(DTO) - Những ngày này trên mảnh đất Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An bỗng nổi lên và thu hút nhiều du khách thập phương về ngắm vườn hoa Tam giác mạch lần đầu tiên xuất hiện ở xứ Nghệ. Hằng ngày, vườn hoa này thu hút hàng ngàn lượt khách đến tham quan, chụp ảnh.

< Vườn hoa tam giác mạch nằm trên mảnh đất Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Du khách từ TP Vinh sẽ di chuyển quãng đường khoảng 150km, từ Thanh Hóa di chuyển theo đường Hồ Chí Minh cũng mất tầm 80-120km...sẽ đến được vườn hoa này.

Trong tiết trời se lạnh của những ngày cận Tết, vườn hoa tam giác mạch gần 2 ha hoa tam giác mạch được trồng ở gần đập sông Sào thuộc xóm Bình Hải, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Đàn do gia đình anh Lê Sỹ Định tự trồng vào cuối tháng 10/2017.

< Đây là cánh đồng hoa tam giác mạch đầu tiên của xứ Nghệ.

Anh Định cho biết, sau một lần đi tham quan Lễ hội hoa Tam giác mạch ở Hà Giang, gia đình anh đã mạnh dạn tìm hiểu cách trồng cũng như cách làm du lịch của người đồng bào H'Mông ở Hà Giang. Đã nói là làm, anh cùng các thành viên trong gia đình bắt tay vào gieo giống loại hoa vốn dĩ là “đặc sản” ở mảnh đất Hà Giang ngay trên mảnh đất xứ Nghệ.
Dulichgo
Anh Lê Sỹ Định, chủ vườn hoa tam giác mạch phấn khởi chia sẻ: "Hoa Tam giác mạch dự kiến nở hết tháng 1/2018, đến tham quan vườn hoa Tam giác mạch, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa, mà còn được tham quan các gian hàng bày bán các sản phẩm đặc trưng của huyện Nghĩa Đàn như cam, bưởi, ổi, táo… và được mượn trang phục đồng dân tộc nơi đây. Thời gian tới, gia đình sẻ dự định sẽ tiếp tục mở rộng diện tích hoa tam giác mạch, để phục vụ khách tham quan”.

Anh Định cho biết, từ khi vườn hoa Tam giác mạch của anh bung nở, mỗi ngày đón hàng trăm lượt du khách ở khắp mọi nơi đến chiêm ngưỡng, có những ngày lễ lên tới hàng ngàn lượt khách đổ về chụp ảnh, ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp này.
Dulichgo
“Nhờ hợp khí hậu, nên giống hoa Tam giác mạch sinh trưởng và phát triển tốt, đến đầu tháng một, cả vườn hoa đã nở rộ. Gia đình tôi rất vui mừng, phấn khởi vì hoa nở rất đẹp thu hút khá nhiều du khách đến chiêm ngưỡng. Đặc biệt, ngày 1 Tết dương lịch vừa qua, vườn hoa gia đình anh đón khoảng hơn 2.000 lượt du khách đến tham quan”, anh Định cho biết.

Cũng theo anh Định, giá vé vào thăm vườn hoa tam giác mạch 10 nghìn đồng/lượt; tiền dịch vụ gửi xe 5 nghìn đồng/lượt. Khách tới tham quan là người dân đến từ thành phố Vinh, Hà Nội, Thanh Hóa và các địa bàn lân cận trong tỉnh.

Anh Định nói: “Ai cũng thích thú với vẻ đẹp của loài hoa đặc trưng vùng núi Tây Bắc này. Nên khi họ đến đây, nhìn thấy cánh đồng hoa không được lớn cho lắm nhưng cũng gọi là tạm được và khách rất thích thú với loại hoa này khi được tận mắt chứng kiến, ghi lại những kỷ niệm khó quên”.

< Nhiều du khách trong huyện, ngoại tỉnh cũng đổ về cánh đồng hoa tam giác mạch để ghi lại những khoảnh khắc có một không hai này.
Dulichgo
Anh Lê Hoàng Linh, một du khách đến từ TP Vinh cho biết: "Thấy các bạn của mình đi du lịch chụp ảnh hoa tam giác mạch ở Hà Giang rất đẹp, mình rất thích. Nay ở Nghĩa Đàn đã có hoa tam giác mạch, mình và các bạn cùng lớp đã tranh thủ ngày nghỉ lên tận nơi để tham quan, chụp ảnh. Cả một cánh đồng hoa tam giác mạch rất đẹp, mình mong loài hoa này sẽ được quảng cáo nhiều hơn đến du khách".

< Vườn hoa bắt đầu nở.

Hoa Tam giác mạch ban đầu khi mới nở hoa có màu trắng, sau đó chuyển dần sang màu tím nhạt, và cuối cùng, hoa chuyển dần sang màu tím đậm. Tam giác mạch có 2 màu hồng trắng li ti, cánh chụm lại thành hình chóp nón, có ba mặt tam giác, giữ ở giữa hạt giống nhấp nháy đen và e ấp những tay lá bé bỏng vây quanh, cũng mơ hồ ba góc xanh xanh. Ngoài ra, hạt của hoa tam giác mạch còn để làm bánh, nấu rượu.

< Đến tham quan vườn hoa tam giác mạch, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa, mà còn được mượn trang phục dân tộc H'Mông để chụp ảnh và dạo quanh với các chú ngựa được cho mượn để chụp ảnh.
Dulichgo
Hoa tam giác mạch đã mang đến vùng đất Nghĩa Đàn một sự hấp dẫn mới, hy vọng, trong tương lai không xa, ngành du lịch địa phương sẽ mở rộng thêm nhiều vườn hoa tam giác mạch, tạo thêm điểm nhấn mới cho du lịch, góp phần thu hút khách du lịch đến với vùng núi huyện Nghĩa Đàn.

< Giữa vườn hoa gia chủ thiết kế một "trái tim" lớn để du khách có thể chụp ảnh, ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

Sự tích về loài hoa Tam giác mạch:

Chuyện kể rằng nàng Tiên Gạo và nàng Tiên Ngô đi gieo hạt nơi hạ giới, mày trấu, mày ngô chẳng biết làm gì bèn đổ vào khe núi. Cây ngô, cây lúa lớn lên cho hạt. Người người lấy hạt về ăn.

Khi ngô hạt lúa trong nhà đã cạn mà vụ sau vẫn chưa tới, cái đói về u ám bản làng, chiều đã buông dài nơi rừng cây mà vẫn chưa thấy ai nhóm bếp. Một hôm mọi người họp nhau lại rồi chia đi khắp núi rừng để tìm cái ăn.

Nhiều ngày trôi qua,nhiều nơi đã đến, nhiều hang cùng góc núi đã lục tìm mà vẫn chưa thấy gì có thể làm no cái bụng. Một hôm, thoảng bay trong gió mùi hương là lạ, từ trước đến giờ chưa ai được ngửi.
Dulichgo
Mọi người cùng tìm đến khe núi, và ai nấy đều ngỡ ngàng, một rừng hoa li ti trải dài suốt từ núi bên này sang núi bên kia, nhìn kỹ mới thấy những cái lá có hình tam giác ẩn nấp khá kín ở dưới hoa.

Khi kết hạt mọi người đem về ăn thử thấy ngon không kém gì ngô và gạo. Cái bụng đã ngủ yên không lóc óc đòi ăn nữa. Khói bếp lại bay lên mỗi chiều. Vì là họ nhà lúa, được nảy lên từ mày lúa, mày ngô, nên gọi là mạch, lá có hình tam giác, và thế là nó có tên “Tam giác mạch”.

Theo Nguyễn Duy (Dân Trí)
Du lịch, GO!