(Giải trí) - Giống như nhiều nước châu Á, người Campuchia không thích thể hiện tình cảm quá mức nơi công cộng, tôn trọng phép lịch sự và không thích bị chạm vào đầu.

Campuchia là quốc gia nằm trên bán đảo Đông Dương, giáp Thái Lan, Lào, Việt Nam.

Campuchia không phải là đất nước gây chú ý nhiều về cảnh đẹp du lịch như các nước láng giềng Thái lan và Việt Nam, nhưng lại khiến du khách thương nhớ vì sự bí ẩn, trầm mặc của những di tích hàng thế kỷ, cuộc sống bình lặng của những người dân đôn hậu.

Giống như mọi quốc gia khác, người dân Campuchia cũng có những nguyên tắc văn hóa của riêng mình. Nắm rõ được những điều nên và không nên làm sẽ giúp chuyến đi của bạn đến vùng đất của những chùa tháp trở nên thuận lợi hơn.

Nên làm gì ở Campuchia?

1. Xin phép trước khi chụp ảnh
Dulichgo
Điều này nên áp dụng ở bất cứ nơi nào trên thế giới, không chỉ riêng Campuchia.
Riêng đối với người Campuchia, nụ cười thường là dấu hiệu của sự e ngại, giống như "cười trừ" ở Việt Nam. Nhiều du khách thường hiểu sai hàm ý nụ cười này là sự đồng ý và tiếp tục chụp ảnh mà không biết mình vừa làm điều khiến họ khó chịu.

Ngoài ra, người Campuchia ghét chụp ảnh đứng ba người, vì cho rằng người đứng ở giữa sẽ gặp vận rủi.

2. Ăn mặc lịch sự

Trang phục truyền thống và được cho là lịch sự ở Campuchia là Sampot.

Đó là một mảnh vải dài hình chữ nhật được quấn quanh cơ thể, che kín eo, bụng, chân và buộc gọn trước bụng. Phần thân trên dùng Chang vắt chéo một bên vai và che đi phần ngực.

Du khách đến Campuchia không nhất thiết phải mặc Sampot nhưng nên mặc kín đáo, lịch sự, không quá hở hang. Đặc biệt khi đi vào các ngồi đền chùa thì điều này là bắt buộc. Ngoài ra, khi đến chùa bạn cũng nên bỏ giày dép của mình bên ngoài.
Dulichgo
Quần đùi chỉ dành cho nam sinh, nên nếu bạn là đàn ông trưởng thành, hãy mặc quần dài ở Campuchia.

3. Chào hỏi lịch sự

Người Campuchia chào nhau bằng việc chắp hai lòng bàn tay hướng vào nhau giống như khi cầu nguyện và hơi cúi đầu về phía trước. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn gặp các nhà sư và người cao tuổi, lãnh đạo.

Không nên làm gì ở Campuchia?

1. Không chạm vào đầu

Người Campuchia coi trọng phần đầu và rất khó chịu nếu ai đó chạm vào đầu mình. Cho dù trước mặt bạn là một em nhỏ thì cũng nên tránh hành động xoa hay vỗ vào đầu.

2. Không ăn trước chủ nhà

Nếu được mời đến một bữa ăn của gia đình người Campuchia, đặc biệt là bữa tối, bạn không nên ăn trước người chủ gia đình vì như vậy bị coi là thô lỗ, thiếu lịch sự, không tôn trọng gia chủ.

Khi được mời, bạn nên mang theo một giỏ hoa quả để thể hiện lịch sự.

3. Giữ khoảng cách với các nhà sư

Nếu bạn là một phụ nữ thì không nên đứng quá gần hoặc chạm vào cơ thể một nhà sư nam giới. Đây là điều tối kỵ, kể cả đó là mẹ hay em gái của nhà sư.

Bạn nên đứng ở khoảng cách vừa phải, nói chuyện lịch sự đàng hoàng không quá thân mật, chò dù đó là ở trong chùa hay trên đường phố.
Dulichgo
4. Không thể hiện tình cảm nơi công cộng

Giống như nhiều nước châu Á khác, tuy không quá khắt khe nhưng việc thể hiện tình cảm quá mức nơi công cộng như ôm, hôn không được khuyến khích ở Campuchia.

Nếu hôn nhau ngoài đường, bạn dễ dàng nhận lại những ánh mắt chẳng mấy thiện cảm của người dân xung quanh.

5. Không ăn hay bắt tay bằng tay trái

Khi bạn ở Campuchia nên lấy thức ăn và nhiều việc khác bằng tay phải, không nên dùng tay trái, đặc biệt khi bắt tay người khác. Nguyên nhân vì người Campuchia cho rằng tay trái chỉ để làm những việc khi ở trong nhà vệ sinh.

Ngoài ra, khi muốn chỉ một món đồ hay một ai đó nên dùng cả bàn tay phải, tránh dùng một ngón tay trỏ để chỉ.
Dulichgo
6. Tránh nhắc đến chủ đề nhạy cảm

Đó là các vấn đề liên quan đến tình dục, chiến tranh, chính trị, nạn diệt chủng, Khmer Đỏ hay Pol Pot.

7. Chú ý đôi chân

Người Campuchia coi trọng đầu bao nhiêu thì coi nhẹ phần chân bấy nhiêu. Do đó, khi ngồi nên chú ý đừng để bàn chân chỉ thẳng về người khác.

Theo Minh Hải (Dulich.Tuoitre)
Du lịch, GO!