Những ngày đầu hè, có dịp tới thăm xóm 5 (xã Hải Quang, Hải Hậu, Nam Định), bạn sẽ thấy thích thú với con đường bê tông trồng hoa hai bên.

< Con đường thôn quê tràn ngập sắc hoa mười giờ ở Hải Hậu, Nam Định khiến ai đặt chân đến đây cũng phải trầm trồ khen ngợi.

Nắng lên, đường quê lại tràn ngập sắc màu của những cánh hoa mười giờ đua nở. Nét thanh bình, lãng mạn được hòa vào hồn người khi đi trên những con đường này.

< Sự chăm chút của người lớn đã giúp cho các em nhỏ có thể vui chơi trên những con đường sạch sẽ, lãng mạn sắc hoa.

Đường hoa là ý tưởng của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Hải Hậu trong việc xây dựng mô hình“ Tuyến đường phụ nữ tự quản”.

< Xắn tay áo lên trồng hoa nào!
Dulichgo
Hồi ấy, nhân dịp xã đạt chuẩn Nông thôn mới, người dân đã tiến hành trồng hoa suốt dọc nhiều chặng đường nông thôn kéo dài tới 3 km.

< Hoa mười giờ dễ mọc, chỉ cần cắm cành và mọc lan rất nhanh. Cây lụi vào mùa đông, sẽ phát triển xanh tốt và ra hoa vào mùa hè.

Qua gần 5 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đã xây dựng mô hình “Tuyến đường phụ nữ tự quản” tại địa phương với rất nhiều hình thức và công việc khác nhau.

< Lão nông đang tưới hoa trong những ngày nắng hạn.
Dulichgo
Từ đó đến nay, ý thức của mọi người từng bước được nâng lên. Cụ thể, nhiều người dân trên địa bàn cũng tình nguyện tích cực tham gia làm sạch đường làng ngõ xóm, khu dân cư làm cho cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp.

< Hoa mười giờ là loại hoa thuộc họ rau sam, cây thân thảo mọc hoang và trồng làm kiểng nhờ có hoa đẹp.

Nhận thức việc phải làm cỏ thường xuyên sẽ rất vất vả, lại tốn nhiều công sức nên chị em phụ nữ đã bàn nhau trồng hoa ở ven đường để giảm bớt việc cỏ dại sinh sôi.

< Những bông hoa mười giờ Thái Lan này nở đều và cùng một thời điểm khiến ven ngõ nhỏ “nhuộm” một màu đỏ tươi.
Dulichgo
Để làm được việc đó, chi hội phụ nữ các xóm đã vận động mỗi chị em tìm kiếm các loại hoa về trồng trên tuyến đường gồm các loại như: Mười giờ ta cánh kép (màu hồng đỏ, hồng và màu trắng), hoa tám giờ cánh đơn với các màu vàng, trắng, cam...

< Hoa được trồng xuyên suốt trên nhiều tuyến, chạy dọc qua những cánh đồng lúa đang xanh mơn mởn.

Ban đầu chỉ trồng từng đoạn sau đó nhân giống trồng cho các đoạn đường tiếp theo.

< Các loại hoa mười giờ ta cánh kép (màu hồng đỏ, hồng và màu trắng), hoa tám giờ cánh đơn với các màu vàng, trắng, cam... vừa để làm đẹp miền quê Hải Hậu, vừa giảm thiểu sự phát triển của cỏ dại.

< Con đường thôn quê tràn ngập sắc hoa mười giờ ở Hải Hậu, Nam Định khiến ai đặt chân đến đây cũng phải trầm trồ khen ngợi.

Hơn một năm qua, hình ảnh chị em phụ nữ ở chi hội 5 - hội Phụ nữ xã Hải Quang, Hải Đông, Hải Thanh làm cỏ, nhân giống và chăm sóc hoa ở những tuyến đường do chị em tự quản đã trở nên quen thuộc và gần gũi với bà con lối xóm.

Chắc chắn rằng ai đã đi trên những con đường, ngõ nhỏ tràn ngập sắc hoa này không khỏi quyến luyến, yêu đời hơn.

Du lịch, GO! tổng hợp

Đường hoa mười giờ rực rỡ nhất Việt Nam
Đường hoa mười giờ của vợ chồng lão nông