(TGDS) - Lấy ý tưởng từ hình tượng than đá - loại khoáng sản đặc trưng của Quảng Ninh, kiến trúc sư người Tây Ban Nha Salvador Perez Arroyo đã thiết kế Bảo tàng - Thư viện Quảng Ninh thành một công trình kiến trúc nghệ thuật vô cùng độc đáo.


Nằm ven đường bao biển khu vực bờ Đông thành phố Hạ Long, khối kiến trúc Bảo tàng - Thư viện Quảng Ninh được xem là một công trình văn hóa hoàn hảo và là điểm nhấn bền vững của một vùng danh thắng nổi tiếng: vịnh Hạ Long. Đây cũng là cụm kiến trúc đồ sộ có giá trị đầu tư lớn nhất (trên 900 tỉ đồng) và là nhà bảo tàng chính thức lần đầu tiên được xây dựng tại tỉnh Quảng Ninh. Ngay khi khánh thành, đây đã trở thành một điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo người dân và du khách.


< Sảnh tầng 1 nổi bật với trưng bày mô hình thuyền buồm và bộ khung xương cá voi.


Phần vỏ kính của khối nhà mang màu đen tuyền như tấm gương khổng lồ phản chiếu hình ảnh biển trời Hạ Long, tạo nên ấn tượng ban đầu khó quên với khách tham quan. Khu vực trưng bày ngoài trời có khối than nguyên khối lớn nhất đạt kỷ lục Việt Nam - 28 tấn và cũng sẽ là nơi trưng bày các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật đặc sắc khác.
Dulichgo
Không gian chính của Bảo tàng gồm 3 tầng, phác họa những nét cơ bản và đặc trưng nhất về vùng đất Quảng Ninh theo cả không gian và thời gian, từ xưa đến nay, từ miền núi tới đồng bằng, vùng biển với những hiện vật mang hàm lượng giá trị khoa học cao. Trái với màu đen bên ngoài, trắng lại là màu sắc chủ đạo cho không gian bên trong nhằm làm nổi bật các hiện vật trưng bày.


Tầng 1 là không gian của biển cả và thiên nhiên. Điểm nhấn độc đáo của tầng 1 là 4 cột trưng bày dạng ống núi được bao phủ bởi lớp vải mang hình ảnh núi đá vịnh Hạ Long, kết hợp trình chiếu ánh sáng tạo hiệu ứng nước biển khiến du khách có cảm giác như đang đi trong lòng vịnh hùng vĩ.

Mỗi ống núi là một không gian riêng của quá trình kiến tạo địa chất, biển và hệ sinh thái biển, động thực vật đặc hữu, các loài côn trùng. Ngoài các màn hình Led chiếu phim tài liệu theo chủ đề, nơi này còn có hệ thống máy chiếu 3D tạo cảm giác “đi giữa lòng đại dương” cho du khách.


Tầng 2 có nhiều khu trưng bày độc đáo. Với thiết kế mô phỏng lòng thuyền, gian đầu là nơi trưng bày các hiện vật khảo cổ của các thời kỳ lịch sử tiền sơ sử, sơ sử cho tới cận đại - phác họa nên hình ảnh của một vùng đất Quảng Ninh nhiều biến động.
Dulichgo
Nếu khu vực trưng bày Quảng Ninh thời chống Pháp được thiết kế với rừng cây bao phủ tượng trưng cho Chiến khu Đông Triều anh hùng thì thời kỳ chống Mỹ lại được đặt trong không gian tựa như khoang máy bay, gợi nhớ về chiến công của lực lượng không quân.


Không gian văn hóa tâm linh gắn với Yên Tử và thiền phái Trúc Lâm được bố trí một khu vực riêng.

Tại đây có mô hình chùa Đồng và nhiều hiện vật cổ quý báu, thêm vào đó là màn hình lớn trình chiếu hình ảnh trực tiếp từ Khu di tích và danh thắng Yên Tử 24/24h. Ngay cạnh đó là không gian của các hiện vật di sản nhà Trần ở Đông Triều.


< Một hầm lò khai thác than tỉ lệ 1:1 mô phỏng với những cột chống, xe goòng, công nhân mỏ đang làm việc,... sẽ đem đến những cảm nhận chân thực, sống động nhất cho du khách, tựa như bước vào một hầm lò thực sự.


Không gian cuối cùng của Bảo tàng là nơi trưng bày hình ảnh Bác Hồ với Quảng Ninh - nơi vinh dự được đón Bác về thăm 7 lần. Năm 1946, Bác đã nói: “Vùng mỏ của đất nước ta thật là đẹp và giàu. Thợ mỏ của ta thật vô cùng anh dũng”. Cùng với những tư liệu lịch sử khác, đây là nơi có ý nghĩa giáo dục quý báu cho mọi thế hệ người Quảng Ninh hôm nay.


< Tầng 2 trưng bày đa dạng hiện vật, các giá trị văn hóa, lịch sử của Quảng Ninh.

Dulichgo
Tổ chức Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA) đã trao giải "Công trình kiến trúc của năm" cho tòa nhà Bảo tàng - Thư viện Quảng Ninh. Về công năng, đây là một bảo tàng tổng hợp địa phương. Trong 10.000m2 xử dụng phần dành cho trưng bày đủ rộng để đưa ra những mô hình bài trí thích hợp nhất.


< Hành lang dẫn sang khu trưng bày các hiện vật gốm sứ của Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản và Thái Lan. Từ đây, du khách có thể ngắm vịnh Hạ Long từ trên cao qua cửa kính và nghỉ ngơi thư giãn trước khi tiếp tục hành trình.


Được kết nối với các điểm du lịch như cụm di tích và danh thắng núi Bài Thơ (núi Bài Thơ, đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn, chùa Long Tiên), khu nhà thờ xứ Hồng Gai, tổ hợp thương mại và giải trí Hạ Long Marine Plaza, trung tâm thương mại Vincom Center Hạ Long…, Bảo tàng – Thư viện Quảng Ninh là sản phẩm du lịch đặc sắc chứa đựng các giá trị về đời sống sinh hoạt, sản xuất và lao động hàng ngày của người dân địa phương.
Dulichgo
Đến Hạ Long, du khách vừa có dịp tham quan các điểm di tích, công trình văn hóa, vừa tham gia các hoạt động giải trí và mua sắm cũng như trải nghiệm cuộc sống của người dân thành phố. Bảo tàng - Thư viện Quảng Ninh đã nhanh chóng trở thành sản phẩm du lịch mới, thu hút đông đảo người dân và du khách tới tham quan.

Theo Thế Giới Di Sản
Du lịch, GO!