(TTNLĐ) - Khi nào thấy ngột ngạt, bạn hãy đến Vân Hồ hoặc Mộc Châu của Sơn La để ngàn hoa đua nở cùng tấm lòng nồng hậu của người dân bản địa xoa dịu tâm hồn
Ở cuối bản Áng của thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La có ngôi nhà xinh xinh nằm giữa rừng mận treo biển gỗ "Escape from city" (tạm dịch: Trốn chạy khỏi thành phố). Chúng tôi cũng "escape from city" một cách đầy ngẫu hứng, hoàn toàn không có kế hoạch nào.

Vùng đất thiên đường

Đường đi Mộc Châu rất đẹp, hai bên hoặc là rừng xanh ngắt, hoặc là núi đá hùng vĩ hoặc những hồ nước trong xanh. Đẹp nhất là đoạn đi qua Vân Hồ, huyện giáp Mộc Châu, với những vườn mận đang nở hoa trắng xóa, những cánh đồng hoa cải ngút mắt trắng - vàng đan xen được người Mông trồng hai bên đường.

Nhắc Sơn La, người ta thường nghĩ đến Mộc Châu nhưng Vân Hồ thực sự là một địa điểm lý tưởng cho những người ưa khám phá những vùng đất mới.

Xã Lóng Luông của huyện Vân Hồ nằm bên Quốc lộ 6, đoạn từ Hòa Bình đi Mộc Châu, nơi có thể gọi là một thiên đường hoa. Trên con đường dài ngút mắt, thấp thoáng hai bên là những nếp nhà bình yên dưới bóng những vườn mận, vườn đào, đẹp khó diễn đạt bằng lời.
Dulichgo
Tôi ghé vào một khu vườn đầy hoa mận trắng. Không chỉ nhiệt tình mời tôi vào nhà trò chuyện, những người dân chân chất ở đây còn dành cả giờ để chụp ảnh giúp, nói đủ thứ chuyện trên trời dưới biển.

Vợ chồng anh Tình ở bản Áng, huyện Mộc Châu cũng dành cho tôi những tình cảm tương tự. Trong khi vợ anh Tình hái những quả dâu tây ngọt mát ở vườn nhà rộng chừng vài trăm mét vuông đãi khách thì người đàn ông dân tộc Thái khuyên tôi nếu muốn đến rừng thông bản Áng, một địa điểm du lịch nổi tiếng của Mộc Châu, thì nên đi vòng quanh làng để cảm nhận hết vẻ đẹp, sự bình yên của nơi này.
Dulichgo
Mỗi người dân Mộc Châu, dù dân tộc gì; làm việc ở quán ăn, nhà nghỉ hay ở nhà trồng ngô, nuôi lợn cũng đều như một hướng dẫn viên du lịch thực sự.

Ngủ giữa ngàn hoa

Do lượng khách du lịch đến Mộc Châu chưa nhiều nên việc đặt phòng ở đây rất dễ dàng. Khách sạn hạng sang không có nhưng rất nhiều nhà nghỉ sinh thái với khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời đang chờ đón bạn với giá phòng cực kỳ rẻ, chỉ từ 100.000 đồng trở lên.

Nhà nghỉ sinh thái Bình Hiền là tên ghép lại của vợ chồng ông bà chủ. Anh Bình (quê Đông Anh, Hà Nội) lên Sơn La lập nghiệp rồi gắn bó với vùng đất này mấy chục năm nay.

Phòng ốc đẹp, thiết bị vệ sinh hiện đại, sạch sẽ, ông chủ nhiệt tình gọi điện chỉ đường cho khách từ khi nhận booking cho đến khi xe đỗ trong sân; thậm chí còn tư vấn các điểm đến, chia sẻ kinh nghiệm "săn" mây, săn ảnh cho những người thích khám phá.

Vì sự nhiệt tình này mà nhà nghỉ Bình Hiền luôn nhận được những phản hồi tích cực của du khách đã từng một lần nghỉ chân và trò chuyện với ông chủ này.

Khách sạn Stella ở tận cùng bản Áng là địa chỉ được nhiều người quan tâm. Tách biệt với khu dân cư, Stella nằm giữa cánh đồng hoa cải và rừng mận, đào. Du khách có thể vừa nằm trong phòng, vừa tận hưởng không khí thiên nhiên trong buổi chiều tà như lạc vào chốn thiên thai với tiền thuê phòng chỉ từ 100.000 đồng/người trong phòng tập thể.
Dulichgo
Ngon, rẻ đến bất ngờ

Mộc Châu có đặc sản bê chao, cá suối, trâu, gà... cùng nhiều món rau xanh ngọt lừ. Dù đồ ăn tươi ngon nhưng giá cả thì vô cùng bình dân, không hề có chuyện chặt chém du khách. Hang Dơi là nơi tập trung rất nhiều quán ăn ở Mộc Châu. Một bữa tối cho bốn người với bê chao, cá suối, rau cải luộc, dưa muối cùng đồ uống ở quán Quỳnh Anh khu vực này chỉ có 370.000 đồng - một số tiền mà ở thành phố mơ cũng chả tin có thể mua được một bữa ăn ngon như vậy.

Theo Yến Anh (Thitruong.Nguoilaodong)
Du lịch, GO!