(BGT) - Được mệnh danh là “sa mạc của Việt Nam”, Ninh Thuận có khí hậu khô nóng, khắc nghiệt nhưng cũng nổi tiếng bởi cảnh sắc thiên nhiên và con người. Đã quá quen với: Ninh Chữ, Vĩnh Hy, Bình Tiên, Cà Ná...; chúng tôi đã chọn Mũi Dinh để ngắm bãi Tràng khi đặt chân tới Ninh Thuận lần này.

Mũi Dinh - Bãi Tràng - Cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam

Với những cánh đồng muối trải dài như những tấm kính khổng lồ phản chiếu ánh mặt trời, những đồi cát miên man, vườn nho trĩu quả, bãi biển hoang sơ, Bãi Tràng, Mũi Dinh - vùng đất nắng gió Ninh Thuận đủ sức mê hoặc bất kỳ du khách nào, trong đó có những kẻ ưa xê dịch như chúng tôi.

Theo những người bạn đi trước, chúng tôi men theo cung đường ven biển Bãi Tràng - Mũi Dinh để tới Ninh Thuận và đã hiểu vì sao cung đường này được truyền tai là cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam.
Dulichgo
Từ TP HCM, chúng tôi đi theo đường QL1 để đến Ninh Thuận. Khi mùi nước mắm thơm nồng đặc trưng tỏa ra hai bên đường, dấu hiệu ấy chứng tỏ bạn đã tới Cà Ná. Tại ngã ba mới, bạn rẽ phải vào đường ven biển Ninh Thuận để bắt đầu hành trình khám phá.

Đi hết cung đường núi, chúng tôi tới một bãi cát, băng qua đồi cát trong cái nắng rát bỏng và cơn gió khô rang đặc trưng của Ninh Thuận để đến Mũi Dinh (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam). Hơn 1km đường sa mạc cát nóng bỏng dưới cái nắng oi ả của vùng đất được mệnh danh là “chảo lửa” không phải thử thách dễ dàng. Nhiều bạn trẻ chọn trải nghiệm bằng xe cá nhân, còn chúng tôi thuê xe địa hình với giá 320 nghìn đồng/xe cho bốn người.

Phần thưởng cho cuộc vượt “sa mạc cát” là một khung cảnh nên thơ, hoang sơ của dải đất ven biển Nam Trung bộ. Có lúc mở ra trước mắt chúng tôi là những con dốc trượt dài xa ngút tầm mắt hòa cùng màu nước xanh biếc như một bức tranh được tạo hóa sắp đặt khéo léo.

Nằm dưới Mũi Dinh là Bãi Tràng hoang sơ, cát trắng mịn với khung cảnh thơ mộng. Sự tĩnh lặng, bao la và khoáng đạt của không gian khiến người ta có cảm giác thời gian như đọng lại giữa biển trời nguyên sơ nơi này.
Dulichgo
“Ăn bờ ở bụi” ở Bãi Tràng, ngắm hải đăng

Với những phượt thủ thích một chuyến đi hòa mình vào thiên nhiên thì Bãi Tràng và cung đường biển chinh phục địa điểm tuyệt đẹp này là một trải nghiệm thú vị.

Đến với Bãi Tràng, dường như ai cũng ghi lại những tấm hình Mũi Dinh, nơi có ngọn hải đăng cùng tên. Hải đăng Mũi Dinh không chỉ là đèn biển chỉ hướng cho tàu thuyền từ xa, là hoa tiêu cho ngư dân trong mùa mưa bão mà còn được coi như một trong những biểu tượng khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Năm 1904, hải đăng Mũi Dinh được người Pháp xây dựng bằng đá granit vững chắc, nằm ở độ cao khoảng 180m so với mực nước biển trên một ngọn núi khá hoang sơ.

Chiều cao tháp đèn 16m với tâm sáng 186m, chiếu sáng xa 33 hải lý vào ban ngày và 26 hải lý vào ban đêm. Tuy chỉ là ngọn hải đăng nhỏ nằm giữa biển trời Ninh Thuận nhưng Mũi Dinh lại giữ vai trò quan trọng trong việc soi đường, chỉ lối cho tàu bè ngoài khơi, được coi là con mắt của biển đêm.
Dulichgo
Đứng ở ngọn hải đăng, chúng tôi có thể ngắm nhìn toàn bộ cảnh Bãi Tràng và khung cảnh thiên nhiên hoang sơ từ những độ cao khác nhau. Khung cảnh thơ mộng nhất là lúc bình minh hay hoàng hôn với sự giao thoa của biển bạc và rừng núi hùng vĩ.

Mũi Dinh không chỉ có biển, đá và những cồn cát mà còn có các tảng đá lớn xếp chồng lên nhau tạo thành nhiều hình thù kỳ quái. Các bạn trẻ đến đây thường thuê thuyền kayak của người dân với giá 100 nghìn đồng/h để chèo ra biển quanh các bãi đá ngắm cảnh hoặc có thể cắm trại qua đêm ngắm bình minh rực sắc hồng ở Bãi Tràng.

Đến bãi Tràng, chúng tôi hạ lều trại ngay trên bờ cát trắng, tổ chức tiệc ngoài trời trong không gian bao la thơ mộng của thiên nhiên. Đêm đến, trong tiếng sóng vỗ rì rào, làn gió biển mát lạnh, ai nấy đều cảm thấy nhỏ bé giữa khung cảnh bao la của trời cao và biển rộng khi nằm ngắm bầu trời rải đầy những vì sao lấp lánh. Đây quả thực là một trong những điểm cắm trại lý tưởng dành cho dân mê phượt.

Trong thời gian ở Ninh Thuận, rời Mũi Dinh hướng về Phan Rang, bạn sẽ được tận mắt thấy thảo nguyên xanh giữa lòng sa mạc; Những con đường nhựa trải dài tít tắp băng qua các cánh đồng, nương rẫy, làng mạc xen lẫn giữa núi non trùng điệp. Điểm thêm vào bức tranh ấy là đồng cừu Sơn Hải - điểm dừng chân lý tưởng cho du khách tham quan, khám phá và thu vào ống kính những bức ảnh đẹp...
Dulichgo
Thông tin thêm

- Xuất phát từ Sài Gòn, bạn có thể di chuyển đến Phan Rang bằng xe khách (Phương Trang, Liên Thành, Thiện Trí, Hoàng Anh…) với giá vé trung bình khoảng 200 nghìn đồng/lượt/người. Sau đó, đến Phan Rang thuê xe máy khám phá Mũi Dinh với giá khoảng 100 nghìn đồng/xe/ngày.

- Nên chuẩn bị lều, áo khoác vì thời tiết khá nắng cùng đồ ăn khô, nước uống vừa đủ.

- Hiện tại, khu vực Mũi Dinh chưa có nhà hàng, quán ăn nên bạn có thể mua hải sản của người dân địa phương và nhờ họ chế biến hoặc mượn bếp để chuẩn bị bữa ăn cho buổi cắm trại và tiệc ngoài bãi biển.

Theo Quỳnh Trang (Báo Giao Thông)
Du lịch, GO!

Mũi Dinh nay đã trong tầm tay!
Hải đăng Mũi Dinh: "Mắt" của biển đêm
Mũi Dinh - điểm khám phá cho các phượt thủ
....