Chùa Cổ Thạch Tự - đình làng Bình An - lăng Ông Nam Hải - mũi La Gàn (Tuy Phong, Bình Thuận) là điểm đến có những nét độc đáo sẽ đem lại cho du khách nhiều bất ngờ, thú vị.

La Gàn là một làng chài nhỏ cách thị trấn Liên Hương chừng 7 - 8km tính theo đường chim bay về phía Nam của huyện Tuy Phong. La Gàn phía đông giáp bờ biển, phía nam giáp xã Chí Công (Duồng). Phía tây cách quốc lộ 1 từ 5 - 6km, gồm động cát và rừng chồi thấp, dày đặc. Mũi La Gàn nằm lấn ra ngoài biển tạo thành vòng cung nên là nơi rất thuận tiện cho ghe thuyền núp tránh bão hay chờ gió để ra khơi, nhất là về mùa đông.

Xã Bình Thạnh gắn liền với những di tích lịch sử được nhiều người biết đến. Ngoài chùa Cổ Thạch Tự, đình làng Bình An, lăng Ông Nam Hải thì mũi La Gàn cũng là một điểm nhấn, làm nên thương hiệu cho ngành du lịch Tuy Phong.

Nơi đây có nhiều tảng đá cuội tự nhiên với nhiều hình thù nằm nhô ra biển, tạo nhiều hình dáng cho những ai thích du lịch khám phá.
Dulichgo
Mỗi buổi sớm mai, mũi La Gàn đón ánh bình minh, những tảng đá được gội rửa bởi con sóng nhỏ vỗ bờ. Những chiếc thuyền thúng của ngư dân sau một đêm đánh bắt, nối đuôi nhau cập bến, cảnh bình yên hiện diện với niềm vui của bao gia đình. Buổi trưa, La Gàn đắm mình trong ngọn gió biển lồng lộng thổi vào.

Với vị trí thuận lợi, đất mũi La Gàn một phần nằm giáp biển dài gần 2km, trải dài và uốn cong, bên trên là động cát trắng với những đồi dương lá thấp xanh rì, kế bên là những tảng đá to, nhỏ đủ sắc màu đứng sừng sững hướng ra biển khơi, bên dưới là sóng biển xanh biếc vỗ bờ. Tất cả hòa quyện vào nhau, tạo bức tranh thiên nhiên thêm đặc sắc và sinh động.

Điều đặc biệt chạy dài theo đất mũi La Gàn là những bãi đá nhiều hình thù nằm xen kẽ nhau.

Bên cạnh các bãi đá có hai “giếng nước ngọt”. Nói là giếng, chứ thật ra chỉ hai cái hố rộng khoảng 2m², có độ sâu chừng 2m, được xây trên bãi đá nằm sát biển, hai giếng này lại có dòng nước ngọt, mát lạnh quanh năm. Ngư dân ở đây cho biết, có nước ngọt là do được lọc qua những tầng đá và những mạch nước ngầm từ động cát thấm ra. Đây là “hai giếng” được ngư dân sử dụng sinh hoạt sau những chuyến vươn khơi.
Dulichgo
Có thể nói đất mũi La Gàn hội tụ sự phóng khoáng của thiên nhiên ban tặng. Những ngày nước cạn, tức ngày đầu tháng và giữa tháng là thời điểm thích hợp để mọi người về các bãi đá ven bờ biển vui chơi ngắm cảnh, một số ngư dân địa phương thu nhặt các loại hải sản như ốc các loại...

Trong ký ức của không ít người dân xã Bình Thạnh thì làng chài hiu hắt đất mũi La Gàn ngày xưa, nay đã đổi mới nhờ du lịch phát triển, cuộc sống ngư dân cũng thay đổi từ đây, họ chuyển sang làm dịch vụ du lịch. Mũi La Gàn đã tạo ra một không gian yên bình với cuộc sống lắm đỗi hiền hòa…
Dulichgo
Có nhiều người từng đến thăm Đất mũi La Gàn, ví nơi này như một bức tranh tổng thể cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, có biển, có dốc núi thoai thoải, có màu xanh tươi của cây lá và bảy sắc như cầu vồng từ đá sỏi nhỏ to xếp lớp nhoài ra biển. Nhưng nếu chưa một lần đến thăm, thì có lẽ bức tranh đẹp của Đất mũi La Gàn trong tưởng tượng của du khách, mãi không thể nào trọn vẹn như vẻ đẹp thực quyến rũ và đầy ma lực của nó.

Theo Báo Du Lịch
Du lịch, GO!

Về vùng đất biển Bình Thạnh
Qua miền nắng gió Tuy Phong