(GĐN - Trận lũ quét lịch sử này được người dân thị trấn và lãnh đạo huyện Mù Cang Chải mô tả là chưa từng có cả trăm năm nay.

< Trận lũ lớn và thảm khốc nhất trong mấy thập niên qua ở Mù Cang Chải xói ta núi rừng, làng mạc.

Rạng sáng 3/8, dưới cơn mưa kéo dài từ lúc nửa đêm, đại lũ từ núi Kim Nọi gần đó bất ngờ đổ về dọc theo khe suối hướng thẳng vào thị trấn.

Những tảng đá cỡ 5-10 tấn sạt xuống từ núi Kim Nọi bị cuốn trôi theo con lũ ống di chuyển với tốc độ lớn trong khoảng cách 4km nhưng chỉ vài phút đã càn qua hàng chục nóc nhà.

< Sau khi lũ qua, dòng nước lớn từ thượng nguồn vẫn chảy mạnh.

Những ngôi nhà bê tông hai tầng cũng bị san phẳng và biến mất, chỉ còn lại nền nhà toàn đá lớn. Ngoài 4 người chết, 10 người mất tích và 9 người bị thương, lũ cũng cuốn trôi, đánh sập 46 ngôi nhà.

< Lũ cuốn trôi cả một vạc rừng.

< Những quả đồi bị lũ phá tan hoang.

Tổng số công trình thủy lợi bị thiệt hại là 141 công trình, ước tính tổng thiệt hại do lũ quét lên đến khoảng 160 tỷ đồng.

< Nhiều cung đường giao thông bị hư hỏng nghiêm trọng.

Trên tuyến đường mà PV vượt qua đèo Khau Phạ vào thị trấn Mù Cang Chải có tới 35 điểm sạt lở vách cao nguy hiểm. Hệ thống thủy lợi các xã Lao Chải, Kim Nọi, Chế Tạo và Khao Mang bị phá hỏng hoàn toàn…

< Làng mạc tan hoang sau trận lũ quét.

Có lên đỉnh những khe nước - nơi bắt nguồn của trận lũ ống lịch sử mới thấy được sự khủng khiếp của cơn thịnh nộ thiên nhiên.

Những hình ảnh trong bài được ghi lại trên cung đường chết chóc.

< Hồ thủy điện Mù Cang Chải chứa đầy rác và xác người.

< Lực lượng chức năng cùng người dân chung sức khắc phục hậu quả sau thiên tai.

Chiều 5/8, Mù Cang Chải mưa nặng hạt. Hơn 400 người vẫn tích cực tìm kiếm 10 nạn nhân mất tích. Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy đã đến hiện trường trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm. Ông nói mưa cũng tìm, đến khi nào “thấy hết các nạn nhân xấu số thì thôi”.

Theo Báo Gia đình & Xã hội
Du lịch, GO!

Thương quá Mù Cang Chải ơi...