(TTH) - Theo một số chủ vườn, dù không tổ chức lễ hội như mọi năm nhưng nhiều nhà vườn ở Thủy Biều (Huế) vẫn đón các khách lẻ hoặc gia đình trong, ngoài tỉnh đến ăn thử, mua thanh trà mang về làm quà.

< Khách có thể tự chọn quả hoặc nhờ gia chủ hái theo yêu cầu. Trong ảnh: Con trai vườn nhà ông ông Hồ Xuân Đài hái thanh trà "chỉ" theo ý khách.

Năm nay là năm thanh trà Thủy Biều trúng lớn về năng suất lẫn giá cả: năng suất toàn phường ước đạt 900 tấn, doanh thu khoảng 27 tỷ đồng. Đến nay, thanh trà Thủy Biều đã có mặt ở hệ thống siêu thị Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội...

< Các gia đình có con nhỏ rủ nhau lên chơi và hái thanh trà ăn thử ngay tại chỗ.
Dulichgo
Toàn phường Thủy Biều (TP. Huế) có khoảng 800 hộ trồng thanh trà với diện tích hơn 147 ha, tập trung chủ yếu ở các thôn: Lương Quán, Trung Thượng, Đông Phước. Bình quân mỗi hộ trồng 0,15 ha; hộ có diện tích lớn nhất khoảng 0,7ha. Mỗi ha thanh trà ước cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

< Khoảnh khắc cùng nhau "selfie" dưới gốc cây trĩu quả.

Ngoài bán cho thương lái, nhiều gia đình, du khách có sở thích đến thăm và mua thanh trà tại chỗ. Lý do là họ muốn chọn được thanh trà Thủy Biều chính gốc, chất lượng và được dạo chơi trong nhưng khu vườn ngập tràn cây trái hiền hòa. Ngoài được ăn thử thoải mái, người mua còn cùng người thân chụp ảnh "seo phi" trong không gian yên bình, thân thiện.

< Vườn luôn được dọn sạch vừa tiện cho việc chăm sóc cây vừa tạo không gian đi lại thoải mái cho khách tham quan.
Dulichgo
< Một cậu bé háo hứng đón nhận thành quả sau khi cả gia đình hăng say chọn hái trong vườn.

Theo một số chủ vườn, dù không tổ chức lễ hội như mọi năm nhưng các vườn vẫn đón các khách lẻ hoặc gia đình trong, ngoài tỉnh đến ăn thử, mua thanh trà mang về làm quà.

< Lựa thoải mái, hái vô tư với giá từ 30-40 nghìn đồng/kg.

< Mệ Bé ở thôn Lương Quán huy động người nhà ra phục vụ khách đến mua thanh trà.
Dulichgo
Chị Nguyễn Thị Xí, một chủ vườn ở Lương Quán kể: "Vườn chị sát bờ sông, năm nay nhiều khách ghé đến chọn mua thanh trà gửi đi Hà Nội. Họ ăn quen với thấy mình bán giá phải chăng nên lâu lâu lại ghé lên chọn mua".

< Vị khách này đến từ Phú Vang mua hơn 3 triệu đồng thanh trà gửi đi ngoại tỉnh làm quà sau khi tự trèo cây, chọn quả.
Dulichgo
Anh Phan Văn Trọng, một du khách Hà Nội cho hay: “Bạn mình ở Huế năm nào cũng gửi thanh trà ra tặng, năm nay nhân dịp vào Huế du lịch, cả gia đình muốn ghé thăm để biết người dân trồng loại cây này như thế nào. Được ngắm những ngôi nhà cổ kính, dạo chơi dưới rặng cây trĩu quả chẳng khác gì du lịch sinh thái, thật là thích. Mấy đứa nhỏ vừa đặt chân đến đã up ảnh lên face book khoe với bạn bè rồi" !

Theo Th. Sang - L.Tuệ (Báo Thừa Thiên - Huế)
Du lịch, GO!