(MTO) - Về phố biển Phan Thiết – Bình Thuận, du khách không chỉ được vùng vẫy giữa biển xanh mênh mông mà còn được khám phá vương quốc thanh long (Binh Thuan dragon fruit) nổi tiếng của đất Việt. Có dịp lạc vào vườn thanh long Phan Thiết, du khách hẳn sẽ được đắm chìm trong thế giới xanh mơn mởn diệu kỳ bên miền đất duyên hải miền Trung.

Thành phố Phan Thiết – Bình Thuận không chỉ được mệnh danh là phố biển mà còn là vương quốc thanh long của Việt Nam. Khi du lịch Phan Thiết vào mùa thanh long, du khách hẳn sẽ được chiêm ngưỡng vườn thanh long độc đáo và đẹp miên man bên những con sóng biển. Du khách có thể dọc theo Quốc lộ 1A trên đường đến đỉnh Tà Cú để tham quan cung đường rợp bóng vườn thanh long cả 2 bên đường.

Bình Thuận là một trong những vùng có điều kiện khó khăn trong việc trồng trọt các loại cây ăn trái. Tuy nhiên, thanh long đã “bén” duyên cùng mảnh đất Bình Thuận từ khá lâu cho đến tận bây giờ. Thanh long đã trở thành đặc sản nổi bật tỉnh Bình Thuận, được du khách mua làm quà trong những chuyến du lịch Phan Thiết và là thức quả đem lại nguồn lợi kinh tế chủ đạo cho người dân địa phương tỉnh Bình Thuận.
Dulichgo
Vương quốc thanh long của tỉnh Bình Thuận rộng đến hơn 20.500 ha với quy mô diện tích trồng thanh long lớn nhất đất Việt. Trong đó diện tích thanh long ruột trắng chiếm ưu thế cao hơn và được trồng nhiều ở phố biển Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam. Trong tour du lịch mùa hè ngày nay, du khách hẳn sẽ được tham quan vương quốc thanh long của phố biển Phan Thiết.

Thanh long là cây ăn quả thuộc họ xương rồng, dễ trồng, có tuổi thọ lâu và là một dạng thân leo, có hình trụ tam giác với 3 góc cạnh (các vành cạnh đều có răng cưa). Mỗi năm cây ra cành từ 3 - 4 đợt, cây càng nhiều tuổi thì cành càng nhiều. Thân cây mọng nước nên có thể chịu hạn trong một thời gian tương đối. Ngoài ra, gốc cây to hơn thân, có màu xanh sẫm.

Vào mùa hoa thì cả vườn thanh long lại rạng ngời khoe sắc trắng tinh khôi. Hoa thanh long khá giống hoa quỳnh, khi nở thường bung xòe rộng cánh hoa đến 30 cm, có hình dáng như đuôi rồng và tỏa hương thơm đặc trưng, lan tỏa khắp vườn mùi hương vani. Du khách hẳn sẽ thích thú và say mê loài hoa thanh long khi có dịp du lịch Phan Thiết - Bình Thuận trong những ngày hè.

Hoa thanh long còn là loài hoa lưỡng tính, có nhiều lá đài và cánh hoa dính vào nhau tạo thành ống. Hoa có nhiều tiểu nhị, nhưng chỉ có 1 tiểu nhụy với đường kính từ 5 - 8 mm và núm nhụy cái được chia làm nhiều nhánh.
Dulichgo
Hơn nữa, hoa thanh long chỉ nở đẹp nhất vào ban đêm và sống trọn một đêm ấy. Loài hoa này còn góp phần tô điểm cho mảnh đất Bình Thuận thêm rực rỡ và lung linh trong mùa hoa khoảng 20 ngày (mỗi năm có 4 - 6 đợt ra hoa).

Du khách trong chuyến du lịch Phan Thiết – Bình Thuận hẳn sẽ ngỡ ngàng và đắm say trước loài hoa thanh long diệu kỳ này. Hàng loạt bông hoa trắng ngần hẳn sẽ đưa bạn lạc lối vào thế giới cổ tích thuần khiết và thanh bình, dịu êm biết bao.

Thanh long ra quả liên tục theo đợt 10 – 15 ngày, đây là giai đoạn ra quả nhiều nhất trong 6 tháng mưa. Qủa thanh long xứ Bình Thuận hình bầu dục, đầu quả lõm sâu tạo thành hốc mũi, có vỏ dày, độ bóng cao, tai quả dày và cứng. Khi còn non, thanh long có màu xanh, rồi khi chín chuyển sang màu đỏ tím đến đỏ đậm.

Quả này trung bình dài từ 15 – 20 cm và nặng khoảng 350 gr (có quả nặng hơn 1 kg). Ruột thanh long màu trắng hoặc màu đỏ, có hạt đen nhỏ xíu như hạt mè và có hương vị gần giống hương kiwi, nhưng thanh hơn.
Dulichgo
Vườn thanh long luôn được bao phủ bởi sắc xanh mơn mởn của các nhánh cây và của những nụ hoa non chưa nở, của những quả non vừa hé lộ trên thân cây. Mỗi thời điểm trong ngày, vườn thanh long lại mang vẻ đẹp đặc trưng riêng.

Trong nắng sớm, vườn thanh long được soi rọi lấp lánh những ánh vàng; rực cháy vào những buổi trưa hè và nhuộm đỏ cả không gian khi hoàng hôn dần buông xuống; đến tối, vườn thanh long xứ Bình Thuận lại được soi chiếu rực rỡ bởi những ánh đèn như bữa tiệc ánh sáng hoành tráng, sáng rực dưới trời sao trong những tháng trái mùa.

Đồng thời, trong chuyến du lịch Phan Thiết, du khách có dịp thưởng thức quả thanh long hẳn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon, tươi mát và có tác dụng giải nhiệt, bổ sung vitamin (C, B3), các lượng muối khoáng và chất xơ cần thiết cho cơ thể.

Thanh long Bình Thuận đã hội nhập cuộc chơi, có mặt ở 16 quốc gia trên thế giới, gắn với thương hiệu quả “rồng”: “Binh Thuan dragon fruit”. Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Thuận, việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, góp phần hạ giá thành sản phẩm, nâng cao giá trị đang được triển khai, nông dân đã tham gia trồng thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến tháng 2-2018, toàn tỉnh có hơn 9.500ha thuộc 449 đơn vị/9.625 hộ áp dụng. Diện tích sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn GlobalGAP trên địa bàn toàn tỉnh có 264ha, cụ thể là các đơn vị: Công ty TNHH Thanh Long Hoàng Hậu 200ha, Trang trại Thanh Thanh 9ha, Doanh nghiệp tư nhân Rau quả Bình Thuận 18ha.
Dulichgo
Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 12.182ha thanh long áp dụng biện pháp tưới tiết kiệm nước, góp phần làm giảm lượng phân bón và nước tưới cho cây thanh long. Đối với mô hình canh tác ứng dụng công nghệ cao trên cây thanh long, toàn tỉnh có khoảng 150ha thanh long trồng giàn áp dụng đồng bộ hệ thống tưới tự động và cơ giới hóa trong sản xuất. Tỉnh Bình Thuận cũng đã nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “Bình Thuận DRAGON FRUIT, hình” sang 14 nước và 12 nước đã đồng ý bảo hộ.

Theo Mỹ Phượng – Mytour.vn
Du lịch, GO!