(TTO) - Vĩnh Hy, Cà Ná hay Ninh Chữ là những cái tên đã rất quen thuộc, nhưng Ninh Thuận còn rất nhiều bãi biển hoang sơ cho bạn thỏa thích cắm trại, tổ chức tiệc BBQ và ngắm ánh mặt trời mọc.

< Bãi Chà Là được bao bọc bởi núi đá và rất nhiều cây xanh, cát trắng mịn.

Trong một ngày thứ 6 đầy bận rộn và áp lực, tôi chợt muốn được vùng vẫy thoả thích trong làn nước trong vắt, được ngắm nhìn trời và biển bao la. Thế là tôi quyết định sắp xếp đồ đạc vào balo, ra bến xe và lên đường về với Ninh Thuận.

< Bơi lội thỏa thích trên biển xanh.

Chuyến xe đêm từ TP.HCM đưa tôi tới Phan Rang lúc sáng sớm. Ánh nắng ban mai trải dài khắp làng mạc, thôn xóm, ánh lên trên những ruộng muối những tia óng ánh. Xuống xe, hít căng lồng ngực mùi gió biển ngai ngái, tôi rất háo hức với hành trình khám phá 3 nàng tiên hoang sơ của Ninh Thuận lần này.
Dulichgo
Địa điểm đầu tiên tôi chọn để khám phá và cắm trại là bãi Chà Là, được bao bọc quanh núi đá và rất nhiều cây xanh, lại có cát trắng mịn, bờ thoai thoải, rất phù hợp với các trò chơi như kéo phao chuối, bơi, ném bóng trên biển…

< Đón bình mình ở bài Chà Là.

Điều đặc biệt của nơi này là có một con suối nước ngọt nóng chỉ cách bờ biển khoảng 500m. Nếu đã bơi lội hay vui chơi thấm mệt, bạn có thể ngay lập tức ngâm mình thư giãn trong làn nước nóng, khiến bao nhiêu mỏi mệt sẽ tan biến hết.
Dulichgo
Ban ngày có thể thấy rất nhiều thuyền đưa khách xuống bãi tắm chơi, nhưng đến chiều, khi khách đã ra về, cả bãi biển sẽ là của bạn. Lúc này rất thích hợp để cùng tổ chức tiệc BBQ trên biển.

Tôi chọn cách cắm trại bên bờ biển thay vì ngủ ở khách sạn hay resort, để tận hưởng không khí trong lành và mùi biển nhiều nhất. Cùng nhau chuẩn bị đồ ăn, mùi thịt nướng thơm lừng, tiếng cười nói ríu rít, tiếng tach tách của củi lửa, tiếng đàn guitar ngân nga trầm ấm khiến tôi muốn thời gian ngừng lại ở ngay lúc này.

< Bãi Tôm Hùm nước xanh trong như ngọc.

Bình minh tại bãi Chà Là là ấn tượng tôi không thể nào quên khi cùng tận hưởng khoảng khắc từ khi những ráng mây đỏ rực ở phía chân trời, cho tới khi mặt trời to như quả bóng từ từ nhô lên và toả sáng rực rỡ.

Sau khi thu dọn đồ đạc, balo, lều trại và không quên thu gom rác mang theo để bờ biển sạch sẽ. Từ bãi Chà Là, tôi tiếp tục đi bộ xuyên qua rừng cây, xuyên qua bãi Bình Tiên, qua những vách đá để tới bãi Tôm Hùm và bãi Cồn.
Dulichgo

< Biển xanh cát trắng ở bãi Cồn.

Cát trắng muốt, mịn như nhung, ánh nắng mặt trời phản chiếu xuống biển khiến biển trong veo có thể nhìn thấy cả rêu, cả đá ở sâu phía dưới. Rải rác ở bờ biển là những mỏm đá với nhiều vết cắt và hình thù khá thú vị.

Bạn có thể leo lên đỉnh của bất kỳ mỏm đã nào để ôm trọn vào lòng bãi biển từ trên cao, phóng tầm mắt ra xa về phía chân trời, chụp những bức hình đẹp để đời. Màu vàng, nâu của đá, màu xanh của biển, màu nắng, màu trời, màu đỏ, xanh thẫm của những con thuyền đánh cá đã tạo nên một bức tranh đầy màu sắc.

< Toàn cảnh bãi Cồn.

Đi chân trần trên cát mịn, cảm nhận từng hạt cát len lỏi mơn man đôi chân, hay thả mình giữa dòng nước trong xanh, mát lạnh khiến tôi thật sự thư giãn và vui thích.

Những bãi biển này không hề có khách du lịch, chỉ mình chúng tôi và trời xanh mây trắng, tha hồ ngụp lặn vui chơi với biển thoả thích.

Xung quanh bãi Cồn và bãi Tôm Hùm không có nhà hàng, quán xá nên nếu bạn có dự định ở đây cả ngày thì hãy chuẩn bị trước đồ ăn, khăn trải, nước uống… và bạn đừng quên thu dọn rác thật sạch sẽ trước khi rời đi.

< Du khách tạo dáng trên những vách đá.
Dulichgo
Không hào nhoáng, không sôi động, Ninh Thuận trong tôi luôn hoang sơ và đẹp giản dị. Mảnh đất này như một cố nhân lúc nào tôi cũng cảm thấy bình yên khi gặp lại. Bạn hãy tới Ninh Thuận ít nhất một lần để thấy vùng đất tuy tuy chỉ toàn nắng gió nhưng lại xinh đẹp đến lạ thường.

+ Thông tin Ninh Thuận:

Thời tiết

Ninh Thuận thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ nên khí hậu mang nóng, khô hanh và kèm theo gió. Mùa mưa bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 11, còn lại là mùa nắng. Thời gian đẹp nhất để khám phá những bãi biển hoang sơ này là từ tháng 3 đến tháng 9 hàng năm.

Phương tiện đi lại

< Thư giãn giữa dòng nước trong xanh.

Để tới Phan Rang, bạn có thể đi bằng tàu hoả, xe khách hoặc máy bay tới sân bay Cam Ranh, rồi đi xe ô tô tới Phan Rang.

Trang phục

- Do thời tiết khá nóng, bạn cần chuẩn bị mũ rộng vành, kem chống nắng, kính mát…

- Vật dụng khác: giấy tờ tuỳ thân, máy ảnh, thuốc men, pin/ sạc dự phòng…

- Lều trại, các đồ dùng cần thiết để chuẩn bị cho BBQ bên bờ biển như: bát đũa dùng một lần, vỉ nướng, đồ ăn mua sẵn từ Phan Rang ….

< Bãi Cồn rất vắng khách và hoang sơ.

+ Lịch trình 3 ngày cuối tuần từ Sài Gòn
Dulichgo
Thứ 6: Tối đi xe giường nằm từ TP.HCM ra tới Phan Rang.

Thứ 7: Sáng sớm tới Phan Rang, ghé thăm một vài địa điểm của thành phố như tháp Chàm Pôklong Garai, làng nho, đồng cừu… và chiều bạn di chuyển tới bãi Chà Là. Buổi tối cắm trại và tổ chức BBQ.

Chủ nhật: Ngắm bình minh tại bãi Chà Là. Sau đó đi bộ băng rừng và vách đá qua bãi Tôm Hùm và bãi Cồn. Buổi chiều quay lại Phan Rang và về TP.HCM.

Theo Dương Quán Hạ (Dulich.Tuoitre)