(ANTD) - Chợ tình Khâu Vai (Mèo Vạc, Hà Giang) là một trong những lễ hội đặc sắc của trai gái người Mông trên vùng cao nguyên đá Hà Giang.

Lễ hội có nguồn gốc từ một câu chuyện tình buồn, đây là dịp để người ta hẹn nhau về đây để tâm sự, thông báo cho nhau cuộc sống riêng của mỗi người, ôn lại những tình cảm xưa.

Năm nay, lễ hội độc đáo này được tổ chức từ ngày 29 đến 1-5 Dương lịch (tức ngày 25 đến 27 tháng 3 Âm lịch) đã thu hút đông đảo cư dân địa phương cùng những du khách trong và ngoài nước đến thăm quan.

Chợ tình Khâu Vai một trong những lễ hội đặc sắc của trai gái người Mông trên vùng cao nguyên đá Hà Giang, tổ chức tại xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc.
Dulichgo
Là chợ nhưng không nhằm mục đích mua bán, mà là nơi hội tụ của các chàng trai, cô gái đi tìm bạn tình, của những đôi lứa yêu nhau mà không lấy được nhau.

Họ đến chợ mong gặp lại người tình xưa, trước đây đã trao thương gửi nhớ để tâm sự, sẻ chia.

Nhiều tiểu cảnh độc đáo được tái hiện trên cao nguyên đá.
Dulichgo
Chợ tình Khâu Vai còn có giá trị về cảnh quan danh thắng với vẻ đẹp tuyệt vời từ sự kiến tạo của thiên nhiên, nằm trong khu vực Cao nguyên đá Đồng Văn - Công viên địa chất toàn cầu đã được UNESCO công nhận.

Chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Miền đá hát” với ba chương trương tái hiện truyền thuyết “Chuyện tình Khâu Vai” thuở xưa.
Dulichgo
Hình ảnh sân khấu hóa phiên chợ tình Khâu Vai. Chương trình nghệ thuật tại chợ tình Khâu Vai nhằm tôn vinh nét văn hóa đặc sắc của người Mông với tinh thần vượt khó mãnh liệt trên cao nguyên đá.

Sân khấu hóa nghề thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc tỉnh Hà Giang.

Tái hiện hình ảnh những chàng trai năm xưa cầm đuốc trong đêm chờ đợi bạn tình.
Dulichgo
Những màn múa hát độc đáo của những cô gái Mông.
Dulichgo
Các màn sân khấu hóa được tổ chức nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang.

Năm nay, Chợ tình Khâu Vai được UBND tỉnh Hà Giang tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày mở hội gắn với Công bố Bằng công nhận tái thẩm định công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ 2.

Theo Lam Thanh - Anh Tuấn (An Ninh Thủ Đô)
Du lịch, GO!

Chợ tình Khau Vai một lần ta đến
Đến Hà Giang đi chợ tình Khau Vai