêu bản quý như khuyên tai hình lá liễu (đá) và vòng đeo chân (đá) lần đầu tiên được thấy ở Việt Nam; bộ sưu tập gốm Chămpa, gốm thời cổ đại được tìm thấy trong lòng đất kinh thành Trà Kiệu (Duy Xuyên, Quảng Nam) hiện là mối quan tâm của các nhà khảo cổ học trong và ngoài nước, gốm Gò Sành (Bình Định), bộ sưu tập gốm sứ mậu dịch.

Địa chỉ: Suối Bụt, đường Hoàng Sa, phường Thọ Quang, Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.
Điện thoại: 0913.494.473 – 0913.492.279
Giờ mở cửa: 8h00 – 17h00
Chi phí tham quan: vé 10 ngàn cho mỗi lượt tham quan

6. Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh quân khu 5

Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh Quân khu 5, tọa lạc tại số 01 đường Duy Tân, được khởi công xây dựng vào năm 1976 tại thành phố Đà Nẵng. Ngày 19 tháng 5 năm 1977, Bảo tàng chính thức đi vào hoạt động, và được xếp hạng là bảo tàng Quốc gia hạng hai vào năm 1995. Nơi đây, theo nguyện vọng của nhân dân và lực lượng vũ trang Quân khu 5, ngôi Nhà sàn và ao cá Bác Hồ được dựng lại theo tỷ lệ 1/1 đúng với di tích ở Thủ đô Hà Nội.

Với diện tích rộng hơn 9 ha, Bảo tàng được chia làm hai phần chính là khu trưng bày ngoài trời và các phòng trưng bày bên trong. Khu trưng bày ngoài trời bao gồm khuôn viên Nhà sàn với vườn cây, ao cá Bác Hồ, và khu vực trưng bày các vũ khí thể khối lớn như: máy bay, xe tăng, xe bọc thép, các khẩu pháo từ 75mm đến 175mm…, các loại vũ khí của quân đội Pháp, Mỹ bị bộ đội Khu 5 thu được và sử dụng đánh địch trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.
Dulichgo
Khu nhà trưng bày gồm 4 phòng trưng bày giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Hồ Chí Minh; cùng 8 nhà trưng bày hàng ngàn hình ảnh, hiện vật về sự ra đời, chiến đấu và chiến thắng của các lực lượng vũ trang Khu V. Đặc biệt có nhiều hình ảnh, hiện vật quý hiếm được trưng bày thể hiện sự sáng tạo, độc đáo, hiệu quả của sức mạnh chiến tranh nhân dân địa phương Khu V trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, thể hiện tấm lòng son sắt, thuỷ chung của đồng bào, cán bộ và chiến sĩ Khu V đối với Bác Hồ và tình cảm sâu nặng của Bác Hồ đối với đồng bào, chiến sĩ Khu V.

Địa chỉ: Số 01 – 03, đường Duy Tân, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.
Điện thoại: 0511.3624.014
Giờ mở cửa: 7h30 – 16h30 mỗi ngày.
Chi phí tham quan: Miễn phí đối với khách trong nước, 20.000đ đối với khách nước ngoài.

7. Bảo tàng tranh 3D Art In Paradise Đà Nẵng

Art in Paradise Danang là Bảo tàng tranh 3D Art xoay quanh vật thể 3 chiều, sử dụng nghệ thuật ngụy trang hay còn được gọi là nghệ thuật vẽ trên các bề mặt khác nhau: tường, sàn, trần nhà… Đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn cao “biến” bức tranh trên bề mặt phẳng trở thành ảo ảnh, tạo cảm giác mọi vật đang sống động như thật.
Dulichgo
Art in Paradise Danang còn là hiện thân của nghệ thuật tương tác đòi hỏi sự tham gia của khán giả để hoàn thiện tác phẩm nghệ thuật 3D. Tương tác là nghệ thuật và người tham gia là một nghệ sĩ.

Bảo tàng tranh 3D  mang đến sự thú vị, hài hước của việc khám phá nghệ thuật tranh 3D và tự mình tham gia tạo nên các tác phẩm nghệ thuật 3D. Khiến thưởng thức nghệ thuật trở nên dễ dàng và hài hước hơn bao giờ hết.

Địa chỉ: Lô C2-10 Trần Nhân Tông, Phường Thọ Quang, Quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng
Giờ mở cửa: Mở cửa hàng tuần
Giá vé tham khảo: 200.000/khách

Theo Trần Loan/ DanangZ.vn, ảnh internet
Du lịch, GO!