(ĐNO) - Nằm khuất sâu trong một cánh rừng trên bán đảo Sơn Trà, "cây đa ngơ ngác" hay còn gọi là "cây đa con nai" là một trong những điểm đến của những du khách ưa thích du lịch mạo hiểm, khám phá núi rừng.

< Mất gần một giờ đồng hồ, bao gồm di chuyển bằng xe máy hoặc ô-tô, sau đó đi bộ vào rừng, du khách sẽ đến được cây đa ngơ ngác.

"Cây đa ngơ ngác" là một cây đa cổ thụ, nằm xen giữa những tán cây rừng rậm rạp và bên một con suối chảy trong lòng Sơn Trà.

< "Cây đa ngơ ngác" nằm giữa những tán cây rậm rạp.

Sở dĩ có tên gọi đặc biệt như vậy, bởi cây đa này này có hình dáng y hệt một con nai rừng với phần thân xẻ làm đôi giống như hai cặp chân trước - chân sau của con nai và phần tán cây vươn lên giữa trời như chiếc sừng nai.

< "Cây đa ngơ ngác" còn được gọi là "cây đa con nai", với hình dáng như một con nai rừng có cặp sừng lớn chĩa lên bầu trời.
Dulichgo
Bên cạnh đó, bộ rễ của cây đa này có hình dáng uốn lượn như con rắn khổng lồ, bám chặt vào thân cây và các mỏm đá dưới gốc.

< Kích thước thân cây khá lớn, ước chừng phải 4 vòng tay người lớn. Giữa hai phần thân cây có một khoảng trống được hình thành trong quá trình sinh trưởng của cây từ lâu đời, tạo nên một cánh cổng tự nhiên giữa núi rừng Sơn Trà.

< Rễ cây như những con rắn bò lan trên mặt đất, ôm lấy những phiến đá tảng có kích thước lớn. Bộ rễ uốn lượn trên mặt đất có khi dài đến 3-4 mét.

Hình thái độc đáo của "cây đa ngơ ngác" chính là yếu tố thu hút sự tham quan, khám phá của người dân và du khách, mặc dù con đường đi đến khu vực có cây đa này không hề đơn giản.

< "Cây đa ngơ ngác" cùng khu vực rừng xung quanh là nơi lý tưởng để dạo chơi, thưởng ngoạn một Sơn Trà hoang sơ nhất. Tuy nhiên, khách tham quan cũng lưu ý giữ gìn vệ sinh, không vứt rác, đốt lửa trong rừng để giữ gìn môi trường xanh sạch và cảnh quan tại cây đa nói riêng và Sơn Trà nói chung.
Dulichgo
Để đến được nơi này, những du khách ưa thích khám phá thường di chuyển từ trục đường Hoàng Sa lên Sơn Trà, sau đó rẽ phải theo đường dẫn xuống cây đa di sản - Một cây đa nổi tiếng khác trên bán đảo Sơn Trà. Sau khi thử thách tay lái qua những con dốc đứng và ngoằn ngoèo, du khách sẽ tiếp cận được bìa rừng. Từ đây, một hành trình đi bộ len lỏi dưới tán cây rừng, qua những con suối, những mỏm đá nhấp nhô sẽ dẫn du khách đến với "cây đa ngơ ngác".

Theo Xuân Sơn (Báo Đà Nẵng)
Du lịch, GO!