(TTO) - Mùa quýt vàng “đặc sản” huyện Bắc Sơn đang vào mùa chín vàng ươm, mọng nước và lan tỏa hương vị thơm ngon khắp núi rừng Lạng Sơn.

< Vườn quýt vàng Bắc Sơn của anh Phan Văn Hiền chụp từ flycam.

Quýt vàng, thương thiệu của Bắc Sơn, được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu tập thể "Quýt vàng Bắc Sơn" vào tháng 12-2017 cho Hội làm vườn huyện Bắc Sơn.

< Quýt vàng Bắc Sơn được trồng trên các thung lũng xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn.
Dulichgo
Quýt vàng được trồng nhiều ở các xã Chiến Thắng, Bắc Sơn, Nhất Hòa, Nhất Tiến, Tân Lập, Đồng Ý hay Vũ Sơn. Đây là loại cây ăn quả có giá trị kinh tế, mang tính hàng hóa cao và đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân tộc Kinh, Tày, Dao, Nùng.

Mùa này, du khách có dịp đến Lạng Sơn không thể không ghé những vườn quýt vàng vào vụ thu hoạch trong các thung lũng trên vùng cao Bắc Sơn, có độ cao 500 - 700m so với mực nước biển.
Dulichgo
Mùa quýt chín vàng ươm từ khoảng cuối tháng 11 dương lịch đến tháng 1 năm sau, thời điểm Tết Âm lịch cận kề. Sản phẩm quýt Bắc Sơn chủ yếu bán cho các thương lái đi tiêu thụ khắp nơi trong tỉnh, các vùng lân cận và chợ.

Những ngày đầu tháng 12, nhiếp ảnh gia Trần Đoàn Huy từ Thái Nguyên cùng các đồng nghiệp có chuyến trải nghiệm thú vị hái quýt vàng tại Vườn quýt Hiền Điệp ở thôn Hồng Phong 4, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn.
Dulichgo
"Khi đến nơi, vợ chồng anh Hiền rất vui, niềm nở và còn mời trà nước đón tiếp. Anh Hiền cho biết đêm qua mưa nên vườn quýt được tưới mát. Du khách mua quýt chín tại vườn có giá từ 20.000-30.000 đồng/kg tùy loại quýt trái to hay nhỏ, nhưng loại nào cũng chín mọng, thơm ngon" - anh Huy cho biết.

Vườn quýt của anh Hiền được chứng nhận nhãn hiệu quýt sạch theo tiêu chuẩn VietGap có trên 400 gốc, sai quả. Năm 2017, gia đình anh thu hoạch trên 10 tấn quả, đón khoảng 2.000 lượt khách tham quan.
Dulichgo
"Những ngày qua, rất đông du khách đến tham quan, được thưởng thức những trái quýt thơm mọng miễn phí. Chúng tôi còn có dịch vụ nhận chuyển quýt làm quà cho khách hàng" - anh Phan Văn Hiền, chủ vườn quýt cho biết.

Đến với các vườn quýt Bắc Sơn là nơi lý tưởng cho du khách và gia đình có những phút giây trải nghiệm thoải mái, thư thái trong không gian yên bình. Đừng quên check-in, chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

Theo Quỳnh Phương, Trần Đoàn Huy (Tuổi Trẻ)
Du lịch, GO!