Hồ Đầm hậu hay còn gọi là hồ 99 ngách, là một hồ nước nhân tạo được hình thành nhờ kết quả của quá trình ke bờ đắp đập xây dựng hệ thống thủy lợi phục vụ tưới tiêu cho các thôn thuộc xã Minh Quân vào năm 1958, vị trí hồ cách thành phố Yên Bái hơn 10km về phía Nam, nằm trên địa bàn xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Sở dĩ được gọi là hồ 99 ngách là bởi khi đắp đập dâng nước đã nhấn chìm những đồi núi trong vùng đất rộng hàng chục ha đa tạo thành các ngách cùng đảo lớn nhỏ. Hồ Đầm Hậu quanh năm nước tràn đầy, ngoài việc cung cấp nước tưới tiêu cấy lúa và các hoa mầu trên địa bàn xã, hồ Đầm Hậu còn cung cấp một nguồn lợi thủy sản lớn với nhiều loại cá như: trắm, mè, gáy, vược, rô phi...với nhiều loài thủy sinh rong, tảo. Ngoài việc đánh bắt thủy sản trong hồ, người dân trong xã còn thả lồng nuôi cá.

Du khách có dịp đến thăm hồ, có thể chèo thuyền len vào những ngóc ngách, những đảo lớn nhỏ hay vào vùng trung tâm hồ hòa mình cùng với thiên nhiên và cảm nhận bầu không khí trong lành.
Dulichgo
Trèo lên thân đập, phóng tầm mắt nhìn quanh hồ sẽ thấy một màu xanh mướt của những đảo cây in bóng xuống mặt nước lung linh huyền ảo thật kỳ thú.

Tiếp tục chèo thuyền sâu vào các ngách ngắm nhìn những những đảo cây, những người dân đang đánh bắt cá trên hồ, thả hồn vào phong cảnh thiên nhiên và tìm cho mình một chỗ để buông câu giúp tinh thần thoải mái.

Sau hành trình khám phá quanh hồ, ngoài những con cá vừa câu được, du khách cũng có thể mua thêm cá do những người dân trong vùng đánh bắt về chế biến.

Những người dân trong vùng cho biết, ngoài những đảo đất sơn thủy hữu tình, trong lòng hồ còn ẩn chứa những thủy sinh độc đáo, đặc biệt là giống ba ba “khủng”.
Dulichgo
Mặt hồ rộng, cốt nước cơ bản ổn định cả 4 mùa trong năm, chỗ sâu được xác định tới 7 - 8 mét, lại có vị trí thuận lợi nằm cách quốc lộ 32 chưa đầy một cây số, nên Đầm Hậu với hàng chục đảo lớn nhỏ nổi trên mặt nước trong xanh đã trở thành điểm tham quan, picnic trong những ngày nghỉ, ngày lễ của những người yêu thích thiên nhiên, thích khám phá.

Đặc biệt, hồ còn có thuận lợi nằm giáp đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, gần điểm giao cắt từ tuyến cao tốc đi quốc lộ 70. Hồ Đầm Hậu sẽ là điểm dừng chân lý tưởng và là nơi dẫn du khách qua cầu Văn Phú vào TP Yên Bái. Cũng từ đây, du khách có thể đến thăm Chiến khu Vần - một di tích lịch sử căn cứ cách mạng nằm trên địa bàn ba xã Việt Hồng, Việt Cường, Vân Hội - huyện Trấn Yên.
Dulichgo
Với những điều kiện thuận lợi đó, ngày 2/6/2014, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã ký ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch xây dựng Khu du lịch sinh thái hồ Đầm Hậu, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Theo Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái
Du lịch, GO!