(BDL) - Do bắt nguồn từ núi đá vôi cổ ở Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) nên nước sông Chày được gạn lọc thành màu xanh ngọc bích độc đáo.

Đứng ở ga đi của tuyến zipline (đu dây trên không) sông Chày - hang Tối sẽ thấy dải lụa mềm mại này uốn quanh những khe núi, rừng rậm. Nhún chân, buông người theo dây đu, vậy là bạn đã bắt đầu bay giữa dòng ngọc bích.

Khoảng lộ thiên của sông Chày chỉ khoảng 10km, còn lại là nằm sâu trong những núi đá vôi đặc trưng của Quảng Bình nên bốn mùa nước giữ màu xanh đặc trưng, không lẫn được với những dòng sông đỏ nặng phù sa. Nằm ngay bên bờ sông Chày, hang Tối là một nhánh của hệ thống hang động Phong Nha hình thành cách ngày nay khoảng 400-500 triệu năm là một phần không thể thiếu cho hành trình khám phá và trải nghiệm cảm giác mạnh.

Đu dây theo hệ thống dây zipline dài 400m dọc qua sông Chày để tới cửa hang Tối là một “đặc sản” ở đây, cũng là con đường vượt sông Chày nhanh nhất để tới hang Tối.
Dulichgo
Để biết mình có dám treo mình trên dây, bay lơ lửng trên trời hay không, du khách có thể thử sức bằng những tuyến zipline ngắn chỉ vài chục mét cạnh bến thuyền. Nếu cảm thấy đã sẵn sàng, thì hãy thắt dây an toàn, nắm chặt tay và đu mình theo đường trượt.

Mọi thứ thay đổi trong chớp mắt, khi cảnh vật cứ lướt qua theo đà trượt của dây đu. Những tiếng hú hét vừa thích thú vừa mạo hiểm vang cả dòng sông. Sau vài phút đầu chới với, những đôi chân đã buông tự do, thoải mái vẫy vùng trong không gian mênh mông và co lại sẵn sàng cho lần tiếp nước mạnh mẽ ngay sau đó.

Nơi “hạ cánh” cách cửa hang Tối khoảng 20m nên phải bơi qua mới tới cửa hang.

Đúng với cái tên của mình, bóng tối bao trùm không gian, cảm giác như ánh đèn từ những đèn pin đội đầu có thể bị nuốt trọn bất cứ lúc nào, nhiều khi phải căng mắt để nhìn ngắm những dòng thạch nhũ phủ rêu xanh kín hai bên thành động.
Dulichgo
Trượt dài theo lối đi hẹp bám bùn, thả mình xuống một hồ bùn non nằm ngay trong lòng hang là đích đến được mong đợi nhất ở hang Tối.

Lớp bùn được tích tụ sau mỗi mùa mưa, khi mực nước dâng cao kéo theo khoáng chất bào mòn từ lòng núi thành lớp bùn tự nhiên, tinh khiết rất tốt cho sức khỏe con người. Lượng bùn tích tụ chỉ cao ngang lưng người lớn, trẻ nhỏ cũng có thể tham gia. Ngâm mình trong bùn thư giãn, có thể bôi bùn lên người đối diện tạo thành một trò hoạt náo vui vẻ nên đây cũng là không gian gắn kết mọi người, kể cả những người chưa từng quen biết.
Dulichgo
Rời hang Tối, những chiếc thuyền đã đợi sẵn để đưa khách trở về bến thuyền. Thay vì chọn trôi theo dòng sông Chày ngắm khung cảnh hai bên sông, bạn có thể mở một cuộc đua thuyền kayak với những tay chèo bên cạnh, tham gia những trò chơi dưới nước … để chuyến đi luôn rộn rã tiếng cười.

Theo Tường Thụy (Báo Du lịch)
Du lịch, GO!

Thả người giữa sông Chày, hang Tối