(BNA) - Cách hang Bua chừng 8 km là hang Thẳm Chạng thuộc bản Piu, xã Châu Thuận, huyện Quỳ Châu. Hiểu theo nghĩa của tiếng Thái, Thẳm Chạng có nghĩa là hang voi.

Đây là một trong số những hang động có vẻ đẹp hoang sơ, kỳ bí ở miền Tây xứ Nghệ. Hang núi này có chiều dài chừng hơn 1km với những ngóc ngách hết sức hiểm trở. Trong hang còn có con suối lớn chảy xuyên suốt.

Trong hang động cũng là di chỉ khảo cổ ở Quỳ Châu (Nghệ An) có rất nhiều thạch nhũ lấp lánh ánh vàng.

Thẳm Chạng là di chỉ khảo cổ quan trọng - nơi đầu tiên phát hiện được di cốt răng hóa thạch của người vượn, kèm theo công cụ lao động.

Hang là một minh chứng cho sự tồn tại liên tục của con người trên mảnh đất Quỳ Châu từ thời đại đồ đá cũ (25.000 năm trước).

Theo sử liệu, trong 10 năm khởi nghĩa Lam Sơn, chống quân Minh xâm lược đô hộ, Vua Lê Lợi đã nhiều lần đưa quân về đây xây dựng căn cứ. Thẳm Chạng chính là nơi tập kết, đồn trú quân.
Dulichgo
Trần hang có vô vàn thạch nhũ. Vào năm 2007, Thẳm Chạng đã có hệ thống điện chiếu sáng dẫn vào trong hang giúp cho khách đến tham quan đi vào bên trong dễ dàng hơn.

Những thạch nhũ này chứa những tinh thể lấp lánh ánh vàng.

Thành hang là những lớp trầm tích màu đỏ, màu vàng xếp lớp tạo nên vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo. Nhiều người nhận định đây là những tinh thể vàng.
Dulichgo
Sâu trong hang có một dòng suối ngầm kỳ bí, nước rất trong lành.

Thảm thực vật ở Thẳm Chạng cũng khá phong phú.

Hiện nay, Thẳm Chạng là thắng cảnh thu hút nhiều đoàn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghiên cứu và khám phá.

Theo Thành Chung (Báo Nghệ An)
Du lịch, GO!