(NLĐ) - Sài Gòn những ngày mưa dầm bỗng thèm cái nắng thật rát và vị mằn mặn của biển. Nhắn tin cho đứa bạn và được phản hồi ngay: "Ra Bình Thuận đi, có nhiều nơi lạ lắm, không chỉ Mũi Né đâu nhé!"

Đến TP Phan Thiết trên chuyến xe sáng sớm, bạn chờ sẵn: "Hôm nay làm tour lên rừng xuống biển nhé, giờ mình đi rừng". Nói xong, bỏ lại thành phố sau lưng, hai đứa bon bon trên xe máy theo hướng Quốc lộ 28. Rừng mà bạn nói chính là Đa Mi (huyện Hàm Thuận Bắc), nơi có hồ thủy điện Đa Mi.

Lên rừng, xuống biển
Dulichgo
Cách Phan Thiết nắng gió hơn 60 km, Đa Mi thật sự là một nơi mát lạnh và bình yên. Mặt nước hồ trong xanh mênh mông, phẳng lặng, bao bọc chung quanh bởi những tán rừng xanh ngút ngàn, những dãy núi nhấp nhô cũng một màu xanh mát. Thơ thẩn ngắm nghía chụp ảnh đến trưa, bạn dẫn tôi thưởng thức những món đặc sản tươi ngon được bắt từ lòng hồ Đa Mi, đặc biệt là món cá tầm nấu măng chua rừng. Thịt cá khi nấu lên trắng muốt như thịt gà, cắn vào mấy miếng sụn cá béo béo và ngọt, ăn một lần mà cứ thòm thèm.

"Về với biển thôi" - bạn nói sau giấc ngủ trưa ngon lịm giữa rừng. Hai đứa lại bon bon trở về hướng Phan Thiết theo cung đường biển Mũi Né và thẳng một mạch đến Bàu Trắng (xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình).

Khi tôi đang mải mê dõi mắt theo đồi cát trắng xóa ở phía xa thì bạn chợt rẽ vào một con đường nhỏ và nhắn nhủ: "Đường đến thiên đường hơi nhọc nhằn một xíu nha".

Vậy hóa ra có một nơi nào đó đẹp hơn cả Bàu Trắng - tiểu sa mạc Sahara của Bình Thuận . Và cũng thật nhọc nhằn khi con đường đã nhỏ lại liên tục lên dốc xuống dốc với nhiều đoạn đất đá gồ ghề xen lẫn cát lún.
Dulichgo
Mà nó không hẳn là đường, đó chỉ có một lối mòn nhỏ giữa đồi cát mênh mông kéo dài bất tận. Đi khoảng 5 km thì đến ngõ cụt. Dựng xe, 2 đứa cùng đi bộ lên đồi.

"Đẹp quá!" - tôi thốt lên khi bất chợt hiện ra trước mắt mình là một mũi đất nhô dài ra biển tạo nên một khung cảnh choáng ngợp. Trên những ngọn đồi đất đỏ tươi vươn ra biển là thảm cỏ xanh mướt lộng gió.

Dưới chân, từng đợt sóng trắng xóa thi nhau vỗ ầm ầm vào các vách đá dựng đứng. Cảnh tượng như còn ở thuở hồng hoang, có lẽ vì vậy mà rất nhiều chim yến đã chọn nơi này làm tổ và tên Mũi Yến cũng bắt nguồn từ đó.

Với những ai thích sự tiện nghi thì chắc chắn Mũi Yến không phải là điểm đến thích hợp bởi nơi đây không có bất kỳ dịch vụ du lịch nào, kể cả sóng điện thoại. Nhưng bù lại, đến Mũi Yến, bạn sẽ nhận ra đây thật sự là một thiên đường bí mật. Ở đó chỉ có bạn, có tiếng sóng ầm ào, tiếng gió vi vút và cuộc sống ngoài kia như chỉ là ký ức xa xăm.
Dulichgo
Sắc màu Chăm

Sau một ngày lên rừng xuống biển, sáng sớm hôm sau, bạn đánh thức: "Đi ngắm sắc màu Chăm nhé!". Thật may mắn khi tôi ra Bình Thuận đúng vào dịp lễ hội Katê - Tết của người Chăm theo đạo Bà La Môn. Theo chân bạn đến tháp Pô Sha Inư (phường Phú Hài, TP Phan Thiết), tôi như lạc vào một không gian đầy màu sắc vừa tươi vui vừa cổ kính.

Dưới cái nắng thu dịu dàng, từng đoàn người đồng bào Chăm nô nức về tham gia lễ. Từ thanh niên, cô gái đến các cụ cao niên, ai cũng diện những bộ trang phục truyền thống mới tinh với khăn quấn đầu, quàng cổ đầy màu sắc.

Lễ hội Katê năm nay ngoài nghi lễ như mở cửa tháp, lễ tắm bệ thờ Linga - Yoni... còn trình diễn nghề truyền thống và các trò chơi dân gian vui nhộn phản ánh cuộc sống, sinh hoạt thường ngày của người Chăm, vừa gần gũi vừa đặc sắc.

Chẳng mấy chốc mà trời ngả về chiều, lễ hội tàn dần, chúng tôi ra về mà vẫn còn tiếng kèn, tiếng trống rộn ràng cùng sắc màu Chăm vương vấn mãi...

Đặc sản không thể bỏ qua
Dulichgo
Mực nhúng giấm Nùng Cảnh: Mực rất tươi, giá từ 350.00-400.000 đồng/kg. Quán ở thôn Hồng Chính, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình.

Bánh hỏi lòng heo Phú Long: Là một trong những món ăn độc đáo của người Bình Thuận. Quán nằm trên Quốc lộ 1, thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc.

Bánh căn Lân Nguyệt: Đây là một trong những địa điểm thực hiện loạt phim "Khám phá Việt Nam cùng Martin Yan". Quán phục vụ từ 16 giờ hằng ngày ở số 8 Hải Thượng Lãn Ông, TP Phan Thiết.

Theo Ngọc Linh (Người Lao Động)
Du lịch, GO!