Là nhà thờ duy nhất được xây dựng vào thời kỳ Pháp thuộc và cũng là một trong những công trình kiến trúc Pháp hiếm hoi còn sót lại của thành phố Đà Nẵng, nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu hay còn gọi là Nhà thờ Con Gà trở thành điểm tham quan được nhiều du khách ưa thích.

Nhà thờ Con Gà vốn có nhiều tên gọi như Nhà thờ Tourane (thời Pháp thuộc) hay nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Tuy nhiên người dân địa phương lại quen thuộc với tên gọi nhà thờ Con Gà vì trên nóc nhà thờ có tượng con gà màu xám. Con Gà được xem như “linh vật” của nhà thờ, làm bằng hợp kim nhẹ rỗng, bên trong được tráng phủ một lớp hoá chất đặc biệt.

Theo một số người trong đạo, biểu tượng con gà ở các nhà thờ mang ý nghĩa như đài dự báo thời tiết cho người dân. Gà quay hướng nào thì hướng đó mưa thuận gió hòa. Có thể, đây là niềm tin của những người trong đạo. Thực tế, vì con gà nằm ở trên cao, để phòng gió tạt gãy đổ nên người ta đã thiết kế cho nó quay hướng theo chiều gió.
Dulichgo
Nhà thờ Con Gà tọa lạc trên đường Trần Phú, gần với khu vực chợ Hàn, nơi mua sắm khá nổi tiếng của thành phố Đà Nẵng. Nhà thờ được xây dựng vào tháng 2/1923 và chỉ trong một thời gian ngắn sau đó đã hoàn thành phần mặt tiền (tháng 9/1923). Nhà thờ khánh thành và đưa vào sử dụng vào 10/3/1924. Theo tư liệu của nhà thờ và gia phả tộc Võ ở làng Kim Bồng - Hội An còn giữ lại, nhà thờ Con Gà được khởi công xây dựng từ phác thảo tổng thể của Cha cố Vallet. Tuy nhiên, nhiều chủ thầu xây dựng “đến rồi đi” mà công trình vẫn chưa thể hoàn thành.

Cuối cùng, giữa năm 1922, ba anh em nhà họ Võ ở Kim Bồng đã nhận việc xây dựng nhà thờ. Để hoàn thành công trình này, họ huy động nhiều nhân công và nghệ nhân làng Kim Bồng đến làm việc ngày đêm. Khi công trình hoàn thành, kiến trúc của nhà thờ là sự kết hợp giữa văn hóa Á Đông (Việt Nam) và châu Âu (người Pháp). Đến chiêm ngưỡng và quan sát công trình này, những du khách tinh ý sẽ nhận ra được sự kết hợp độc đáo đó qua từng chi tiết.

Nhà thờ Con Gà đôi lúc bị du khách “bỏ quên” trong các chuyến du lịch Đà Nẵng một phần cũng vì đây là điểm đến mang tính đặc thù về tôn giáo. Tuy nhiên, nếu Quý khách là người yêu thích vẻ đẹp kiến trúc Pháp thì nên một lần tìm đến chiêm ngưỡng. Nhà thờ Con Gà Đà Nẵng được xây dựng theo phong cách Gothique với những đường nét cao vút và vòng cửa hình quả trám, một kiểu kiến trúc rất phổ biến và đặc trưng của các nhà thờ ở châu Âu.
Dulichgo
Bên trong nhà thờ, nhiều tranh ảnh và tượng Chúa minh họa được bài trí theo văn hóa, mỹ thuật nhà thờ Thiên Chúa giáo phương Tây. Với cách bài trí này, tuy đơn giản nhưng tạo được không gian trang nghiêm và uy nghi.

Vì thế, không chỉ có những người theo đạo mà du khách ngoại đạo khi đến đây tham quan cũng có cảm giác mình vô cùng bé nhỏ dưới Đức Chúa.

Quan sát kỹ hơn, du khách sẽ thấy bên trong nhà thờ mái vòm chính cao lồng lộng. Và trên những cánh cửa hình mái vòm được lắp khung kính, du khách sẽ thấy những hình họa mô tả lại các sự kiện tiêu biểu trong kinh thánh. Những cánh cửa màu này còn thể hiện rõ nét giao thoa hay sự pha trộn giữa văn hóa phương Đông và phương Tây. Còn các hàng cột chạy dọc nhà thờ thì được chạm trổ những nét hoa văn vô cùng tinh tế.
Dulichgo
Phía sau nhà thờ, một hang đá đặt tượng Đức Mẹ được xây dựng theo mẫu hang đá Lourdes ở Pháp, mang đến cảm giác bình yên cho du khách. Nhà thờ Con Gà được giáo xứ xem là Nhà thờ chánh tòa ở Đà Nẵng. Đây cũng là nhà thờ được Tòa Thánh La Mã tặng thưởng huân chương.

Theo Vietfuntravel, ảnh internet
Du lịch, GO!