(DLVN) - Hang Pắc Tà thuộc xóm nhỏ thôn Pắc Tà thuộc thôn Nùng Thiềng, xã Minh Tân huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang. Nơi đây chủ yếu là dân tộc Dao và dân tộc Tày sinh sống.

Đường đến Pắc Tà

Đường vào thôn là con đường nhỏ không mấy thuận lợi, có nhiều sỏi đá ghồ ghề, xóm Pắc Tà chỉ có vài nếp nhà thưa thớt nằm lọt thỏm giữa thung lũng xung quanh là chập chùng núi đá bao bọc. Cửa di chỉ thôn Nùng Thiềng khá rộng có hình kim tự tháp, cửa hang có màu trắng xóa bởi đá vôi, ẩn trong hang đó là những điều ít ai biết.

Từ chân núi, du khách có thể bắt đầu cuộc hành trình khám phá hang Pắc Tà cùng người dân địa phương. Vượt núi băng rừng, du khách được bước chân trên những hòn đá xám đậm sắc màu của cao nguyên đá.
Dulichgo
Xã Minh Tân tiếp giáp nhiều với công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn. Đường đi đến cửa hang chưa được định trước, đường đến cửa hang khá vất vả song cũng mang lại cho du khách nhiều dư vị.

Hang Pắc Tà hay còn được người dân lưu truyền lại là hang Đại Tá, nằm trên một ngọn núi cao của xóm Pắc Tà, có lẽ vì thế mà người ta gắn tên hang với tên xóm. Hang có độ cao 331m so với mực nước biển, tính từ chân núi lên đến cửa hang theo đường chim bay khoảng 155m, xung quanh hang là rừng cây phủ kín. Phía trước cửa hang có dòng suối thơ mộng, hang có chiều rộng khoảng 60m, cao khoảng 40m, và chiều sâu khoảng 150m. Cửa hang hướng về phía Đông, hướng mặt trời mọc, chính vì vậy trong hang có đủ ánh sáng, nhiệt độ trung bình khoảng 16 đến 22 độ, đây là điệu kiện lý tưởng để sinh sống.

Dấu tích còn sót lại ở Pắc Tà là những vỏ ốc bị phong hóa, nằm rải rác ở các khe đá khi nhặt lên thấy có hiện tượng ốc bị chặt đuôi, màu của ốc là màu bạc và rất dễ vỡ, chứng tỏ nó đã bị phong hóa khá dài. Qua đây cho thấy nơi này có dấu hiệu cư trú của các cư dân cổ. Những công cụ đá tiếp tục được phát hiện ở đây là một bằng chứng cho sự cư trú của con người ở hang.
Dulichgo
Mặc dù ngay trên bề mặt đã thấy những công cụ thô sơ của người cổ, nhưng khi đi sâu vào trong lòng hang, đào một số hố thám sát người ta thấy nhiều công cụ và vỏ ốc suối bị chặt đuôi, đó là sự khẳng định chắc chắn hang đã có người cổ từng cư trú.

Với diện tích được Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du Lịch cho phép khai quật là 100 mét vuông. Diện tích khai quật được chia làm 3 lớp, ngay lớp đầu tiên của hố đã phát hiện nhiều hiện vật bao gồm cả sành, sứ, xương động vật và các đồ đá bị xáo trộn ở trên bề mặt, đến lớp 2 bề mặt ổn định hơn, di vật tìm được nhiều hơn chủ yếu là thạch đá như đá hình bầu dục, và hình lưỡi rìu ngắn và hình đĩa. Đến lớp thứ 3 thì thấy có rất nhiều công cụ mạch.

Qua nghiên cứu sơ bộ, các nhà khảo cổ học cho rằng những công cụ được tìm thấy thuộc di chỉ văn hóa Bắc Sơn, có niên đại cách đây khoảng từ 6 đến 11 nghìn năm.Hang Pắc Tà còn nguyên vẹn về cảnh quan cũng như những giá trị của nó.
Dulichgo
Hang Pắc Tà thuộc xã Minh Tân huyện Vị Xuyên là một hang động với diện tích tương đối rộng, có nhiều nhũ đá đẹp, cửa hang hướng về phía Đông Nam nên hang có đủ điều kiện về ánh sáng.

Hướng cửa hang có dòng suối chảy qua và có nhiều cuội đá, đây là điều kiện thuận lợi để người tiền sử có thể cư trú, các di vật được tìm thấy ở đây có nét tương đồng với văn hóa Hòa Bình, Bắc Sơn có niên đại cách đây 6 đến 11 nghìn năm. Hiện tại những di vật tìm được đã được chuyển về bảo tàng tỉnh Hà Giang để tiếp tục chỉnh lý, lưu giữ và trưng bày.
Dulichgo
Hang Đại Tá không chỉ mang vẻ đẹp của thiên nhiên tạo hóa mà còn lưu giữ những giá trị lịch sử hết sức ý nghĩa. Cùng tour du lịch Hà Giang đến với mảnh đất Vị Xuyên du khách hãy ghé thăm hang để khám phá những điều thú vị ở nơi đây nhé!

Theo DulichVietnam
Du lịch, GO!