(TNO) - Miền Tây trù phú thứ gì cũng có. Thế nhưng có những món hàng không phải muốn mua ở chợ và siêu thị là có. Nơi đây bán những món đồ độc nhưng ai không trung thực, gian dối, làm mất uy tín với khách hàng sẽ bị trục xuất khỏi chợ này. Đó là nguyên tắc xuyên suốt của chợ… ve chai.

Gọi là “chợ” nhưng thực ra đó chỉ là quán cà phê ở số 71, đường Hùng Vương, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Hằng tuần, vào sáng thứ bảy và chủ nhật, khách “đi chợ” đông kín, bãi xe gắn máy không còn chỗ để. Bàn cà phê có lúc không còn chỗ ngồi.

Khai trương vào cuối năm 2015, chợ ve chai miền Tây không chỉ là nơi gặp gỡ, điểm hẹn cà phê, trà dư tửu hậu cuối tuần, mà nhiều người đến đây còn có mục đích tìm lại kỷ niệm xưa cũ, ký ức một thời qua những vật dụng thời chiến tranh hoặc thời bao cấp nhiều gian khổ.
Dulichgo
< Các loại tiền xưa.

Gọi là chợ ve chai bởi vì ở đây có rất nhiều vật dụng xưa, cũ rất phong phú, đa dạng và được bày bán theo từng nhóm riêng biệt. Ví dụ như sành sứ thì có lục bình, bình trà, tách trà, chén, dĩa, nhạo đựng rượu, thố đựng cơm rượu, bình vôi xưa. Trong các vật dụng xưa còn có nồi đồng, đèn bão, đèn tây, đèn ABC, đèn măng xông, bàn ủi con gà.

Ở nhóm “đồ chơi” xưa thì có máy hát dĩa than, máy hát dĩa nhựa, loa kèn, ti vi trắng đen, radio, cassette từ thập niên 1950-1960 của thế kỷ trước.

< Một cái áo giáp xưa.
Dulichgo
Đặc biệt là các vật dụng thời chiến tranh như: bi đông, muỗng, nĩa, gà mèn, ca inox, dao inox, quẹt zippo, đèn pin. Thỉnh thoảng còn thấy cả dây nịt, nón sắt, áo giáp Mỹ, giày bốt đờ sô của lính Mỹ và những võ đạn M16, M60, AK47, 105 ly…

< Chợ ve chai miền Tây với những món hàng cổ, hoài niệm.

Nhóm “thời trang xưa” thì có đồng hồ đeo tay, đồng hồ ré, đồng hồ “cúc cu”, mắt kiếng đủ loại, đủ kiểu. Ngoài ra còn có quạt máy xưa, bàn tính xưa, lon sữa guigoz, máy đánh chữ và tiền xu, tiền giấy xưa qua các thời kỳ. Nói chung là thượng vàng, hạ cám.

Một trong hai thành viên sáng lập ra chợ ve chai miền Tây là anh Nguyễn Thanh Sang, 27 tuổi, quê huyện Bình Minh (Vĩnh Long) cho biết gọi là “chợ ve chai” vì chợ có 25 gian hàng mua bán đa dạng nhiều món đồ xưa và đồ cũ.

Từ chiếc nhẫn kim loại giá chỉ vài ngàn đồng cho tới những cái lục bình một vài triệu, thậm chí có món đồ xưa được bán với giá trăm triệu đồng.

< Radio xưa, bàn ủi con gà...
Dulichgo
Những người tham gia họp chợ đến từ nhiều tỉnh miền Tây như Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau, Kiên Giang… và không phải tốn khoản chi phí nào, ngoài tiền cà phê khá ngon nhưng giá cũng rất bình dân. Bàn, ghế để bày hàng thì do “chủ chợ” đóng.

Tuy nhiên, theo anh Sang, mặc dù là chợ ve chai nhưng các chủ hàng tham gia phải tuân thủ nguyên tắc hoạt động của chợ, mà trước hết là uy tín.
Dulichgo
“Khi mua bán, các chủ hàng phải minh bạch về tình trạng và nguồn gốc, xuất xứ của món hàng. Giá cả thì do người bán và người mua tự thỏa thuận. Nhưng nếu chủ hàng không trung thực, gian dối, sẽ bị trục xuất khỏi chợ”, anh Sang nói.

Theo Hoàng Phương (Báo Thanh Niên)
Du lịch, GO!

Các chợ quê lạ nhất miền Tây
Khai trương “Chợ Ve chai” tại Cần Thơ