(BQN) - Núi Hứa, xã Đại Bình, huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) nằm giữa cánh đồng thôn Làng Ruộng. Đây là nơi cư ngụ của đàn cò hàng nghìn con. Trong khung cảnh tự nhiên của làng quê, những cánh cò chấp chới mang lại vẻ đẹp yên bình, ấn tượng.

< Nghe những bậc cao niên trong thôn kể lại thì đàn cò đã đến đây cư ngụ từ hơn 30 năm trước.

Khu vực sinh sống chính của đàn cò được chia thành 3 tầng khác nhau. Tầng trên cùng là những ngọn cây cao là nơi cò đỗ. Tầng giữa là những chạc, cành cây nơi cò làm tổ. Tầng dưới cùng là những cành cây sát mặt đất, nơi những con cò nhỏ tập kiếm ăn, tập bay.

< Chúng làm tổ trên những cây trong rừng.
Dulichgo
Cò là loài chim di cư nên thường về mùa đông, vườn cò ít chỉ còn khoảng 1000 con. Vào mùa hè, cò vào mùa sinh sản và phát triển, đó là lúc rừng cò trở nên náo nhiệt hơn cả, đặc biệt là sáng sớm và chiều tối.

< Những cánh cò trắng uốn lượn, điểm tô cho khung cảnh yên bình của vùng quê.

< Những khi cò về có tới cả nghìn con.

Không chỉ độc đáo có rừng cò, núi Hứa ở xã Đại Bình còn là nơi chứa đựng nhiều trầm tích lịch sử. Dưới chân núi Hứa, di tích khảo cổ Núi Hứa có quy mô lớn với diện tích hơn 10.000 m2.

< Những chú cò trắng, mảnh mai đang múa vũ điệu của riêng mình.

< Đàn cò bay lượn trên "Cánh đồng quan" - cách người dân nơi đây gọi cánh đồng Làng Ruộng.
Dulichgo
Các yếu tố gốc của di tích gần như còn nguyên trạng, có loại hình hiện vật độc đáo, trong đó điển hình là công cụ mũi nhọn hai đầu. Đây là loại hình công cụ duy nhất được phát hiện tại Núi Hứa cho đến hiện nay. Các hiện vật đó hiện nay đang lưu giữ tại Bảo tàng Quảng Ninh.

< Cánh cò trắng bay trên rừng cây xanh ở núi Núi Hứa làm đẹp thêm bức tranh làng quê.

< Những cánh cò như những nốt nhạc trong ánh hoàng hôn.

Núi Hứa cũng là căn cứ địa cách mạng, là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Đầm Hà. Năm 2012, di tích khảo cổ, lịch sử, danh thắng núi Hứa đã được công nhận là di tích cấp tỉnh.
Dulichgo
Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, địa điểm này hầu như chưa có sự đầu tư, quảng bá để làm bật những giá trị về lịch sử, văn hóa, danh thắng tại địa phương. Tiềm năng du lịch của khu vực này đến nay vẫn chưa được nhiều người biết đến.

Theo Báo Quảng Ninh
Du lịch, GO!