Khu dự trữ sinh quyển thế giới miền Tây Nghệ An, tại địa phận Tam Đình, Tương Dương được xem là rừng săng lẻ đẹp nhất Đông Dương.

Khu rừng có gần 70 ha thuần cây săng lẻ lâu năm cao chót vót, cùng với con đường 7 uốn lượn giữ rừng tạo nên vẻ đẹp mà không nơi nào có được. Nơi đây được xem là thắng cảnh thu hút sự quan tâm của du khách và các nhà khoa học.

Xuất phát từ trụ sở Vườn Quốc Gia Pù Mát ở huyện Con Cuông dọc quốc lộ 7 lên tuyến Tương Dương - Kỳ Sơn. Ai đi qua cũng phải dừng chân ghé lại để chiêm ngưỡng và thưởng thức không khí trong lành.

Đến đây du khách sẽ thấy một màu xanh trùng điệp của lá cây pha lẫn với màu trắng bạc của thân cây săng lẻ, một số du khách khi tham quan rừng Săng Lẻ đã không nén nổi cảm xúc trước vẻ đẹp của khu rừng nguyên sinh này. Mùa hè thời tiết nóng nhưng khu rừng xứ Nghệ như một cỗ máy điều hoà khổng lồ mát mẻ... Ai đi qua đều phải dừng chân để chiêm ngắm vẻ đẹp tự nhiên của rừng Săng Lẻ, một điểm tham quan được rất nhiều người biết đến.

Rừng Săng Lẻ có diện tích 70 ha (trong đề án mở rộng diện tích tới 300 ha) khu rừng này được đưa vào diện quản lý từ năm 1964 hiện nay vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp tự nhiên. Hàng ngàn cây Săng Lẻ chống chọi với thời gian đã tạo nên một vẻ đẹp mỹ miều ở cánh rừng duy nhất ở Nghệ An nói riêng và Việt Nam nói chung.

Khu rừng là một đại gia đình cây Săng Lẻ thuộc họ Bằng Lăng, tên gọi Săng Lẻ là tên địa phương, còn tên khoa học là Lagerstroemiatomentsa Presl. Màu hoa tím thường nở vào mùa hè. Du khách có thể chọn thời điểm mùa hè tham quan thì sẽ thấy đây như là một thung lũng xanh rực trời hoa tím. Hai bên đường với những hàng cây có độ cao từ 30 - 40m đứng sừng sững như thách đố với thời gian, tiếp đó là những cây cao 20 - 30m thuộc tầng thứ 2 là loài cây thấp hơn rồi đến các loại cây gai dây leo và tầng cuối cùng là thảm cỏ, rêu, dương xỉ.

Đến tham quan du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của núi rừng, như nghe được những khúc nhạc rừng đang ngân lên bản hợp xướng rộn ràng của thiên nhiên tươi đẹp. Giữa cái nắng của mùa hè oi ả khi đặt chân tới đây du khách sẽ thấy như đang bước vào một thế giới hoàn toàn khác biệt, khiến du khách cảm thấy dễ chịu.

Rừng Săng Lẻ yên tĩnh đến nỗi có thể nghe rõ cả tiếng lá rơi xào xạc, tiếng suối chảy róc rách đang hoà cùng tiếng chim thánh thót, tất cả tựa như một bức tranh hoàn mỹ của thiên nhiên.

Cây săng lẻ thay màu, đổi lá và toả bóng mát quanh năm màu trắng nhạt với những tàn lá màu vàng đỏ nổi lên giữa bầu trời trong xanh như tạo thêm cho khu rừng một nét đẹp thanh bình và huyền bí, hướng mắt nhìn lên từng ánh nắng xuyên qua kẽ lá như thể các giải ngân hà đang chiếu sáng một miền quê sơn cước bình yên và thơ mộng.

Mùa hè thời tiết nắng nóng nhưng khu rừng này như một cỗ máy khổng lồ điều hoà khí hậu mát mẻ trong lành... Đứng giữa rừng Săng Lẻ chúng ta có thể nhận ra một số loài cây quen thuộc, nhưng có rất nhiều loài cây mà ngay đến các nhà khoa học cũng không biết tên chúng là gì, bởi lẽ chủng loại các loài thực vật trong rừng (nhiệt đới) nhiều vô kể, do vậy mà điều này làm tăng thêm phần thu hút khám phá đối với khách du lịch nước ngoài đến nghiên cứu khoa học.

Để chuyến tham quan trở nên phiêu lưu hơn, du khách có thể dành ra ít phút để khám phá xung quanh rừng Săng Lẻ có các hang động kỳ bí còn ẩn chứa rất nhiều điều bí mật. Bên cạnh đó, du khách còn có cơ hội hoà nhập với cuộc sống của đồng bào người Thái, ghi lại các hình ảnh đẹp và chinh phục thiên nhiên ở cửa ngõ miền tây nam Nghệ An.

Theo ông Võ Sỹ Lâm, Hạt trưởng Kiểm lâm huyện Tương Dương, săng lẻ thuộc họ bằng lăng, gỗ nhóm 5. Gỗ săng lẻ thường dùng để đóng thuyền hoặc làm nhà. Săng lẻ phân bố rộng ở huyện Tương Dương và nhiều vùng khác của Nghệ An, nhưng đến nay đã bị khai thác gần hết, chỉ còn ở khu rừng Tam Đình. Săng lẻ phát triển chậm, những thân cây ở đây cho thấy khu rừng đã tồn tại hàng trăm năm nay.
Năm 2014, Ủy ban Nhân dân  tỉnh Nghệ An đưa khu rừng săng lẻ Tam Đình vào diện được bảo vệ nghiêm ngặt. Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh, rừng săng lẻ này  “mang nguyên vẹn một khu hệ sinh thái đặc trưng mưa ẩm nhiệt đới của miền tây Nghệ An còn sót lại với một nguồn gien quý trước nguy cơ cạn kiệt”.

Theo Ba lô con con (Yan.vn)
Du lịch, GO!

Rừng săng lẻ ven QL7A