(DNVN) - Từ lâu, Quảng Bình nổi tiếng gần xa với nhiều di tích lịch sử và những thắng cảnh đẹp như động Phong Nha, hang Én, suối nước Moọc hay dòng sông Son thơ mộng.

Sông Son, còn gọi là Nguồn Son, Rào Son, sông Troóc hay sông Tróc, là một chi lưu của sông Gianh. Sông chảy hoàn toàn trên địa phận tỉnh Quảng Bình. Một phần thượng nguồn của sông dài 7.729 mét chảy ngầm trong các núi đá vôi ở phía tây Quảng Bình. Sông Son chảy ra từ cửa động Phong Nha nằm trên đất làng Phong Nha xã Sơn Trạch huyện Bố Trạch.

Sở dĩ con sông có tên gọi là Son, bởi theo lời kể của người dân, dòng sông đã ghi lại câu chuyện tình thắm thiết của đôi trai gái. Nhưng tình yêu đẹp như mơ đã bị gia đình phản đối.
Dulichgo
Để có thể mãi mãi bên nhau, đôi trai gái đã  tới dòng sông này tự trẫm. Từ đó dòng sông xanh mướt được gọi thành Son để ghi lại tấm lòng son sắt thủy chung ấy. Tuy nhiên, nhiều người địa phương nói rằng gọi là sông Son vì vào mùa mưa lũ, nước sông rất đỏ.

Trải qua bao năm tháng, dòng Son thơ mộng với màu xanh thủy lục vẫn bền bỉ  chảy uốn lượn quanh những dãy núi đá vôi Kẻ Bàng, ôm sát những nương ngô, bãi chuối và cạnh những xóm nhà rải rác, đơn sơ.

Do được chảy ra từ các núi đá vôi nên nước của sông Son rất trong và xanh. Cùng với kiến tạo địa chất đặc biệt, sâu dưới đáy sông mọc lên một lớp rong rêu mềm mại. Lớp rong này vô cùng phù hợp làm thức ăn cho loài cá trắm cỏ. Người dân hai bên bờ tận dụng vớt về làm thức ăn nuôi cá tạo nguồn thu nhập ổn định.

Không chỉ cung cấp nước cho sinh hoạt của người dân, dòng Son còn là đường vào thăm Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng.
Dulichgo
Khi di chuyển bằng thuyền vào động, du khách sẽ cảm nhận được không gian thanh bình, vẻ đẹp quyện hòa của dòng sông từ màu nước ngọn núi đến vẻ đẹp cảnh quan hai bên bờ sông. Tất cả làm nên một bức tranh thủy mặc hữu tình, một cuộc sống yên bình tươi đẹp giữa vùng hoang vu bát ngát núi rừng.

Theo Lan Hương (Doanh Nhân VN)
Du lịch, GO!

Bình yên bên bờ sông Son