(BTO) - Bình Thuận trong thời gian gần đây được ví như thiên đường của những người thích phượt. Với khoảng cách không quá xa thành phố Hồ Chí Minh, lại sở hữu cảnh đẹp thuộc nhiều loại địa hình  như biển, đồng bằng, đồi núi… nên đã thu hút nhiều du khách thích khám phá, dã ngoại.

Mặt khác, cùng với việc mở rộng tuyến quốc lộ 55, quốc lộ 1A đã kết nối nhanh hơn giữa Bình Thuận với các tỉnh phía Nam và Tây nguyên, đồng thời cũng mở ra những cung đường mới gọi mời các tay lái mô tô chinh phục. Và trên hành trình đến Bình Thuận từ phía Nam, Hàm Tân trở thành điểm đến hoặc dừng chân thú vị.

Những ngày cuối tuần đặc biệt là vào dịp lễ, tết, tránh sự náo nhiệt ở thành phố và các khu công nghiệp, những người thích phượt lại hẹn hò nhau đến Bình Thuận. Từ cửa ngõ Sài Gòn  theo quốc lộ 1A đi về phía Bắc khoảng 130 km là đến ngã ba Bốn Sáu, trung tâm của huyện Hàm Tân. Từ đây đi về vùng biển La Gi - Hàm Tân hơn 15 phút và đến Phan Thiết non một giờ, hoặc ngược lên Đà Lạt chỉ hơn hai giờ chạy xe mô tô.

Tuyến quốc lộ 1A Sài Gòn - Hàm Tân khá bằng phẳng, nhưng người đi phượt không thích lắm. Tuyến đường mọi người hay chọn đó là tuyến đường ven biển. Tuyến đường ven biển tuy hẹp, nhưng có nhiều cảnh đẹp hoang sơ để khám phá.

Nếu khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh, người đi phượt chạy xe qua tỉnh Đồng Nai, đến thị xã Bà Rịa rồi vào quốc lộ 55. Vừa qua khu rừng nguyên sinh của suối nước nóng Bình Châu, gặp cầu Nước Mặn là đã đến ranh giới Bình Thuận. Quốc lộ 55 trên địa bàn Hàm Tân chạy song song với bờ biển, ở thời điểm đầu tháng 10, dọc hai bên đường nhiều đoạn keo lá tràm nở hoa vàng rực, đẹp như  phong cảnh mùa thu trong tác phẩm của danh họa Levitan.

Từ chiếc cầu ranh giới đến hết đất Hàm Tân có nhiều dự án du lịch đang khởi động. Khu du lịch Hodota là một trong những dự án sớm đi vào hoạt động. Lợi thế của khu du lịch này là nằm ngay cửa ngõ vào Bình Thuận từ phía Nam, sở hữu bãi biển đẹp với nhiều cây dương xanh ngát ở ngay sát biển và những cây đước mọc từ vùng đất trũng, được chủ nhân cải tạo thành cù lao giữa hồ nước đẹp như tranh vẽ. Hodota có nơi để ngồi ngắm biển, chèo thuyền, treo võng và đốt lửa trại. Nghỉ trong những căn nhà gỗ một đêm rồi lên đường chinh phục các điểm đến tiếp theo là sự lựa chọn hợp lý.

Một điểm dừng chân khác cũng trên cung đường ven biển xuyên qua Hàm Tân là khu du lịch Sơn Mỹ beach. Khu du lịch này là một trong những dự án du lịch lớn của Bình Thuận với diện tích hơn 170 ha đồi cát, hồ thiên nhiên và bờ biển hoang sơ. Lưu trú trong những ngôi nhà gỗ nhỏ khá xinh xắn, thử tay nghề qua những chuyến câu cá biển hoặc trò chuyện với ngư dân khi họ vừa trên chiếc thuyền thúng từ biển trở về là những trải nghiệm thú vị.

Trên tuyến đường ven biển Hàm Tân ngoài những nơi đã có tên trên bản đồ du lịch, còn có những bãi biển mộc mạc mà chỉ những người địa phương mới biết. Đó là bãi biển Hồ Lân và bãi biển Cù Mi. Đây là những điểm cập bờ của ngư dân đánh cá bằng thuyền nhỏ, đi về trong ngày. Bởi tối đi, sáng đã đưa hải sản về, nên cá mực ở đây luôn tươi rói. Tắm biển hoặc thưởng thức hải sản bên bếp than hồng, thú vui dân dã mà nhiều người đã và đang tìm đến.

Quốc lộ 55 ngoài một đoạn ngắn chạy song song với bờ biển, phần còn lại chạy ngược lên Lâm Đồng. Điểm được xem là  khởi đầu cho đoạn đường đèo dốc với nhiều cảnh đẹp bắt đầu từ nơi giao nhau giữa quốc lộ 55 và quốc lộ 1A, nằm ngay trung tâm thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân. Thông thường, từ phía Nam đi Đà Lạt người ta hay chọn quốc lộ 20. Tuy nhiên chỉ vài ngày nghỉ lễ, nếu muốn kết nối giữa Đà Lạt và vùng biển Bình Thuận thì quốc lộ 55 được các tay lái mô tô ưu tiên lựa chọn. Đã chọn Hàm Tân là điểm đến hoặc dừng chân thì không thể không nhắc đến đặc sản vùng này.

Nếu đi theo theo quốc lộ 1A, du khách có thể thưởng thức đặc sản mì quảng do chính những người gốc Quảng nấu. Mì quảng có nhiều loại, nhưng ngon nhất có lẽ là mì gà. Để có được tô mì ngon, việc chế biến khá kỳ công. Sợi mì phải được xắt bằng tay, gà phải là gà thả vườn vừa đủ béo, rau sống phải là bắp chuối hái trên các sườn đồi gần đó.

Các quán mì quảng ở đây bán suốt ngày, không chỉ là bữa ăn sáng mà còn phục vụ cho du khách thích đổi khẩu vị hoặc tìm lại chút hương vị quê nhà. Nếu đi ven biển, du khách có nhiều sự lựa chọn, nhưng với các loại tôm, mực thì du khách có thể tự tay mình thực hiện, bởi càng chế biến đơn giản càng ngon.

Ẩm thực là một trong những điểm cộng của tour du lịch, với vài món ăn dân dã, Hàm Tân đã ngày càng níu chân người đi phượt trên hành trình chinh phục các cung đường. Cùng với lợi thế có nhiều cảnh đẹp hoang sơ, một khoảng cách vừa đủ xa để khám phá, vừa đủ gần để tận dụng các ngày nghỉ ngắn cuối tuần, Hàm Tân đã và đang trở thành một điểm đến thú vị, hoặc đơn giản hơn là điểm dừng chân lý tưởng trên con đường từ biển lên ngàn, từ vùng khói bụi về miền gió cát.            

Theo Thanh Thúy (Báo Bình Thuận)
Du lịch, GO!