(Vivu) - Nằm cách trung tâm TP.Đà Nẵng 30km về phía Nam và nằm trên trục đường vào Thánh địa Mỹ Sơn, làng rau Bầu Tròn ở xã Đại An, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam ngày càng được biết đến như một “địa chỉ đỏ” về tham quan du lịch và tìm mua rau sạch về dùng cho gia đình.

Bàu Tròn là tên vùng đất phù sa màu mỡ, nằm ven sông Vu Gia, thuộc thôn Bàu Tròn, nay là xã Đại An. Nhờ bàn tay và khối óc con người đã biến nơi đây thành một vùng rau chuyên canh trù phú. Từ nhiều năm nay, vùng chuyên canh rau hàng hóa Bàu Tròn đã trở thành điểm tham quan, học hỏi của nhà nông trong, ngoài tỉnh, kể cả các du khách nước ngoài.

Làng rau Bầu Tròn - một điểm đến mới cần ghé lại khi trên đường đến Thánh địa Mỹ Sơn.

Thành công từ mô hình vừa sản xuất rau sạch, vừa làm du lịch sinh thái ở làng rau Trà Quế, tỉnh Quảng Nam đang áp dụng cách làm này ở làng rau Bầu Tròn…

Để thực hiện điều đó, năm 2005, Hợp tác xã Nông nghiệp và Kinh doanh dịch vụ Đại Hòa (huyện Đại Lộc) phối hợp với nông dân Bầu Tròn đầu tư hơn 500 triệu đồng kéo đường dây hạ thế 220V dọc theo cánh đồng.
Dulichgo
Bà con chỉ cần khoan giếng, mua máy bơm là có nước sạch để tưới. Có nước, việc luân canh, xen canh rau thuận lợi quanh năm.

Khác với làng rau Trà Quế, người dân trồng rau ở Bầu Trầu chuyên về các loại rau củ quả gồm: dưa leo, đu đủ, mướp đắng, đậu cô-ve, bắp, bí đao, bí đỏ, ớt, rau xà lách,…

Làng rau Bầu Tròn hiện có gần 200 hộ gia đình làm nghề, xen canh trên diện tích gần 50hecta. Hằng năm, các đợt phù sa do sông Thu Bồn bồi đắp, cùng với quy trình canh tác rau sạch nghiêm ngặt mà rau ở đây luôn đảm bảo chất lượng.

Nếu chúng ta đã quá nhàm chán với cuộc sống thành thị náo nhiệt, với công việc căng thẳng bù đầu thường ngày hay những khách du lịch nước ngoài muốn tìm đến nơi dân dã để thưởng ngoạn thì Bầu Tròn là một điểm đến không thể nào tuyệt vời hơn.
Dulichgo
Ở đây không khí trong xanh, mát mẽ, bình yên đến đặc biệt, tách biệt hoàn toàn với chốn phố thị xô bồ; đến đây ta có thể tìm lại thấp thoáng hình ảnh vườn rau, lũy tre, láng trại của làng quê Việt Nam xưa.

Bất cứ mùa nào trong năm, hễ đến Bầu Tròn, du khách cũng có thức quà quê là “rau sạch” đem về tặng cho người thân hoặc dùng cho các bữa cơm gia đình thêm tươi mát.

Theo Đỗ Vạn (Dulich.LaoDong)
Du lịch, GO!