(LĐO) - Gần đây, “phượt” đã trở thành trào lưu của những người yêu xê dịch, kết nối mọi người ở những vùng miền khác nhau xích lại gần nhau hơn. Có biết bao lợi ích, bao điều thú vị trên các cung đường, nhưng phượt cũng có không ít mặt trái, trong đó có việc xả rác bừa bãi, trải trên những cung đường.

< Rác làm xấu các điểm du lịch.

Bước chân phượt thủ đi tới những địa danh lạ lẫm ở những nơi hẻo lánh, thâm sơn cùng cốc mà cho tới nay vẫn chưa khai thác được lợi thế du lịch. Cũng với bước chân phượt, những vùng biên cương xa xôi, tưởng như cả năm không có một bóng người lại tràn đầy tiếng cười nói giao lưu của các bạn trẻ với đồng bào bản địa...

< Các bạn trẻ cắm trại trên bãi biển đẹp ngay cạnh những đống rác.
Dulichgo
Thế nhưng, vỏ chai nhựa, túi nilon, hộp bia và vô số thứ rác thải cũng xuất hiện theo bước chân phượt thủ. Rác xuất hiện dọc đường đến cột cờ Lũng Cú – Hà Giang, chất đống ở những chân thác Ba Ao, thác Mu, trải dài trên các bờ biển, các hòn đảo xa xôi, hoang sơ như Ngọc Vừng...

< Rác "hiện đại" xuất hiện ở những miền biên cương xa xôi.

Không thể đổ lỗi tất cả là do phượt, nhưng một số nhóm phượt thiếu ý thức đã mang theo rác lên với miền sâu, miền xa và để lại những thứ làm bẩn khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp.

< Rác xuất hiện ngay sau khi dân phượt biết tới thác Ba Ao.
Dulichgo
Thật buồn lòng khi đằng sau những bức ảnh đẹp long lanh của hành trình khám phá đầy lý thú là những túi nilon, chai nhựa vương vãi khắp đỉnh núi, rừng sâu, chai lọ, vỏ lon bia chặn cả dòng thác...

< Vỏ lon và túi nilon thường gặp ở các cung đường.

< Bãi biển Ngọc Vừng, một hòn đảo mới được khai thác đã tràn ngập rác.
Dulichgo
Người dân vùng xa mến khách và đón các bạn trẻ nhiệt tình. Nhưng điều họ nhận lại là những mớ rác thải. Vì thế, dân cư một số vùng ác cảm với dân phượt.

< Cô bé miền cao và bộ ảnh ý nghĩa kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ thiên nhiên.

Vẫn biết chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, chỉ một vài cá nhân thiếu ý thức nhưng đã gây ảnh hưởng tới bao nhiêu cá nhân khác.

< Bạn trai trong nhóm Vivu đang dọn rác trên đường phượt.
Dulichgo
Hiện nay, để xóa tiếng xấu này, các nhóm phượt có ý thức đã thực hiện các chương trình nhặt rác làm sạch cho khu du lịch, gom rác và mang rác về nơi xử lý.

Cũng đã có những nhóm phượt, nhiếp ảnh gia trẻ thực hiện những bức ảnh, những khẩu hiệu ý nghĩa để nhắc nhở mọi người chung tay bảo vệ mội trường trên đường phượt, để trả lại cho phượt hình ảnh đẹp của những người trẻ ưa thích khám phá và yêu thiên nhiên.

Theo Hoàng Huế (Lao Động)
Du lịch, GO!