(BBK) - Thác Nà Khoang nằm dưới chân núi “Già Cáy” thuộc bản Nà Khoang, thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn. Đây là một trong những di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh cũng là địa điểm khai thác tiềm năng du lịch của tỉnh.

Nằm cách thành phố Bắc Kạn khoảng 45km về phía Bắc, du khách có thể đến thác Nà Khoang bằng các phương tiện ô tô, xe máy, xe đạp…Thác Nà Khoang có độ dốc tương đối lớn nên tạo thành nhiều thác nước to, nhỏ khác nhau theo kiểu bậc thang tạo nên một phong cảnh sơn thủy hữu tình và đặc sắc, nằm ngay cạnh đường quốc lộ 3 nên rất thuận tiện cho du khách đến tham quan.

Từ trên đường du khách có thể thấy dòng nước trắng xóa, len lỏi qua triền đá, nổi bật giữa màu xanh của cây cối đấy là dòng suối Nà Đeng đoạn chảy hợp lưu với suối Bản Mạch. Khu vực thác Nà Khoang thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ trung bình khoảng 20 độ C. Xung quanh khu vực thác chủ yếu là rừng tái sinh, độ che phủ khoảng 85%.
Dulichgo
Đến Nà Khoang du khách được chiêm ngưỡng dòng thác với độ cao 5m, chiều dài trung bình khoảng 600m, chiều rộng khoảng 15m.

Danh thắng thác Nà Khoang có hệ thống suối lớn nhỏ, dòng nước suối Nà Đeng khi đến khu vực đỉnh thác gặp các triền đá từ hai bên xô lại tạo thành hình lòng máng, khiến cho dòng chảy uốn lượn như con kênh nhỏ. Không cảnh này dễ gợi cho du khách sự hòa điệu của thiên nhiên, với cây xanh hai bên bờ suối, màu trắng của dòng nước, màu xám của đá, tất cả như một bức họa tổng thể.

Chính sự uốn lượn của dòng chảy trên triền đá tạo cho bức tranh tưởng không hòa điệu ấy trở lên mềm mại, thanh thoát. Sự rắn rỏi của đá núi, sự mềm dẻo của dòng nước trong xanh làm dịu đi sự lạnh lẽo, thô cứng. Để rồi tất cả như bung mình ra khi dòng nước tuôn trắng xóa từ đỉnh thác thiên nhiên này.
Dulichgo
Vực nước trong xanh, sâu thẳm của Nà Khoang là địa điểm lý tưởng cho du khách đến thưởng thức cảm giác trong lành của suối nguồn, là nơi để thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt nhọc.

Từ Nà Khoang, du khách có thể đi theo hai con đường để đi đến các thác ở phía thượng nguồn. Đối với những du khách muốn phiêu lưu, mạo hiểm, thử cảm giác mạnh thì đi theo đường ngược dòng suối để đi lên các thác phía thượng nguồn. Còn đối với những du khách không muốn mạo hiểm thì có thể đi theo còn được mòn do Công ty TNHH Bắc Hải Hà mở dọc bên suối Nà Đeng để đến khám phá các thác ở phía thượng nguồn.

Trên đường đi du khách có thể thong dong, nhàn tản tận hưởng sự trong lành của khí hậu, môi trường sinh thái. Do sự bảo vệ và phục hồi tốt của rừng hai bên suối, mà trên con đường để du khách khám phá hệ thống thác Nà Khoang là những rừng trúc có xen lẫn với cây thân gỗ tạp. Mỗi điểm thác đều được công ty mở lối xuống từ đường mòn, để du khách có thể đi lại thuận tiện.
Dulichgo
Nà Khoang đã trở thành một khu du lịch sinh thái hấp dẫn và được UBND tỉnh ra Quyết định số 2382/QĐ-UB ngày 8/11/2010 công nhận và xếp hạng di tích thác Nà Khoang là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh. Thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây một dòng thác thơ mộng, hiền hòa với phong cảnh hữu tình, khí hậu trong lành, mát mẻ hấp dẫn cho du khách đến với thác Nà Khoang để chiêm ngưỡng, nghỉ ngơi.

Theo Bích Ngọc (Báo Bắc Kạn)
Du lịch, GO!

Thác Nà Khoang - Bắc Kạn