(TTO) - vùng Cầu Đất (Đà Lạt) có một loại cà phê chất lượng cao, khi chín hạt chuyển sang màu vàng. Những người nông dân may mắn sở hữu những cây cà phê này được xem như sở hữu những 'cây vàng'.

< Nhiều du khách đến Đà Lạt tham gia những tour du lịch trải nghiệm nông nghiệp vì tò mò với những vườn cà phê vàng tại Cầu Đất.

Nhiều du khách đến Đà Lạt đúng dịp những cây cà phê vàng chín tỏ ra thích thú, và tìm cách tham gia những tour du lịch về nông trại để được cùng hái cà phê với nông dân. Loại cà phê nói trên là giống Yellow Bourbon nổi tiếng trên thế giới mà người Pháp đã mang đến Đà Lạt - Tây Nguyên hơn 100 năm trước.

< Loại cà phê đặc sản Yellow Bourbon phải được hái chín từng quả một mới đảm bảo được chất lượng. Cà phê Yellow Bourbon thường hái trễ so với những giống khác vì sinh trưởng chậm. Chủ vườn cũng đợi chín đều hái một lượt nhằm tiết kiệm công.
Dulichgo
Theo nhiều chuyên gia cà phê, hiện nay chỉ còn vùng Cầu Đất (Đà Lạt) còn một lượng nhỏ loại cà phê này.

< Cà phê Yellow Bourbon chín và đạt chuẩn thì quả vàng, tròn và căng mọng.

Ở Việt Nam phổ biến nhất là cà phê Robusta, có sản lượng cao. Bên cạnh đó còn có dòng đặc biệt Arabica chỉ trồng được ở những nơi có độ cao trên 1.200m, chủ yếu ở Đà Lạt và khu vực xung quanh. Loại này có đặc tính khác biệt, vị thanh, đắng nhẹ, đượm vị chua trái cây.

< Du khách thưởng thức mùi cà phê chín vàng khi còn tươi, điều này không thể có nếu không đến tận vườn của nông dân ngay trong thời điểm thu hoạch.
Dulichgo
Yellow Bourbon là một loài phụ của giống Arabica, chất lượng cao nhưng thường dễ bị sâu bệnh.

< Cà phê Yellow Bourbon thành phẩm và hạt tươi đều có giá cao gấp nhiều lần so với những loại cà phê phổ biến khác, nhờ hương vị đặc biệt và khó trồng.

Theo Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, cà phê Bourbon xuất xứ từ hòn đảo Bourbon, một hòn đảo thuộc Pháp, do người Pháp đưa vào Việt Nam cuối thế kỷ 19. Yellow Bourbon là một dòng lai đặc biệt của cà phê Bourbon.

< Cà phê vàng sau khi đánh vỏ được phơi trên giàn lưới để đảm bảo vệ sinh, cũng như tăng chất lượng trong quá trình sơ chế. Cách phơi cà phê này hiện phổ biến tại Đà Lạt.
Dulichgo
Ngay tại vùng Cầu Đất, được xem là thủ phủ Arabica (3.500ha), diện tích Yellow Bourbon cũng rất khiêm tốn, chưa tới 1% (khoảng 3ha).

Brazil, Panama, Indonesia là những đất nước nổi tiếng về cà phê Arabica đều trồng giống Yellow Bourbon, bán với giá cao gấp 5 -10 lần so với cà phê bình thường. Tại Đà Lạt, dù đây là loại cà phê được nhiều người "săn lùng", nhưng vì khó canh tác và thị trường nhỏ nên không được khuyến khích trồng.

UBND TP Đà Lạt khuyến cáo nông dân nên liên kết với đơn vị chế biến trước khi quyết định trồng.

Theo MAI VINH - PHAN TẤN ĐẠT (Dulich.Tuoitre)
Du lịch, GO!