(HGO) - Hà Giang không chỉ có vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang, hoa đào mùa xuân hay vẻ đẹp trong kiến trúc mà còn là nơi khám phá vô cùng thú vị dành cho những ai có ham mê mạo hiểm khi đến với một địa danh nổi tiếng chính là Hang Thủng (còn gọi là hang Đán Pióong) nằm trên xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên, Hà Giang.

< Một góc Hang Đán Pióong.

Được phát hiện trong dãy núi Đán Pioóng (núi đá thủng) với vẻ đẹp lung linh huyền ảo, hang Đán Pioóng nhanh chóng được công nhận là di tích quốc gia (10/3/2014).

< Hang Thủng trên sườn núi nhìn xuyên thấu qua bên kia.
Dulichgo
Hang Thủng xã Bạch Ngọc nổi tiếng được biết đến do có hệ thống nhũ đá thạch thủy nhiều màu sắc đẹp đẽ và hoàn toàn tự nhiên, bên trong lòng hang còn có nhiều thác nước, ao, hồ, không chỉ thế hang còn thách thức rất nhiều tay khám phá chuyên nghiệp bởi những ngóc ngách hiểm trở.

< Hang Đán Pioóng là một điểm du lịch thu hút đông du khách.

Theo những lời kể của người dân tộc sinh sống quanh đây, Hang Thủng đã có từ thời xa xôi lắm đến mức những người lớn tuổi ở đây cũng không rõ người phát hiện ra hang đầu tiên là khi nào, họ chỉ biết trên chừng núi đá chạy dọc theo xã có một lỗ thủng, nên từ ngàn đời nay họ đã biết và gọi nó Hang Thủng.

< Hang Đán Pioóng vẫn giữ được nét hoang sơ, nguyên sinh, kỳ vĩ.
Dulichgo
Nét thú vị thu hút nhiều tay khám phá đến với Hang Thủng cũng bởi hang động này vẫn còn khá nguyên sơ, chưa có sự tác động mấy của bàn tay con người như trong hang động vẫn còn khá nhiều ngóc ngách sâu tối, nhiều thạch nhũ, thạch thủy rủ xuống rất đẹp.

Bắt đầu bước chân vào cửa hang du khách có thể thấy đây là một hang động khá rộng với vòm núi cao với những thạch nhũ rủ trên đầu rất đẹp kết hợp với những tia sáng tự nhiên le lói qua những tán cây hắt xuống những khe hở nơi cửa hang đã tạo nên một khung cảnh vô cùng huyền ảo.

< Hang Đán Pioóng gây ấn tượng mạnh mẽ bởi dòng thác nhũ.
Dulichgo
Đi sâu vào trong hang du khách còn có thể quan sát thấy từ những khe đá là những đụn nước đùn lên như những giếng nước hay rỉ ra từ trên những vách đá bên trên hay là khi có cả ngay trong lòng hang có nơi là một đoạn thác đổ xuống cũng cao đến chục mét.

Lại nói đến đoạn đổ xuống đó tôi lại phải nói thêm là khi đến với Hang Thủng bạn tuyệt đối sẽ không cảm thấy phí hoài sức khám phá của mình khi tiến vào sâu bên trong tận mắt chứng kiến cao hơn 20m đổ xuống đáy hang chính là dòng thác nhũ đẹp lung linh khi có cả ánh nắng chiếu vào, đây cũng chính là một ý nghĩa lớn lao trong kho tàng kiến trúc địa lý, địa chất của đất nước ta nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng.
Dulichgo
< Tại cửa hang Thủng sẽ bao quát được toàn bộ khu vực trung tâm xã Bạch Ngọc với những thửa ruộng lúa nên thơ, đẹp mắt.

Với nét đẹp hoang sơ nguyên thủy, Hang Thủng thật may mắn khi đã được thiên nhiên ưu ái đến như vậy, nơi đây hứa hẹn sẽ là một trong những điểm đến thú vị với du khách khắp mọi nơi đến với Hà Giang.

Theo Vũ Ngọc (Hà Giang online)
Du lịch, GO!

Hang Thủng: chốn độc đáo ở Hà Giang.