(DTO) - Nói đến Cà Mau, sản phẩm đặc trưng không thể thiếu mật ong rừng tràm, ba khía muối,… Những cái tên từ món ăn đến sản vật, điểm tham quan đều tạo ấn tượng để “hút” du khách bốn phương.

< Cua là một trong những sản vật nổi tiếng của Cà Mau.

Sở VH-TT&DL tỉnh Cà Mau cho biết, Sở đã tổng hợp danh sách các món ăn, thức uống, sản vật, các điểm tham quan du lịch, vui chơi giải trí, các làng nghề, lễ hội dân gian có tính tiêu biểu, đặc biệt, đại diện cho cộng đồng, địa phương, có sức thu hút và được mọi người yêu thích để xây dựng thành “Cà Mau- những điều thú vị”.

< Đến Cà Mau không thể không nói đến ba khía.

Cà Mau hiện có 9 huyện, thành phố gồm: TP Cà Mau và các huyện: Thới Bình, U Minh, Trần Văn Thời, Đầm Dơi, Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn và Ngọc Hiển.

Tại TP Cà Mau, một trong những món ăn thức uống đặc trưng là bánh tầm cay, bún nước lèo; các điểm tham quan ngoài đình, chùa, còn có vườn chim; sản vật đặc trưng là dưa hấu.
Dulichgo
Với huyện Năm Căn, có sản vật đặc trưng là cua Năm Căn; trong khi đó, cá bổi là sản vật của huyện Trần Văn Thời; còn sản vật của huyện Đầm Dơi là cua biển, tôm khô, khô cá kèo, tôm lụi, lịch; vọp, cá mú, cá thòi lòi, rừng đước của huyện Ngọc Hiển; và không thể thiếu mật ong rừng tràm, một sản vật đặc trưng của đất U Minh.

< Tôm cũng là một sản vật đặc trưng.

Tại các huyện, những món ăn đặc trưng mà du khách khi đến đây tham quan du lịch không thể không nếm thử là cua nấu cá mòi, mắm cá mồng gà của huyện Đầm Dơi; mắm cá lóc của huyện Thới Bình; ba khía muối Rạch Gốc, mắm cá chim, cá thòi lòi nướng muối ớt, cá đối kho mía, vọp hấp gừng, hàu nướng của huyện Ngọc Hiển.

Về với đất “U Minh- bốn bể là tràm”, du khách cũng nên một lần thử mắm cá đồng, đọt choại luộc, chuột nấu cơm mẽ, cá đồng kho trái giác, cá lóc nướng trui, lươn um lá nhàu, rắn hổ kho nước dừa, tàn ong non gói lá nhàu hấp, rượu trái giác,… Những món ăn này thử một lần chắc sẽ nhớ mãi.

< Bia tưởng niệm cây vú sữa miền Nam tại huyện Thới Bình.
Dulichgo
Những điểm tham quan của tỉnh Cà Mau chắc chắn không thể không bước chân đến để được ngắm nhìn, để được nghe kể lịch sử hình thành,… có Mũi Cà Mau của huyện Ngọc Hiển; Đầm Thị Tường của huyện Phú Tân; Hòn Đá Bạc, Khu du lịch sinh thái vườn quốc gia U Minh Hạ tại huyện Trần Văn Thời; Khu du lịch sinh thái sông Trẹm, vườn dâu Cái Tàu của U Minh; Vườn cò, sân chim Đầm Dơi.

Những di tích lịch sử cũng là một hành trình thú vị để du khách ghé qua như: Đền thờ Bác Hồ, Khu căn cứ Tỉnh ủy tại huyện Cái Nước; Bia kỷ niệm Ban ấn loát đặc biệt Nam Bộ, sông Cửa lớn của vùng Năm Căn- Cái Nước, Khu tưởng niệm Bác Ba Phi tại huyện Trần Văn Thời; Bia cây vú sữa miền Nam tại Thới Bình;….

Và được tự tay mình học cách làm bánh, làm khô, làm chiếu,… tại các làng nghề như: Phơi khô khoai ở huyện Phú Tân; ép chuối khô ở Trần Văn Thời; dệt chiếu tại Đầm Dơi; làm lờ cua, ráp lú ở Năm Căn; làm khô, vót đũa, đóng đáy sông tại Ngọc Hiển và gác kèo ong, làm mắm ong trên đất U Minh,… chắc chắn sẽ để lại ấn tượng trong lòng du khách gần xa.

Theo Huỳnh Hải (Dân Trí)
Du lịch, GO!