(TH) - Được công nhận là di tích cấp Quốc gia vào năm 2011, khe Hó đến nay đang dần thu hút đông đảo du khách ghé đến thăm. Không chỉ là điểm du lịch Quảng Trị có tiếng về cảnh quan, nơi đây còn gắn với bao câu chuyện đã khắc sâu trong lịch sử.

Khe Hó là địa điểm nằm dưới chân núi Động Nóc, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Nhắc đến du lịch Quảng Trị, du khách không thể không mường tượng ngay đến ngay những điểm đến lịch sử như con đường Trường Sơn anh hùng. Và cũng chính trên con đường ấy, khe Hó là một dấu ấn quan trọng, đánh đấu điểm xuất phát – tập kết đầu tiên của Đoàn 559 với nhiệm vụ chi viện cho miền Nam chống Mỹ.

Được thiên nhiên ban tặng cho một địa hình độc đáo, khe Hó đã tận dụng sự trùng điệp của núi non, sự bí hiểm của rừng rậm để che chở cho các chiến sĩ đoàn 559. Chính khe Hó cũng là nơi chứng kiến các cuộc tập kết hàng hóa, tài liệu, văn thư để cán bộ di chuyển vào chiến trường miền Nam. Trong khoảng thời gian này, các chiến sĩ đã biến sự hiểm trở của khe Hó thành thuận lợi, đánh lạc hướng quân giặc ở địa điểm phi quân sự như thế này.
Dulichgo
Và cho đến năm 1959, khe Hó lại tiếp tục trở thành địa điểm anh hùng khi giúp Tiểu đoàn 301 vận chuyển vào miền Nam 20 khẩu tiểu liên, 20 khẩu súng trường, 10 thùng đạn tiểu liên, súng trường… tiến thẳng đến Liên khu V. Cứ thế, khe Hó đã góp sức mình cho cách mạng suốt 16 năm liền.

Theo hành trình tham quan, từ khe Hó, du khách có thể theo hướng Tây nam để ra tận sông Bến Hải, chạm mặt với các động Cà Lư, Cát Sứ, thậm chí băng qua đường số 9, giáp mặt Tà Riệp, Pa Lin. Có như thế mới thấy, sức người có thể chinh phục, hợp nhất được toàn bộ hệ thống đường rừng, đường sông, đường bộ đầy trắc trở.
Dulichgo
Ngày nay, khi có dịp đi tour du lịch đến Quảng Trị, đến với khe Hó, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vùng rừng núi cheo leo. Nhưng trong vẻ cheo leo ấy, cỏ cây ở đây vẫn luôn xanh tươi thuần khiết và phảng phất dấu ấn oai linh của những ngày chinh chiến không lùi.

Du lịch, GO! tổng hợp từ internet