(LĐO) - Để có thể tận hưởng một chuyến du lịch hoàn hảo, thực sự bạn cần có nghệ thuật. Sau đây là những lời khuyên hữu ích đối với những tín đồ ưa thích dịch chuyển.

1. Giặt quần áo trong chậu rửa mặt hoặc dưới vòi hoa sen. Sử dụng xà phòng của khách sạn. Hoặc mang theo gói bột giặt nho nhỏ. Bởi không dễ tìm kiếm một tiệm giặt là ở nước ngoài.

2. Học cách sử dụng cây kim, sợi chỉ. Vì bạn có thể gặp vài rắc rối nhỏ với áo quần như bục chỉ, đứt cúc.

3. Mang theo khăn giấy/khăn mặt. Nó sẽ hữu dụng khi đôi khi chỗ nghỉ của bạn không có vòi hoa sen.

4. Học cách nói "Không, cảm ơn", "Xin chào", "Xin vui lòng", "Cảm ơn", "Bạn có nói được tiếng Anh không?",... Ví dụ bạn đến một khu chợ đông đúc ở Châu Á, khi nói "Không cảm ơn" bằng ngôn ngữ địa phương thì sẽ khiến bạn "bình an" hơn.

5. Luôn có một ít tiền mặt để dùng khi khẩn cấp. Nếu lỡ bị mất ví, bạn vẫn còn tiền để ăn. Một vỏ thỏi son hay mỹ phẩm nào đó là chỗ cất giấu bí mật tuyệt vời.

6. Học cách lái xe ôtô số sàn. Khi chuyến bay của bạn bị hủy mà không muốn mắc kẹt ở sân bay, bạn có thể lái xe đi quanh đâu đó. Hãy hỏi thuê ở bàn thông tin.
Dulichgo
7. Hãy cuộn tròn quần áo khi đóng gói. Làm vậy, quần áo sẽ không chiếm diện tích vali cũng như ít bị nhàu hơn.

8. Luôn luôn có túi nilon dự phòng để đựng đồ bẩn. Điều đó giúp cho quần áo sạch cũng không bị bốc mùi theo.

9. Học cách bơi. Một kỹ năng sống cần thiết vì bạn có thể gặp sự cố bất ngờ.

10. Tìm hiểu cách làm nhẹ hành lý. Bạn không cần phải mang tới 20kg đồ cho 1 tuần du lịch. Vì quần dài thì bạn có thể mặc 2 ngày liên tiếp. Mang càng ít đồ, bạn càng dễ tận hưởng khi di chuyển nhiều. Nhất là khi nhỡ tắc đường, đình công gì đó khiến bạn phải đi bộ.

11. Cửa hàng tạp hóa là nguồn cung cấp mọi thứ dồi dào nhất cho khách du lịch: Thức ăn giá rẻ, sản vật địa phương,... Bạn sẽ tiết kiệm được khối tiền với bữa ăn trưa khi đi picnic.

12. Dự tính chuẩn cước taxi. Bạn hãy mang theo thẻ khách sạn, bản đồ và yêu cầu người lái xe sử dụng đồng hồ đo cước. Điều đó đảm bảo lái xe taxi không thể đi lòng vòng và gian lận cước.

13. Hãy đảm bảo thẻ ngân hàng của bạn còn sử dụng được.

14. Hãy luôn mang theo và tra bản đồ địa điểm bạn định đến. Điều đó tiết kiệm thời gian và chi phí điện thoại cho bạn.

15. Hãy mang theo giấy ăn để khi cần có thể sử dụng làm giấy vệ sinh. Mang thêm cả cồn rửa tay.

Chịu khó hỏi han người dân địa phương, hiểu biết sơ sơ về pháp luật nơi bạn đến như sang Singapore không được phép ăn kẹo cao su, cách đóng gói đồ,... thực sự là những lời khuyên du lịch hữu ích.

16. Mang theo dép để sử dụng khi tắm.

17. Học cách thay lốp xe. Vì khi đang trên đường, xe có thể bị thủng lốp.

18. Chuẩn bị tinh thần là có thể "ngã đâu là giường". Tai nghe, miếng che mắt sẽ giúp bạn chợp mắt nhanh chóng.

19. Học cách chụp ảnh thật phong phú. Đừng trở về nhà mà chỉ toàn ảnh selfie. Ký ức sẽ nhạt nhòa, nên bạn sẽ muốn lưu giữ được cảnh quan nhiều hơn.

20. Hãy đóng gói đồ một cách thông minh. Nhét dây chuyền vào trong ống hút để nó không bị lộn xộn, sử dụng cúc áo để gắn hoa tai vào và xem xét danh sách đồ đóng gói.
Dulichgo
21. Học cách sơ cứu cơ bản. Đây là một kỹ năng sống tuyệt vời.

22. Nhận các tài liệu về du lịch và lịch trình. Hãy sắp xếp hợp lý để khi cần thì không phải bới túi cả túi đồ lên tại sân bay.

23. Sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Nó vừa nhanh, vừa thuận tiện, giá rẻ và mang lại cho bạn thêm trải nghiệm du lịch. Đi tới đâu, bạn hãy tìm hiểu giá vé các loại phương tiện và nghiên cứu bản đồ.

24. Sử dụng chai nhỏ cho mọi thứ. Nó chiếm ít diện tích trong hành lý hơn.

25. Mua và mang giày đi bộ loại tốt. Sẽ chẳng dễ chịu gì đâu nếu bạn mang giày cao gót và đi bộ trên những vỉa hè lát đầy sỏi đá ở Châu Âu.

26. Hãy tìm lời khuyên từ người dân địa phương. Bãi biển tốt nhất có thể không phải là một trong những bãi biển được biết đến nhiều nhất. Người dân địa phương có thể chỉ cho bạn những địa điểm bí mật và tuyệt vời.

27. Ăn ở những nơi người dân địa phương ăn. Hãy hỏi người dân địa phương nơi họ hay ăn.

28. Móc quần áo lủng lẳng bên ngoài balô để khi bạn đi lòng vòng dưới nắng, chúng đã kịp khô sau khi tranh thủ giặt ở đâu đó.

29. Biết địa chỉ đại sứ quán. Điều này thực sự nghiêm túc và cần thiết. Hãy tìm nó trên bản đồ. Đừng nghĩ rằng bạn đang ở một đất nước an toàn mà không cần quan tâm điều này.

30. Đăng ký thông tin của bạn với Bộ Ngoại giao. Điều này tưởng là hiển nhiên nhưng đáng ngạc nhiên là nhiều người không làm điều đó.

31. Hiểu biết về pháp luật nơi bạn đến. Đừng say rượu trên các đường phố ở Dubai hay ăn và nhổ kẹo cao su ở Singapore.

32. Tiêm phòng nếu cần. Sốt vàng da sẽ khá tệ. Bạn có thể bị mắc nếu bạn không phòng ngừa.

33. Scan hộ chiếu và giấy tờ cho chuyến du lịch của bạn. Đồng thời, cung cấp bản sao cho gia đình/bè bạn. Nếu bạn mất hộ chiếu hoặc giấy tờ, bản sao lưu này sẽ giúp bạn tránh được nhiều đau thương. Nó cũng sẽ giúp gia đình bạn tìm thấy bạn trong trường hợp gặp thiên tai bất ngờ.
Dulichgo
Scan hộ chiếu và giấy tờ, học cách mặc cả, mua bảo hiểm du lịch, sang Singapore thì nên làm gì,... đó thực sự là những lời khuyên thực sự hữu ích không thể bỏ qua.

34. Học một vài câu nói thông dụng của địa phương nơi bạn đến. Nói chuyện với người dân bản địa, trải nghiệm văn hóa của họ, chứ đừng chỉ cưỡi ngựa xem hoa.

35. Biết các trò gian lận của mỗi điểm đến để không trở thành một "con gà".

36. Học cách mặc cả. Số tiền mặc cả được có thể đủ để mua cafe.

37. Tìm hiểu cơ bản về địa lý nơi bạn đến. Thật không có gì tồi tệ hơn khi một khách du lịch đang không biết mình đi đâu.

38. Tìm hiểu cách sử dụng la bàn. Nó có thể giúp bạn khi có thiên tai, biến cố bất ngờ xảy ra.

39. Tìm hiểu cách sử dụng đũa. Bạn phải dùng được đấy, vì không phải ở đâu cũng có dĩa.

40. Hãy mua bảo hiểm du lịch. Rõ ràng đó là một trong những mục quan trọng nhất trong danh sách kế hoạch du lịch.

41. Hãy có thời gian thư giãn để thích nghi với múi giờ.
Dulichgo
42. Hãy gửi một số đồ dùng cơ bản, quần áo ở quầy lễ tân. Bởi chẳng may bị mất hành lý, bạn sẽ rất không vui đó.

43. Ví dụ bạn du lịch sang Singpore, hãy mang đồ bơi và giành thời gian thư giãn ở bể bơi vô cực trên tầng thượng của tòa nhà Marina Bay Sand. Bạn sẽ cảm thấy khỏe khoắn hơn để bay tiếp.

44. Tìm hiểu về các sân bay mà bạn sẽ đi qua. Để một là tìm được cách nhanh nhất để di chuyển, hai là để biết sơ đồ như thế nào còn có thể loanh quanh, chứ đừng chỉ ngồi nguyên một chỗ chờ chuyến bay tiếp.

45. Mặc quần áo dài khi trên máy bay. Vì nhiệt độ trên máy bay sẽ rất lạnh.

46. Mang tất dày khi trên máy bay. Bởi đôi chân bị lạnh sẽ khiến bạn khó ngủ.

47. Hãy mang theo một số thuốc thông thường, nhất là thuốc đau bụng. Bởi món ăn của các nước có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa đối với bạn.

48. Hãy tìm hiểu xem nơi bạn đến có bán băng vệ sinh không. Một số nơi, một số quốc gia không bán hoặc thực sự rất khó tìm, thậm chí cả ở nơi du lịch nổi tiếng như Athens.

49. Kiểm tra xem nước uống có an toàn không. Điều đó bao gồm từ nước đánh răng, đá trong ly cocktail đến nước uống từ vòi.
Dulichgo
50. Hãy nhận biết về vấn đề say máy bay. Khi cảm thấy khó chịu vì áp suất trên máy bay khi di chuyển giữa các tầng cao khác nhau, bạn hãy uống càng nhiều nước càng tốt.

51. Biết luật đường bộ của địa phương. Ngay cả ở New Zealand, có nhiều điều luật rất khác.

52. Hãy học cách "nhập gia tùy tục". Bạn cần chú ý đến cách ăn mặc của phụ nữ địa phương và nên ăn mặc như thế.

Theo Huyền Anh (Lao Động)
Du lịch, GO!