(BQN) - Chợ "đặc sản" nằm cạnh dòng thác Bạc, thuộc xã San Sả Hồ, huyện Sapa (tỉnh Lào Cai). Chợ mang những nét độc đáo và hấp dẫn riêng của người Mông, Dao...  với hàng trăm "sản vật" được bày bán mỗi ngày.

Chợ "đặc sản" này nằm bên cạnh dòng thác Bạc, cách thị trấn Sapa khoảng 12km. Du khách sau khi đến đây thưởng ngoạn vẻ đẹp của dòng thác có thể di chuyển về khu vực chợ để mua đồ lưu niệm, đặc sản, nằm cách đó tầm chục sải chân.
Theo người dân địa phương thì ban đầu chợ chỉ có vài hộ đồng bào dân tộc thiểu số sống cạnh khu vực này đến bán nước, hàng rong để phục vụ khách du lịch. Tuy nhiên, càng về sau, khi mà lượng khách đến với thác Bạc ngày một tăng thì chợ càng thu hút nhiều người đến bày bán những "sản vật" mà mình có.

Như bao chợ khác ở Sapa, chợ "đặc sản" này mang những nét độc đáo và hấp dẫn riêng của người Mông, Dao...
Dulichgo
Tuy nhiên, điểm khác biệt nhất là chợ được họp vào hầu hết các ngày trong tuần.

Mật ong được phân theo lít, chứa trong các chai nhựa, bán với giá từ 120.000 đồng/1lít.

Để có được một chai mật ong chất lượng, bạn cũng nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ về nguồn gốc của chúng.

Các loại sâm như: sâm câu, sâm ba kích, sâm đá, sâm rừng... được bày bán nhiều. Đây là những đặc sản có sẵn ở khu vực dãy núi Hoàng Liên Sơn, được người dân hái về bán.
Dulichgo
Để có sâm bán, người dân phải ở lại trên rừng, núi trong nhiều ngày. Sâm đá thường được bán với giá 70.000 đồng/kg. Còn sâm rừng, ba kích được bán với giá 50.000 đồng/kg.

Măng trúc hoặc hồ lô thường có giá khoảng 20.000 đồng/kg.
Dulichgo
Thực đơn là đặc sản bình dân của miền núi gồm có: cơm lam 10.000 đồng/ống, thịt lợn xiên nướng 10.000đ/xâu, bắp nướng 7.000đ/trái, khoai lang nướng 6.000đ/củ, trứng gà nướng 5.000đ/trứng.

Thịt trâu gác bếp, sấy khô với giá tầm 250.000 đồng/kg là một trong những món bạn cần phải thưởng thức khi đến đây. Được biết, so với ở trung tâm thị trấn thì giá thịt trâu ở đây được bán "mềm" hơn.
Dulichgo
Các loại cây rừng như phong lan, đỗ quyên được bày bán rất nhiều. Đỗ quyên là một loài hoa đặc trưng của núi rừng Sapa với gần 40 loài.

Các loại sừng trâu lưu niệm của người đồng bào được bán với giá từ 800.000 đồng đến 8.000.000 đồng/1 cái.
Dulichgo
Thổ cẩm và chế tác bạc, đồng- là một trong những ngành hàng thủ công mỹ nghệ chủ lực của Sapa.

Các mẹ, các chị ở chợ sẽ trực tiếp thực hiện các qui trình hình thành nên một sản phẩm để du khách tận mắt chứng kiến và sở hữu mang về.

Theo Gia Nghi (Báo Quảng Ngãi)
Du lịch, GO!